Lực lượng vũ trang thành phố Hải Phòng: 75 năm hào hùng trang sử "Trung dũng - Quyết thắng"

16:20 19/11/2021

Trong suốt 75 năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Hải Phòng luôn không ngừng phát triển, trưởng thành, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đảng bộ, nhân dân và LLVT thành phố luôn đoàn kết một lòng, vượt mọi khó khăn, gian khổ, lập được nhiều chiến công vẻ vang, tô thắm thêm truyền thống “Trung dũng- Quyết thắng” của quân và dân thành phố Cảng anh hùng.
Các lực lượng tham dự lễ chào cờ trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (ảnh: Mạnh Thường)

LLVT thành phố Hải Phòng (LLVT cách mạng Hải Phòng trước đây) được xây dựng từ những ngày đầu của Cách mạng Tháng Tám. Tiền thân là các đội Xích vệ (hay còn gọi là Tự về đỏ) của Nhà máy Xi măng, Sở Ca-rông, Cảng Hải Phòng và đơn vị tự vệ Hải Phòng - Kiến An cùng lực lượng du kích quân ở Chiến khu Trần Hưng Đạo, đặt dưới sự lãnh đạo của Khu ủy - Chiến khu 3 và Thành ủy Hải Phòng.

Hải Phòng là một trong những địa phương sớm tiếp thu ánh sáng của chủ nghĩa Mác- Lênin, sự chỉ đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, sớm thành lập tổ chức Đảng Cộng sản Đông Dương (Đảng Cộng sản Việt Nam) và nổi dậy giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, LLVT đã làm nòng cốt cho nhân dân Hải Phòng anh dũng chiến đấu, lập những chiến công đáng tự hào. Nổi bật là trận đánh tại Nhà hát thành phố, vào 10 giờ 30 phút ngày 20-11-1946. Chiến công này được Trung ương Đảng và Bộ Tổng Tư lệnh đánh giá là “Sự kiện Hải Phòng”. Rồi những trận đánh gây tiếng vang lớn như trận Đường 5, sân bay Cát Bi, chia lửa với mặt trận Điện Biên Phủ (1954). Để ghi nhận những chiến công mà quân, dân thành phố Cảng đã giành được, Bác Hồ kính yêu đã trao tặng danh hiệu “Trung dũng - Quyết thắng” và ngày 20-11 hàng năm đã trở thành Ngày truyền thống của LLVT thành phố.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Hải Phòng không chỉ dốc sức chi viện cho chiến trường miền Nam, mà còn trực tiếp chiến đấu, góp phần đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng đường không, phong tỏa đường biển của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, cùng cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau khi đất nước thống nhất, LLVT thành phố Hải Phòng tiếp tục đóng góp sức người, sức của cùng cả nước giữ vững toàn vẹn lãnh thổ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân Hải Phòng đã lập được nhiều chiến công vang dội, được Bác Hồ 3 lần gửi thư khen và tặng Cờ “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Ghi nhận thành tích đó, ngày 06-11-1978, LLVT Thành phố Hải Phòng được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng các danh hiệu cao quý khác.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới, thực hiện chủ trương “Vươn ra biển làm giàu, đánh thắng” của Quân khu 3 và Thành phố, LLVT thành phố Hải Phòng luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; trong đó đã xung kích xây dựng nhiều công trình quốc phòng và kinh tế - quốc phòng trọng điểm, có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới cảng biển, biển đảo. Tiêu biểu như các công trình trọng điểm: Lấn biển Vinh Quang (huyện Tiên Lãng); đắp đê lấn biển đường 14 (huyện Kiến Thuỵ); làm đường xuyên đảo Cát Bà, đào kênh Cái Tráp (huyện Cát Hải); nâng cấp sân bay Cát Bi…

Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, LLVT Hải Phòng luôn không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Bản lĩnh chính trị, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT thành phố ngày càng được nâng cao toàn diện, đáp ừng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Với những chiến công, thành tích xuất sắc đã đạt được trong 75 năm qua, LLVT Hải Phòng vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Quân công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều năm liên tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và thành phố; hơn 100 tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”; Trung đoàn 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) được phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới”.

Trên cơ sở phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới LLVT Hải Phòng tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thành phố Hải Phòng văn minh, hiện đại, phát triển kinh tế nhanh, bền vững; thực sự là pháo đài bất khả xâm phạm về quốc phòng - an ninh.

Lê Gia

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông