Chuyện thời cuộc: Kiên trì, bình tĩnh, linh hoạt

19:37 07/12/2021

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1662/CĐ-TTg ngày 2/12/2021, về việc tăng cường rà soát công tác viêm Vắc - xin; quản lý, điều trị người bị nhiễm Covid-19.

(Ảnh minh họa)

 đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức viêm Vắc-xin cho toàn bộ người dân trong độ tuổi được chỉ định.

Đặc biệt lưu ý những người cao tuổi, người có bệnh nền; chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với hệ thống y tế dự phòng để tiêm an toàn, nhanh nhất. Triển khai khẩn trương việc tiêm mũi bổ sung, tăng cường.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Y tế phân bổ ngay thuốc kháng virus dạng viên để các tỉnh, thành phố tổ chức cấp phát cho tất cả những người bị nhiễm virus uống ngay sau khi được xác định dương tính.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai hệ thống theo dõi, quản lý sức khỏe cho tất cả những người bị nhiễm virus; không để xảy ra tình trạng người nhiễm virus không liên hệ được với cơ sở y tế, không được phát thuốc điều trị ngay.

Đồng thời Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp phép, công tác mua sắm bảo đảm đủ thuốc điều trị; tổ chức tăng cường lực lượng cho các địa phương có yêu cầu.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, cũng trong ngày 2-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Kỳ họp thường kỳ của Chính phủ: Phải nắm chắc, bám sát thực tiễn, dự báo tốt tình hình, kiên trì thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng khẳng định, Vắc-xin là giải pháp căn cơ, quyết định để kiểm soát dịch, do đó phải có kế hoạch rất cụ thể, chi tiết… Thủ tướng nhấn mạnh rà soát lại việc bảo quản, tổ chức tiêm Vắc-xin, tiến hành thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa, khắc phục các bất cập, sự cố và làm tốt công tác truyền thông, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Cần phải thấy rằng, công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một cuộc chiến cam go, phức tạp và chưa có tiền lệ, hậu quả là rất khó lường. Trong quá trình triển khai đương nhiên có những nội dung mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đòi hỏi sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống, phát huy cao độ khối đại đoàn kết toàn dân.

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh nhưng nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, vẫn có không ít những quan điểm trái chiều, thậm chí là xuyên tác, bịa đặt, không những không góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mà còn tạo ra những dư luận không mấy tích cực.

Khi cả nước chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, việc dịch bệnh phát tán do di chuyển của người dân từ các nguồn nguy cơ cao là điều đã được dự báo trước.

Trong quá trình tiêm chủng Vắc – xin trên diện rộng, sự cố xảy ra cũng là điều rất khó tránh khỏi, chính vì vậy các ngành liên quan đã rất thận trọng tiến hành từng bước, tuân thủ các quy định chuyên môn.

Hy vọng rằng, dù diễn biến dịch bệnh có phức tạp đến đâu, khó khăn có lớn đến mức nào, dân tộc vận cần sát cánh trong khối đại đoàn kết, để giành thắng lợi trong cuộc chiến này. Trong đó, trách nhiệm của hệ thống truyền thông cũng không thể nằm ngoài cuộc.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông