3 tự - chìa khóa giữ vững an ninh trật tự ở Vị Xuyên

14:23 01/12/2017

Được triển khai từ năm 2007, sau 10 năm thực hiện, mô hình phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” đã phát huy tác dụng và đạt được kết quả đáng ghi nhận tại nhiều địa bàn, nhất là những nơi tập trung đông dân cư và cơ quan, doanh nghiệp. Phường Vị Xuyên, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định chính là một trong số đó.

Vị Xuyên - một trong những phường trung tâm của thành phố, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Gần ba nghìn hộ dân với trên mười nghìn nhân khẩu, vậy mà từ nhiều năm nay không để xảy ra trọng án, không có tụ điểm ma túy tồn tại nhức nhối trên địa bàn. Có được kết quả ấy, chính là nhờ lực lượng công an cơ sở đã làm tốt công tác phòng ngừa.

Trò chuyện với chúng tôi,Trung tá Phạm Hồng Hải – Trưởng Công an phường cho biết, từ nhiều năm qua, không chỉ chú trọng răn đe, cảm hóa, giáo dục các đối tượng cộm cán, công an phường còn đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội, vận động người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng, tự bảo quản lấy phương tiện, tài sản của mình. Nhờ đó, số vụ việc liên quan đến trộm cắp, cướp giật giảm rõ rệt.

Với 32 cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn, làm thế nào giữ vững an ninh trật tự là bài toán không hề dễ giải. Vậy mà Công an phường Vị Xuyên lại làm được và làm tốt. Vận động quần chúng nhân dân, học sinh, sinh viên và công nhân viên chức tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” chính là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Công an phường Vỵ Xuyên thường xuyên cùng lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra, mật phục, giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn

Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên, Tiến sĩ Hoàng Đình Trung – Phó Giám đốc Trường Chính trị Trường Chinh cho biết, là môi trường giáo dục đặc thù, học viên hầu hết là cán bộ đương chức nên an ninh trật tự trong khu vực trường tương đối đảm bảo. Công an phường, nhất là cảnh sát khu vực thường xuyên ghé kiểm tra tình hình.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, cũng tôn trọng ý kiến tham mưu của lực lượng công an, trường đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera đồng bộ tại các lớp học, sân trường, khu vực để xe cho đến ngoài cổng ra vào, không chỉ giúp giám sát công tác chuyên môn mà còn đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trường Chính trị Trường Chinh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong… có thể coi là những đơn vị đi đầu trong việc tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản, phương tiện, cơ sở vật chất của cả tập thể và cá nhân.

Những mô hình được phát động sâu rộng tới từng tổ dân phố và dân cư sinh sống, làm ăn trong khu vực; tổ chức ký cam kết hay tuyên truyền để mọi người hiểu, từ đó tự nguyện tiến hành các biện pháp phòng ngừa - tất cả đều là những công việc thầm lặng mà mỗi cán bộ công an phường đã kiên trì thực hiện, để đi tới hiện thực hóa mục tiêu lớn hơn – đó là tạo nên thế trận an ninh nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” ở phường Vị Xuyên từ 2007 đến nay đã chỉ rõ hiệu quả nâng cao chất lượng của lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đó là bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, người đứng đầu các tổ chức chính trị, và gần gũi nhất chính là bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Đây vừa là hạt nhân lãnh đạo phong trào, trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện các quy định liên quan đến an ninh trật tự, vừa là tai mắt, là cánh tay nối dài của lực lượng công an. Thông qua việc xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng, định kỳ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và quan tâm đầu tư công cụ hỗ trợ, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, lực lượng này càng có cơ sở để từng bước phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Từ thực tiễn công tác và chiến đấu, qua bồi dưỡng của công an phường, đã có nhiều điển hình tiên tiến xuất hiện. Nhân rộng những điển hình này có thể coi là cách làm hay trong việc xây dựng cơ sở vận động quần chúng tích cực tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Với quan điểm lấy dân làm gốc, 10 năm qua, “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” cũng như biết bao mô hình khác đã phát huy tác dụng, không chỉ giữ vững an ninh trật tự từ cơ sở mà còn góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông