15:19 27/10/2017 Đề án đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đang được khẩn trương soạn thảo để chính thức khai sinh 3 đặc khu kinh tế đầu tiên, được kỳ vọng sẽ là chìa khóa giúp nâng tầm Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn tất nhiều công trình hạ tầng lớn để khởi động xây “tổ Phượng Hoàng” tại Vân Đồn...
Phối cảnh tổng thể Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp Vân Đồn.
Mở “đường lớn”
Trong ba năm 2015-2017, cùng với việc xây dựng Đề án thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung thu hút đầu tư với tổng số vốn khoảng 36 ngàn tỷ đồng để xây dựng chuỗi dự án hạ tầng giao thông quan trọng, tạo con đường đến với Vân Đồn thuận lợi nhất, thời gian ngắn nhất.
Cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp khởi công là những công trình giao thông trọng điểm để kết nối giao thông của trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (sân bay Vân Đồn), giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hạ Long và đặc khu kinh tế Vân Đồn, tăng sức hấp dẫn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành khẳng định, đến cuối năm nay, khi hoàn tất các dự án cao tốc, từ thủ đô Hà Nội đi phương tiện ô tô đến đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn chỉ còn khoảng hai giờ đồng hồ, thay vì hơn 5 tiếng như hiện nay.
Đặc biệt, điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, động lực để phát triển Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt là Cảng hàng không Quảng Ninh cũng đang được khẩn trương xây dựng theo hình thức BOT.
Không phải sân bay đầu tiên xã hội hoá, song sân bay Quảng Ninh là công trình đầu tiên mà doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư cả nhà ga lẫn hạ tầng khu bay (bao gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ) với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.
Dự kiến vận hành thương mại từ đầu quý 2-2018, với công suất đáp ứng hai triệu lượt hành khách và 10 nghìn tấn hàng hóa mỗi năm, Cảng hàng không Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ là đầu mối giao thông quốc tế kết nối và tạo động lực phát triển cho đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Sức hấp dẫn mạnh mẽ
“Vân Đồn mới sẽ buộc chúng tôi phải thay đổi lớn. Có thể sẽ có những bất lợi và cần thời gian để chuyển đổi, song cơ hội kinh doanh là không giới hạn”, ông Nguyễn Hữu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư - Thương mại Thủy sản Thống Nhất (Quảng Ninh) nhận xét.
Các hoạt động mở rộng đầu tư tại Vân Đồn đã được Công ty của ông Thủy thực hiện từ hơn 2 năm trước, khi các đề xuất của Quảng Ninh đưa Vân Đồn trở thành một đặc khu kinh tế có sự đồng thuận từ Trung ương.
Đến thời điểm này, không chỉ cảm nhận cơ hội đầu tư mà các doanh nghiệp Quảng Ninh đã có thể nhìn thấy sự tượng hình đặc khu đang hiện hữu.
Theo Dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo đã đề ra những con số cụ thể, đó là từ năm 2020 trở đi 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc đóng góp tăng GDP địa phương (GRDP) hàng tỷ USD mỗi năm.
Từ năm 2030, nhờ các đặc khu này, thu nhập trung bình của người dân sống ở 3 đặc khu này sẽ đạt từ 12.000 đến 13.000 USD/người/năm.
Cụ thể hơn, giá trị gia tăng mà các doanh nghiệp tại Vân Đồn tạo ra trong giai đoạn 2017-2030 sẽ khoảng 9,7 tỷ USD, tại Bắc Vân Phong là 10 tỷ USD và tại Phú Quốc là 19 tỷ USD.
Để đạt được những con số đó, nhiều đề xuất táo bạo liên quan đến quyền sử dụng đất được đưa ra, như đề xuất cho phép thế chấp tài sản gắn liền với đất tại tổ chức tín dụng nước ngoài; cho phép tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trực tiếp từ tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư như tổ chức kinh tế trong nước…
Những đề xuất táo bạo về tổ chức hành chính, về ưu đãi đầu tư ưu việt, “mạnh tay” hơn hẳn so với trước đây cũng được kỳ vọng “tháo cũi, sổ lồng” đề các đặc khu có bước phát triển nhảy vọt.
Ông Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cho biết mục tiêu tổng quát của việc xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn là đưa nơi đây trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao.
Cùng với việc Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đang được khẩn trương soạn thảo, việc thí điểm cho phép người Việt Nam vào chơi casino tại Khu dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp Vân Đồn cũng sẽ được tiến hành.
Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn hiện đã được khởi động trên một khu vực rộng tới hơn 2.500 ha, nằm cạnh cung đường ôm sát bờ biển của vịnh Bái Tử Long (vườn di sản thứ 38 của ASEAN), dự kiến gồm 5 phân khu chức năng, trong đó ở trung tâm sẽ bố trí các khu dịch vụ vui chơi giải trí có thưởng, lưu trú cao cấp; khu Đông là khách sạn casino, sân golf...
“600 hòn đảo đất và đá của Vân Đồn là điều mà Macau, Marina Bay Sands hay Las Vegas không thể có. Cũng không có đâu như Vân Đồn nằm trọn trong Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, những di sản thiên nhiên của thế giới. Chúng tôi sẵn sàng thay đổi để tạo sự đột phá cho vùng đất này”, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mai Quyền, Vân Đồn cũng đã sẵn sàng chuẩn bị để đón vận hội mới.
HẢI HẬU
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết