“5 không” ở Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng

14:27 26/06/2023

“Không thuốc diệt cỏ, không thuốc bảo vệ thực vật, không phân đạm, không biến đổi gen, không thuốc tăng trưởng” là 5 nguyên tắc hiện đang được HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng (huyện Kiến Thụy) áp dụng trong sản xuất, mở ra hướng phát triển mới cho ngành nông nghiệp hữu cơ, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mà còn tạo công ăn việc làm cho người lao động và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Anh Hà Lã Thắng – Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng chăm sóc vườn dưa lưới

Dù mới chỉ được thành lập trong một thời gian ngắn, nhưng khi đến HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đầu tư bài bản, quy hoạch rõ ràng trong từng không gian, vị trí và sự chịu thương, chịu khó, quyết tâm “biến đất sỏi thành cơm” của anh Hà Lã Thắng – Giám đốc HTX cùng các cộng sự. Khi được hỏi về cơ duyên đến với ngành sản xuất nông nghiệp đầy những nhọc nhằn, khó khăn vất vả này, anh Thắng cho hay, khi anh đi siêu thị, tận mắt chiêm nghiệm được những quầy hàng bán rau sạch, rau hữu cơ luôn luôn “cháy hàng” mặc dù chúng có giá cao hơn những loại rau khác được bày bán ở cùng siêu thị hoặc ở các khu chợ dân sinh. Anh nhận thấy nhu cầu sử dụng rau quả sạch của người tiêu dùng thật sự là rất lớn. Với mong muốn người dân được sử dụng những loại rau quả hữu cơ chất lượng với mức giá phải chăng, cộng với niềm yêu thích, say mê với ruộng đồng, cây trái, anh đã từ bỏ những công việc trước đây để theo đuổi ước mơ của mình.

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thôn dân cư và người dân xã Đại Đồng, HTX nông nghiệp công nghệ cao của anh Thắng đã được ra đời trên diện tích ban đầu là 1,2 ha. Để quy trình sản xuất đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy chuẩn nông nghiệp hữu cơ, HTX đã đầu tư xây dựng các nhà màng, nhà kính chắc chắn để tạo môi trường cách ly, không để các loài sâu bệnh có hại xâm phạm vào bên trong khu vực gieo trồng; hệ thống tưới tự động được áp dụng linh hoạt, chủ động khi cần tưới cho loại rau nào, khu vực nào thì chỉ cần gạt van và đóng lại khi lượng nước đã đủ. “Sắp tới khi hệ thống cơ sở vật chất hoàn thiện hơn, HTX sẽ đầu tư thêm hệ thống tưới nhỏ giọt, tự động, hẹn giờ theo công nghệ của Israel đáp ứng tốt hơn cho yêu cầu mở rộng sản xuất” - anh Thắng cho biết thêm.

Vườn dưa lê Hàn Quốc trĩu quả

Riêng đối với các nhà màng, nhà kính khi xây dựng cũng cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe: mặt bằng phải được dọn dẹp sạch sẽ, bằng phẳng, được chia kích thước từ trước và lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín để thi công. Mỗi nhà màng, nhà kính sẽ có diện tích 250 m2/ nhà. Đất để gieo trồng các loại rau củ cũng phải được cải tạo cẩn thận và hoàn toàn bằng phương pháp thủ công thông qua sức lao động của 5 nhân công làm việc trực tiếp. Ngay bản thân anh Thắng cũng phải tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các vùng chuyên sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nội, cũng như cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp để tìm ra các giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất cho sản xuất của HTX.  

Nhằm đem đến những sản phẩm thật sự an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, HTX không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân đạm, không biến đổi gen, không sử dụng thuốc tăng trưởng. Các loại hạt giống, cây trồng cũng phải được lựa chọn kỹ càng từ các nhà cung cấp uy tín. Đây là “kim chỉ nam” xuyên suốt quá trình sản xuất khép kín từ lúc gieo trồng cho đến khi thu hoạch của HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng.

Theo anh Thắng, dưa lê Hàn Quốc ước tính cho sản lượng 1 tấn/ 1 sào

Ở giai đoạn đầu thử nghiệm, HTX đã và đang trồng các loại rau chủ yếu như: cải ngọt, cải canh, cải ngồng, rau dền, xà lách, dưa chuột, dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới… Trong đó, cải ngọt, cải canh, cải ngồng, rau dền, xà lách, dưa chuột đã được thu hoạch và nhận được sự phản hồi, đánh giá cao của người dân. “1 sào trồng dưa lưới cho sản lượng khoảng 1,5 tấn, dự kiến bán ra thị trường có mức giá 100.000 đồng/kg; dưa lê Hàn Quốc ước tính đạt 1 tấn/ 1 sào. Hai loại dưa này sau khi trồng khoảng 3 tháng sẽ cho thu hoạch”– Giám đốc HTX vui mừng chia sẻ.

Đồng chí Phạm Việt Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, việc HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đại Đồng được thành lập và đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với mục tiêu hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. HTX đã góp phần khắc phục tình trạng ruộng đất hoang hóa, thực hiện tích tụ ruộng đất để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế cùng với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, thu hút, huy động nguồn lực đầu tư; huy động nguồn lực trong Nhân dân. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa Doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và hộ nông dân để tổ chức sản xuất, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ, chuyển đổi số và phát triển thị trường.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông