Ảm đạm thị trường lịch năm con Chuột

10:23 27/11/2019

Theo thông lệ, thị trường lịch năm mới luôn đẹp hơm năm cũ, vì đây là sản phẩm của công nghệ in ấn, việc mẫu mã thay đổi theo đà tiến là lẽ vận động tự nhiên. Nhưng thị trường lịch năm nay có vẻ hơi khác, khi không còn quá nhiều những mẫu mã nghiêng về phía “nhà giàu”…

Cảnh vắng vẻ tại một cửa hàng bán lịch

Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm mới 2020 đã bắt đầu, nhưng đến thời điểm này thị trường lịch năm con Chuột xem ra vẫn còn khá tẻ nhạt, việc quảng bá cũng không mấy rầm rộ. Dạo quanh các cửa hàng lịch trên địa bàn  thành phố, có thể thấy lượng khách quan tâm đến mặt hàng này giảm rõ rệt.

Ở hệ thống một số nhà sách, lượng lịch được trưng bày nhiều hơn. Đắt tiền nhất là các bộ Bloc gắn liền mà người dùng chỉ việc treo lên tường, phù hợp với các căn nhà có nội thất sang trọng, nặng về tính trang trí mỹ thuật. Các cuốn Bloc rời, dùng để tái sử dụng phần nền bìa của năm cũ hoặc phải mua riêng, có giá bình dân vì chất liệu giấy mỏng và in ấn kém hơn.

Lịch bàn chia làm hai loại, lịch nằm có gắn đế nhựa và lịch đứng gấp khung bìa cac-tông cứng. Cùng với lịch thường niên cho năm mới, với nội dung tích hợp như thời gian âm dương, thời tiết, ngày tháng cát hung… nhiều cửa hàng còn bày bán sản phẩm chuyên đề như “đại cát tường”, “vạn niên”, “phong thủy”, “tử vi”…

Một chủ cửa hàng trên đường Quang Trung cho biết, so với mọi năm, số lượng mẫu được phát hành vẫn rất phong phú, nhưng không thiên nhiều về phân khúc đắt tiền. Dù vẫn được thiết kế khá ấn tượng, thể hiện đặc trưng của năm mới với suy diễn năm “Chuột vàng”, nhưng phần nhiều chất liệu giấy in hoặc các vật liệu liên quan giảm so với mọi năm.

Tính đến thời điểm này, được quan tâm nhiều là lịch bloc, lịch để bàn giá từ rẻ tiền tới tầm trung, nhưng việc tiêu thụ vẫn chủ yếu qua kênh bán buôn, đại lý… Mặc dù vậy, lịch tết Canh Tý 2020 cũng có một số mẫu mới, cách điệu kiểu dáng hoặc tích hợp trang trí mới hơn.

Chẳng hạn có mẫu được kéo dài thay cho tỷ lệ truyền thống, có mẫu gắn thêm đèn LED hoặc nhựa giả ngọc, có mẫu được làm từ chất liệu mi-ca, giả gỗ hoặc bìa phun nhung ép chữ nổi…

Chủ đề thể hiện của các loại lịch cũng thay đổi khá nhiều. Ngoài những mẫu đương nhiên vì thay thế theo thứ tự các con giáp, lịch năm nay ít có phong cảnh ngoại, kiến trúc đô thị, phong thủy… mà chú ý hơn tới chủ đề dân tộc, dường như muốn khơi dậy tinh thần của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu lịch cũng chú trọng quảng bá phong cảnh trong nước, nghiêng về chủ đề du lịch. Cũng có một số nguồn xuất bản giữ được phong cách riêng, chẳng hạn như Nhà xuất bản CAND vẫn giữ được các mẫu lịch, từ lịch tờ đến Bloc cực đại.

Dù khởi động từ khá sớm, nhưng thị trường bán lẻ lịch năm Canh Tý 2020 vẫn rất ảm đạm. Đơn cử như đường Quang Trung, khu vực mọi năm được coi là phố lịch, năm nay cũng chỉ thu hẹp còn vài gian hàng. Tại đường Phan Bội Châu, vốn dĩ cũng là trung tâm cung cấp các nguồn lịch ngoài luồng cho các cửa hiệu bán lẻ tạp hóa và doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu, năm nay chỉ còn một cửa hàng nhỏ.

Điểm khác với các nhà sách trung tâm là cửa hàng này giới thiệu nhiều mẫu được cho là có nguồn gốc nhập khẩu, được in ấn khá đẹp. Một phụ nữ tự giới thiệu là chủ cửa hàng cho biết, nếu khách có nhu cầu, có thể đặt mua cả sản phẩm của Hồng Kông hoặc Đài Loan, tất nhiên là giá đắt hơn nhiều so với các loại lịch bày bán sẵn.

Có ba điểm chung nhất của thị trường lịch Hải Phòng năm nay, tính đến thời điểm này. Một là giá cao hơn bình quân 10% so với lịch năm Kỷ Hợi 2019 tại tất cả các khu vực bán; hai là rất ít mẫu lịch tờ treo tường, mà một thời gian dài được khách hàng ưa chuộng; ba là, như đã nói ở trên, việc tiêu thụ rất yếu.

Theo đánh giá, việc thị trường lịch chưa sôi động có phần lỗi của các nhà phát hành, khi vẫn còn nặng nhiều về sự sang trọng, không phù hợp với túi tiền và nhu cầu của đa số người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, những chức năng căn bản của lịch ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trên các phương tiện điện tử như mạng Internet, đồng hồ, điện thoại… nên lịch truyền thống gặp cạnh tranh quá chênh lệch về sự tiện ích.

Theo khảo sát về giá, lịch bày bán tại các siêu thị và nhà sách cao hơn khu vực thị trường truyền thống từ 5 đến 10%, nhưng có phần đảm bảo hơn về nguồn gốc.

Tuy nhiên, ở các cửa hàng đại lý và một số cửa hàng văn phòng phẩm tư nhân, việc thẩm định nguồn không mấy được người tiêu dùng quan tâm, mà ngoài việc giá rẻ hơn, người mua còn được đổi, trả, mặc cả thoải mái.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông