Hải Phòng qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Kỳ 2): Hiệu quả thiết thực

17:00 31/07/2021

Có thể nói, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hải Phòng nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Công tác thi đua khen thưởng luôn kịp thời, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Những kết quả đạt được đã đóng góp quan trọng thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, tạo tiền đề để Hải Phòng vững bước trên lộ trình phát triển bền vững.

Chẳng hạn như công tác cải cách thủ tục hành chính đã khẳng định tính đột phá, nhất là trong cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử, hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Đã phát huy rõ hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư và giúp nền hành chính thành phố có bước chuyển mạnh sang phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.

Đến nay, 100% sở, ngành thực hiện cơ chế “một cửa”; 14/15 quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vĩ), 217/217 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”; chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp luôn thuộc tốp đầu cả nước.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm đầu tư mạnh mẽ và đạt được kết quả quan trọng, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, hiệu quả. Nổi bật là cơ chế thành phố hỗ trợ xi măng, Nhân dân tự đóng góp vật tư, nhân công, mặt bằng để xây dựng đường thôn xóm, đường nội đồng, đã đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm chi cho ngân sách, đồng thời phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đến năm 2019, đã có 100% số xã (139/139 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 đạt 40.396 tỷ đồng, gấp 2,5 lần giai đoạn 2010-2015, trong đó Nhân dân đóng góp 5.865 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2020, thành phố đã triển khai thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, phân bổ trên 1.000 tỷ đồng cho 8 xã để triển khai mô hình này.

Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị đạt nhiều kết quả quan trọng, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng được tăng cường, phát huy hiệu quả. Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội đạt kết quả toàn diện.

Chủ trương của Thành ủy “đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế” đã được cụ thể hóa bằng nhiều cơ chế, chính sách trong phân bổ nguồn lực. Trong 5 năm qua, thành phố đã chi 1.438 tỷ đồng tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo vào các dịp lễ, tết (mức quà tặng năm 2020 đạt 4 triệu đồng cho mỗi gia đình người có công, tăng gấp 5,6 lần năm 2015).

Tiến độ triển khai các dự án lớn trên địa bàn thành phố được đẩy nhanh, kết cấu hạ tầng được quan tâm, đầu tư, phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông. Hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm của khu vực Bắc Bộ và cả nước, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của thành phố, kết nối các địa phương trong vùng, khu vực và quốc tế, nhiều công trình đã đạt kỷ lục về rút ngắn tiến độ.

Bên cạnh đó, thành phố đã tập trung chỉ đạo giải quyết triệt để nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là những khó khăn doanh nghiệp gặp phải do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Để có được những kết quả nêu trên, Báo cáo tổng kết của Thành ủy đã khẳng định sự đóng góp hết sức quan trọng của công tác thông tin, tuyền truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Ngay từ đầu, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn, định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông của thành phố và các địa phương tăng cường dung lượng, thời lượng, mở các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng phóng sự tuyên truyền.

Các cơ quan báo chí thành phố: Báo Hải Phòng, Đài PT&TH Hải Phòng, Báo An Ninh Hải Phòng (nay là Chuyên đề An Ninh Hải Phòng – Báo CAND), Cổng Thông tin điện tử thành phố… cùng các ấn phẩm, bản tin, các phương tiện thông tin đại chúng khác dành nhiều thời lượng đưa tin về công tác triển khai Chỉ thị, tuyên truyền những cách làm hay, những tấm gương điển hình tiên tiến, những kết quả đạt được trong học tập và làm theo Bác.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật luôn được chú trọng, sâu sát và kịp thời.

Từ năm 2018 đến nay, Thành ủy đã chỉ đạo công tác biểu dương, khen thưởng điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp thành phố cho 75 tập thể và 189 cá nhân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 10 tập thể và cá nhân; 1 cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020) do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Việc ghi nhận, biểu dương và khen thưởng được triển khai sâu rộng từ thành phố đến cơ sở, đảm bảo tinh thần khách quan, đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW.

Hoàng Minh (còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông