Khoai lang bung - Hồn quê thời khăn khó

08:14 29/08/2017

Tin chắc rằng ở Hải Phòng, những người từng sống ở nông thôn cách đây mấy chục năm, khó ai quên được món khoai lang bung, gắn liền với những bữa ăn chống đói thời khăn khó.

       Khoai lang thái khô

Cũng như nhiều miền quê khác trong cả nước, ngày trước vùng nông thôn Hải Phòng, những ngày giáp hạt đói kém, nhiều gia đình cả tháng không biết đến mùi cơm, khoai lang là một trong những lương thực chính. Trong các món chế biến từ khoai lang, sự hấp dẫn của món khoai bung có lẽ khó quên nhất.

Hải Phòng ngày ấy có giống khoai lang tên gọi “tang bồng”, thời gian sinh trưởng kéo dài trên 5 tháng, mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ. Bù lại, mỗi mùa thu hoạch khoai “tang bồng” có những củ to tới vài kg, dài mấy chục phân, nhưng đáng nhớ nhất chính là vị ngọt đằm, thơm và bở mà các loại khoai ngắn ngày sau này không thể sánh được.

Khoai lang được rửa sạch bùn đất, thái nhỏ như từng đoạn đũa, đem phơi khô để dùng dần. Vì là món khô, nên khi nấu ăn phải ninh thật kỹ, nên người vùng quê Hải Phòng mới gọi “bung” là vậy.

Chuẩn bị cho món khoai bung, trước khi nấu người ta đem khoai lang khô ngâm trong nước vừa độ mềm tay, nếu muốn ngon hơn cho thêm một hai lạng đỗ đen thì càng mỹ mãn, khoai, đỗ ngâm xong, đổ vào nồi xâm xấp nước, đun nhỏ lửa cho sôi khoảng 15 phút, gạn kiệt nước và vùi vào tro nóng như kho cá khoảng 1 tiếng là được.

Khoai bung bắc ra, dùng đũa cả đánh vừa tơi, đừng để quá nát, đổ ra mâm đúc thành bánh để nguội, tiêu chuẩn ngon phải là khoai đủ ráo, ăn vào cảm giác tơi bở từng miếng, thấm ngọt tới từng kẽ răng.

Ngày nay, giống khoai “tang bồng” hình như đã tuyệt chủng, có nhiều loại khoai lang khác thay thế, dù không ngon bằng nhưng chắc chắn món khoai bung nếu ai đã từng ăn một lần, sẽ muốn có lần thú hai, kể cả nhà giàu.

Gia Lê

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông