Đổi mới, linh hoạt nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Phòng cháy chữa cháy

16:15 28/07/2022

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn thành phố xảy ra 34 vụ cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC - CATP thành phố đã tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả 34/34 vụ, cứu được 1 người mắc kẹt trong đám cháy.

Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành trên địa bàn, nhất là sự chủ động đổi mới, linh hoạt trong công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH.

Tổ chức diễn tập phương án PCCC &CNCH tại chợ An Dương

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP cho biết: Xác định một trong những việc làm quyết định sự thành bại trong công tác PCCC và CNCH đó là sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong chấp hành nghiêm các quy định về PCCC và CNCH. Do đó, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đổi mới và linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC.

Nếu như trước đây, đơn vị chú trọng vào các hình thức tuyên truyền miệng theo các chuyên đề phù hợp với từng đối tượng cụ thể và tăng cường giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC thì vài năm trở lại đây Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) CATP đã chú trọng xây dựng và đăng tải tin, bài, phóng sự định kỳ tuyên truyền về PCCC và CNCH trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng; Chuyên đề An ninh Hải Phòng; Báo Hải Phòng và Cổng Thông tin điện tử Công an thành phố. Công an các quận, huyện tham mưu với UBND các cấp phát thanh tuyên truyền PCCC đậm nét trên hệ thống loa truyền thanh địa phương.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH  CAQ Ngô Quyền tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy tới người dân

Bên cạnh đó, Phòng PC07 CATP và Công an quận, huyện đã chủ động tham mưu UBND quận, huyện tổ chức các lớp tuyên truyền PCCC cho cán bộ chủ chốt của quận, huyện, phường, xã, thị trấn, khu công nghiệp và một số trường học trên địa bàn.

Các nội dung tuyên truyền chủ yếu về: Kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH; thông tin về hoạt động PCCC và CNCH của các cấp, ngành và lực lượng công an; tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố, các vụ cháy điển hình trên địa bàn thành phố, trong nước và thế giới; kỹ năng thoát nạn và xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dễ dẫn đến cháy, nổ và các biện pháp phòng cháy. Đồng thời, biểu dương và nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH.

Thông qua các buổi tuyên truyền nhằm triển khai vận động nhân dân cài đặt app “Báo cháy 114” thu hút gần 10.000 người cài đặt, sử dụng; vận động nhân dân theo dõi trang zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH” hướng tới 20% dân số địa phương cài đặt, theo dõi.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại bến xe Vĩnh Niệm.

Bên cạnh việc mở các lớp tuyên truyền, thời gian qua, Phòng PC07 CATP còn tổ chức hàng chục lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho những người là đội viên đội dân phòng, đội PCCC, người làm việc ở môi trường nguy hiểm cháy, nổ; phát động mạnh mẽ và triển khai xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn liền với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC, Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC, Tổ liên gia, ngõ xóm an toàn PCCC, Làng nghề an toàn PCCC...; phân loại, củng cố, nâng cao chất lượng đội PCCC cơ sở, dân phòng; tiếp tục phát huy tác dụng, hiệu quả mô hình, nâng cao chất lượng cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC.

Chị Nguyễn Thị Hoa- chủ hộ kinh doanh điện máy trên đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền chia sẻ: Qua tuyên truyền tôi hiểu được để đảm bảo an toàn cho chính mình, nhân viên và hàng hóa tại cửa hàng cần làm tốt công tác PCCC. Vì vậy tôi và các nhân viên đã cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”, mua bình chữa cháy dạng bọt và cát, xây dựng hệ thống báo cháy, chữa cháy.

Tổ chức diễn tập phương án PCCC &CNCH tại bến xe Vĩnh Niệm

 Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng và phát sóng 72 phóng sự, đưa 121 tin bài tuyên truyền về PCCC; hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức treo hàng nghìn pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC. Mở 446 lớp tuyên truyền về PCCC cho 37.921 người. Tổ chức 176 lớp huấn luyện nghiệp vụ,  cấp 4.803 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC,  88 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH, 1.672 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH  CAQ Lê Chân tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại bến xe Vĩnh Niệm.

Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng, xây dựng các mô hình phong trào PCCC; xây dựng điển hình tiên tiến về PCCC năm 2022; phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Đồng thời tập trung hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng để đảm bảo ứng cứu kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông