Ai Cập phản đối một cuộc di cư ồ ạt từ Dải Gaza

09:27 22/10/2023

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 20/10 nhấn mạnh Ai Cập sẽ không cho phép một cuộc di cư dân sự từ Dải Gaza sang Bán đảo Sinai vì đây sẽ là một cuộc di cư nguy hiểm, có thể chấm dứt sự nghiệp đấu tranh của người Palestine, đồng thời khẳng định Cairo mong muốn nguy cơ này không trở thành hiện thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tại cuộc gặp với Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Cairo ngày 20/10, Tống thống El-Sisi nêu rõ: "Chúng ta cần phải hợp sức để ngăn chặn các diễn biến trong khu vực có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden và ngài (Thủ tướng Sunak) trong việc thuyết phục Israel cho phép mở cửa khẩu biên giới Rafah để tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển hàng viện trợ đến Gaza".

Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ một cách liên tục và bền vững cho Gaza, bao gồm thực phẩm, vật tư y tế và các hình thức viện trợ nhân đạo khác để hỗ trợ 2,3 triệu người Palestine đang sinh sống ở dải đất ven biển này. Ông El-Sisi nói thêm: "Chúng ta cần phải tăng cường hợp tác để ngăn chặn khu vực rơi vào một cuộc chiến quy mô toàn khu vực, tác động hủy diệt đến toàn bộ khu vực và hủy hoại hòa bình tại Trung Đông".

Dòng người chờ đi qua cửa khẩu Rafah ở phía Nam Dải Gaza, ngày 14/10/2023.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Sunak đánh giá cao vai trò của Tổng thống El-Sisi nói riêng và Ai Cập nói chung trong việc thúc đẩy các nỗ lực đưa hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah. Ông Sunak nói thêm: "Chúng tôi mong muốn đóng góp sức mình cùng với Ai Cập để đảm bảo hàng viện trợ nhân đạo được chuyển tới Gaza càng sớm càng tốt".

Kể từ cuộc xung đột vũ trang giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bắt đầu nổ ra từ ngày 7/10, Tổng thống El-Sisi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Ai Cập phản đối các chính sách trừng phạt tập thể của Israel đối với dân thường ở dải đất này cũng như bất kỳ nỗ lực nào nhằm di dời cư dân Gaza sang Bán đảo Sinai.

Ai Cập đã nỗ lực tổ chức các hoạt động viện trợ khẩn cấp cho người Palestine ở Gaza bằng hàng chục xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo do Ai Cập và nhiều quốc gia Arab quyên góp. Nhiều xe tải chở hàng viện trợ, bao gồm thực phẩm và thuốc men, sẵn sàng băng qua cửa khẩu Rafah vào dải Gaza. Tuy nhiên, phía Israel đã từ chối cho phép xe vận chuyển hàng viện trợ vào Gaza. Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo quốc tế mô tả tình hình nhân đạo ở Dải Gaza là thảm khốc.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông