Ẩm thực Hải Phòng: Nem quả mùa lợn rẻ

18:16 05/09/2017

Mỗi vùng quê có một nét thưởng thức món ăn và cách chế biến khác nhau, điều này đã làm thành thương hiệu vùng miền. Nếu như Thanh Hóa nổi tiếng có nem chua, thì Hải Phòng cũng không kém phần hấp dẫn với những món nem đậm chất địa phương như nem chạo, nem thính, nem quả…

      

   Món nem quả đặc sản Hải Phòng

    Gọi là nem quả, vì nem được vo lại thành từng quả to cỡ nắm đấm tay. Nguyên liệu chính của nem quả là thịt nạc sống, bì lợn, thính, tỏi và gia vị. Thịt nạc phải được chọn khi con lợn vừa mổ xong, sờ vào miếng thịt còn nóng hổi, thịt thái từng lát mỏng ngang thớ mới giữ được độ mềm, để ráo và tuyệt đối không được lẫn nước.

      Bì cạo sạch lông, nạo mỏng, trần qua nước sôi chín vừa độ trong, thái mỏng như sợi miến. Thính được chế từ gạo rang nghiền nhỏ, theo những người sành ăn, thì cơm nguội phơi khô để rang thính là tốt nhất. Thính có tác dụng vừa hút khô nước từ thịt, vừa tạo men và làm thành hương vị của nem.

          Nguyên liệu chuẩn bị xong, cho thịt, bì và thính vào trộn thật kỹ sao cho miếng thịt nào cũng được tẩm đủ thính, vì là thịt sống nên không thể thiếu món tỏi, để giúp thịt chín tự nhiên và đảm bảo an toàn, gia vị chỉ cần muối, mỳ chính, hạt tiêu giã nhỏ, tránh không nên cho mắm để thịt khỏi ướt. Sau đó dùng lá chuối tươi hoặc lá dong lau sạch, gói nem buộc lại thành từng nắm, để nơi khô ráo một ngày sau là sử dụng được.

        Năm nay, giá lợn thịt ở  Hải Phòng cũng như cả nước lao dốc mạnh, nem quả là một trong những món ăn được ưa chuộng và bán với giá bình quân 30.000 đồng/quả (khoảng 3 lạng thịt/quả nem). Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, khi mua nem quả về nên để trong tủ lạnh, tránh nem bị lên men quá đà.

      Dù không phải ai cũng ăn được món nem quả, nhưng đây là loại nem có tiếng ngon, dường như ít khi thiếu trong các mâm cỗ thịnh soạn của các xã phía Nam huyện Kiến Thụy như Kiến Quốc, Du Lễ, Ngũ Phúc… cũng như các xã vùng Đông của huyện An Lão như An Thọ, An Thái, Chiến Thắng…

       Gia Lê

          

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông