70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

15:04 19/02/2016

 

Lực lượng CSGT ra quân giữ gìn TTATGT
Lực lượng CSGT ra quân giữ gìn TTATGT

Ngày 21-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 23 hợp các Sở Cảnh sát với các Sở Liêm phóng trong toàn quốc thành “Việt Nam Công an vụ”. Đây là mốc son rất quan trọng và ngày 21-2-1946 đã được xác định là ngày truyền thống của lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt CAND. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT gắn liền với lịch sử toàn lực lượng CAND và lịch sử dân tộc. 70 năm qua, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập nhiều chiến công vẻ vang, bảo đảm TTATGT trong mọi tình huống, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn thành phố.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các tổ chức tiền thân của CSGT đường bộ-đường sắt của lực lượng Công an Hải Phòng đã làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn giao thông, kiểm soát công khai, giúp đỡ người qua lại ở các trục đường giao thông quan trọng, các ngã tư đường lớn, các khu vực giáp ranh với vùng tạm chiếm nhằm phát hiện những phần tử khả nghi phản cách mạng, trộm cướp, buôn lậu, phá hoại kháng chiến để bảo vệ cách mạng và nhân dân, bảo vệ giao thông vận tải, phục vụ đắc lực cho kháng chiến kiến quốc.

Từ những ngày đầu mới tiếp quản Hải Phòng giải phóng 1955 với tên gọi ban đầu là Đại đội giao cảnh thuộc Phòng Trị an dân cảnh, đến khi thành lập đơn vị Phòng CSGT ngày 3-6-1972, lực lượng CSGT CATP đã không ngừng tôi luyện, từng bước xây dựng trưởng thành trong công tác và chiến đấu. Không quản ngại vất vả căng thẳng, ngày cũng như đêm, dù có phải đương đầu giữa mưa bom bão đạn hủy diệt của địch, CSGT vẫn sát cánh với các lực lượng khác san đường, hướng dẫn cho xe vượt qua các trọng điểm ác liệt, đảm bảo giao thông thông suốt, cứu người, cứu tài sản nhà nước.

Tiêu biểu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trạm CSGT Bến Bính đã liên tiếp lập nhiều chiến công trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu; năm 1973 được nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”, đồng chí Trạm trưởng Phạm Hữu Tạo được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3, nữ chiến sỹ Nguyễn Thị Được là tấm gương tiêu biểu dự liên hoan thanh niên thế giới tại Beclin, Đức.

Trong thời kỳ đổi mới, nền kinh tế đa thành phần phát triển, trong đó có kinh tế giao thông vận tải, hệ thống các tuyến giao thông được cải tạo và xây dựng theo quy mô hiện đại. Theo xu hướng chung của cả nước, ở Hải Phòng, các phương tiện giao thông đường bộ tăng nhanh, xuất hiện nhiều loại hình phương tiện mới đã tạo nên tính chất đa dạng phức tạp về TTATGT. Tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng phức tạp hơn. Bên cạnh đó, tội phạm kinh tế, hình sự, ma túy cũng lợi dụng hoạt động gây ra nhiều vụ buôn bán hàng cấm, cướp, cướp giật, trộm cắp trên các tuyến giao thông như Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, Quốc lộ 14, Quốc lộ 18…

Trước tình hình TTATGT hiện nay là một mặt trận nóng bỏng, lực lượng CSGT đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc CATP đề xuất thành phố ban hành nhiều văn bản quan trọng để triển khai các chủ trương lớn của Đảng và chính phủ trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT. Trong đó, đáng lưu ý là đã nghiên cứu bổ sung và ứng dụng đề tài khoa học “Đưa luật giao thông vào hệ thống trường học ở Hải Phòng”; xây dựng Đội ATGT của các trường phổ thông, Ban ATGT ở các cơ sở; cử CBCS xuống phường, xã trọng điểm để tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của trung ương và thành phố về TTATGT, TTCC. Trong nhiều năm qua, lực lượng CSGT cũng đã kết phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua, như: “Tự quản TTATGT, trật tự đô thị”, “Em yêu đường sắt quê em”; tổ chức các cuộc thi “Xe đẹp, lái xe an toàn”, “Tìm hiểu về Luật giao thông”; xây dựng các câu lạc bộ “Chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi”…

Hải Phòng là một địa phương đông dân cư, lượng phương tiện đứng thứ 3 cả nước nhưng do có sự tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp đảm bảo TTATGT từ thành phố xuống các quận huyện nên trật tự giao thông luôn đảm bảo thông suốt, an toàn, không để ùn tắc kéo dài, đua xe trái phép và TNGT đặc biệt nghiêm trọng (làm chết bị thương nhiều người). Để làm giảm TNGT, tránh ùn tắc ở các tuyến, nút giao thông trọng điểm, lực lượng CSGT đã chủ động làm tốt khâu tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phù hợp trong từng thời điểm. Do đó, từ năm 1995 đến nay, TNGT đường bộ, đường sắt ở Hải Phòng đã được kiềm chế; nhiều năm giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); riêng năm 2015, xảy ra 101 vụ TNGT đường bộ, đường sắt làm chết 91 người, bị thương 45 người; từ năm 2012 liên tiếp đạt chỉ tiêu năm sau giảm hơn năm trước, đáp ứng được yêu cầu mà Chính phủ và thành phố đề ra trong lĩnh vực TTATGT.

Điều tiết giao thông
Điều tiết giao thông

Là đơn vị nòng cốt trên mặt trận đảm bảo TTATGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP không ngừng nâng cao công tác quản lý nhà nước, tập trung lĩnh vực TTKS, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT; hàng năm xử lý hàng trăm nghìn trường hợp vi phạm, mức phạt tiền hơn trăm tỷ đồng. Trong nhiều năm qua, đơn vị đã cùng các lực lượng nghiệp vụ CATP đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên đường giao thông như cướp, cướp giật, trộm cắp, tàng trữ vũ khí trái phép, buôn bán ma túy, chống người thi hành công vụ, gây rối TTCC, phát hiện và xử lý ban đầu hàng chục vụ phạm pháp hình sự. Trong công tác chiến đấu, do tính chất quyết liệt đặc thù công việc luôn tiềm ẩn nguy hiểm, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt đã có 2 đồng chí hy sinh, trên 70 đồng chí bị thương, trong đó có 7 đồng chí bị thương nặng khi đang thực hiện nhiệm vụ. Những hình ảnh đó đã in đậm trong tâm trí nhân dân, tô thắm thêm trang sử truyền thống vẻ vang của lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng.

70 năm qua, từ thời gian đầu, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt chỉ đơn thuần làm công tác hướng dẫn giao thông, từng bước phát triển thành nhiều bộ phận công tác như tham mưu, đăng ký quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, tuần tra kiểm soát, chỉ huy hướng dẫn giao thông... Đến nay, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt CA Hải Phòng đã không ngừng phát triển cả về số lượng, trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, từng bước tiến lên chính quy hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong những thời điểm lịch sử khác nhau. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, để góp phần giữ vững thành phố ổn định phát triển trong thời kỳ mới, mở cửa, hội nhập, công nghiệp hóa và hiện đại hóa, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT của lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Toàn lực lượng đã tích cực thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ, vì nhân dân phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CSGT Công an TP Hải Phòng “Thân thiện - Trách nhiệm - Nhân văn”.

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hải Phòng được Đảng, nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó:

- Tập thể:

+ 1 Huân chương Chiến công hạng nhất; 2 Huân chương chiến công hạng nhì; 03 Huân chương Chiến công hạng ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

+ Trạm CSGT Bến Bính được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

  • Cá nhân:

+ 21 Huân chương Chiến công hạng nhất, nhì, ba

+ 45 Huân chương Kháng chiến hạng nhất, nhì, ba

+ 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba

+ 1 Huân chương Lao động hạng ba

+ 6 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

+ 1 đoàn viên được tặng Huy chương “Tuổi trẻ dũng cảm”, 4 đoàn viên là một trong mười gương mặt tiêu biểu của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh CATP

+Hàng trăm lượt CBCS được các cấp, các ngành tặng Bằng khen, Giấy khen

Ngọc Phúc


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông