Nhân rộng các mô hình an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

    09:32 29/09/2024

    Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố, thời gian qua, Công an thành phố đã tích cực triển khai công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tới các tầng lớp nhân dân.

    Điểm chữa cháy công cộng tại phường Hàng Kênh, quận Lê Chân

    Theo đó, với vai trò là cơ quan thường trực, ngay từ sớm Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn công an các cấp tham mưu thực hiện, duy trì, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân PCCC và CNCH. Trong đó tập trung nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư. Đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 1.324 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 3.425 “Điểm chữa cháy công cộng”.

    Thông qua mô hình này, người dân trên địa bàn được lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp và lực lượng Công an cơ sở tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền những kiến thức cơ bản trong công tác PCCC; hướng dẫn kỹ năng xử lý sự cố cháy nổ xảy ra ban đầu, đồng thời vận động người dân trên địa bàn tự giác trang bị bình chữa cháy chuyên dụng tại nhà để xử lý trong các trường hợp cần thiết.

    Thực tập phương án PCCC và CNCH tại Điểm chữa cháy công cộng phường Đông Hải, quận Lê Chân

    Thực tế, thời gian vừa qua, 2 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng đã phát huy hiệu quả tốt  trong công tác PCCC tại cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như tại các quận Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương…nhân dân đã tham gia cứu chữa nhiều vụ cháy, cứu được nhiều người bị nạn…

    Vụ cháy nhà dân ở số 3/109/52 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) ngày 14/6/2024 vừa mới rồi đã để lại trong lòng người dân thành phố những cảm xúc, dấu ấn sâu sắc khi nhiều cá nhân lần đầu tiên được trực tiếp tham gia chữa cháy thành công. Theo đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút, ngay khi phát hiện có cháy, các hộ dân tại ngõ 52 đã lập tức báo cháy đến số điện thoại 114, đồng thời nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy xách tay và các phương tiện tại “Điểm chữa cháy công cộng” để dập lửa.

    Đám cháy được dập tắt chỉ sau chưa đầy nửa giờ và không xảy ra thiệt hại về người và tài sản. Được biết, địa điểm xảy ra cháy ở trong ngõ nhỏ và dài khoảng 400m song địa phương nhờ xây dựng 3 “Điểm chữa cháy công cộng” với đầy đủ bình chữa cháy xách tay, búa, xà beng, kìm cộng lực, thang, xô... đã kịp thời chặn đứng thảm họa.

    Lực lượng công an cơ sở hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy  để dập  lửa

    Trước đó, vào khoảng 11 giờ 24 phút ngày 09/3/2024 xảy ra cháy tại địa chỉ 02/6/21 Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Hải Phòng. Trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến thì lực lượng chữa cháy cơ sở gồm 06 cán bộ, chiến sỹ Công an phường Hồ Nam, 04 thành viên Đội Dân phòng, 04 thành viên Tổ Dân phố sử dụng phương tiện của Điểm Chữa cháy công cộng (08 bình bột chữa cháy 04kg và 02 bình khí chữa cháy MT3) tích cực triển khai nhiệm vụ chữa cháy ban đầu…

    Và còn rất nhiều các vụ cháy khác đã được lực lượng tại chỗ phát hiện, kịp thời dập tắt nhờ những thiết bị PCCC được trang bị trong thời gian qua tại nơi sinh sống. Ghi nhận của người dân tại một số địa phương như: quận Lê Chân, quận Hồng Bàng, quận Ngô Quyền, huyện Thủy Nguyên, huyện An Dương,… kể từ khi các mô hình này đi vào hoạt động, đã giúp người dân và các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chủ động ứng phó với các tình huống khi xảy ra cháy, nổ.

    Nhờ vậy, người dân tránh được tâm lý hoang mang, mất bình tĩnh, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra. Đều đặn hàng tháng, các thành viên sẽ tiến hành kiểm tra an toàn tại các cơ sở kinh doanh để nhắc nhở kịp thời khắc phục những rủi ro dẫn đến cháy, nổ.

    Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra gần 40 vụ cháy tại nhà dân, trong đó có 20 vụ được bà con nhờ có sự chủ động chuẩn bị phương án chữa cháy từ trước xử lý xong trước khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến. Kết quả đó đến từ việc các địa phương đồng bộ triển khai nghiêm túc, tích cực mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC”, “Điểm Chữa cháy công cộng”.

    Đại tá Hoàng Văn Bình – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP cho biết: Ngoài các mô hình kể trên, lực lượng cảnh sát PCCC từ thành phố đến cơ sở còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình PCCC thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo người dân tham gia như: mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; mô hình Khu chung cư, Tổ dân phố, Nhà tập thể an toàn PCCC; mô hình Thôn an toàn về PCCC…

    Thông qua hoạt động của các mô hình, người đứng đầu địa phương, cơ sở đã có những nhận thức tốt hơn, chủ động thực hiện công tác PCCC tại đơn vị mình; ý thức của nhân dân về công tác PCCC tại nhiều khu dân cư đã được nâng lên rõ rệt và tự nhận thấy trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng về PCCC. Nhiều cá nhân, tập thể đã có những hành động thiết thực, như tự trang bị phương tiện chữa cháy cho khu phố và gia đình mình, kẻ vẽ pa nô áp phích về PCCC để mọi người dễ quan sát và thực hiện,…

    Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC và tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH mang ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC, từng bước xây dựng các khu dân cư, hộ gia đình đạt yêu cầu về PCCC, chủ động đấu tranh, ngăn ngừa có hiệu quả với sự cố, tai nạn cháy nổ, làm giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

    Thái Bình

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông