Ẩm thực: “Gia vị” cho phát triển du lịch Hải Phòng

15:13 12/09/2017

Trong xu thế phát triển đa dạng của nhu cầu du lịch hiện nay, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống của thực khách mà nó còn trở thành mục đích của mỗi chuyến du lịch. Tại Hải Phòng, ẩm thực có vai trò quan trọng quảng bá hình ảnh, giới thiệu nét đặc sắc văn hóa vùng miền và là một trong số những yếu tố thu hút khách du lịch đến với nơi đây.

Đa dạng ẩm thực đường phố

Là một đô thị cửa biển, Hải Phòng từ xưa vốn đã nổi tiếng với nguồn tài nguyên hải sản phong phú. Chính điều này đã tạo nên sự đa dạng và đậm chất vùng biển cho ẩm thực Hải Phòng. Có mặt tại các con phố như Trần Phú, Lê Lợi hay tại các khu chợ của Hải Phòng như chợ Đổ, chợ Cố Đạo, chợ Cát Bi…, chúng ta như lạc vào thiên đường ăn uống với các món ăn vô cùng ngon mà lạ mắt được chế biến từ hải sản. Tiêu biểu phải kể đến món bánh đa cua (món ăn được Tổ chức kỷ lục Châu Á công nhận là 1 trong 10 món ăn đạt kỷ lục châu Á), nem cua bể, giá bể xào, nộm sứa đỏ hay các món ăn được chế biến từ các loại ốc…

Bánh đa cua, món ăn được Tổ chức kỷ lục Châu Á công nhận là 1 trong 10 món ăn đạt kỷ lục châu Á theo bộ tiêu chí xác lập "Giá trị ẩm thực Châu Á).

Tại các khu vực này, đặc biệt vào dịp cuối tuần hoặc các dịp lễ tết, sẽ vô cùng náo nhiệt bởi sự xuất hiện của các thực khách đến từ các tỉnh lân cận. Bạn Đào Khánh Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mình biết đến Hải Phòng nhờ các món ăn vặt nổi tiếng được cồng đồng mạng chia sẻ.

Dịp 2-9 do được nghỉ nhiều ngày nên mình cùng các bạn tổ chức về Hải Phòng để du lịch và thử qua những món ăn của Hải Phòng. Mình rất thích món bánh đa cua ở đây, khi ăn mình thấy có chút gì đó đặc trưng của vùng miền.

Trên Hà Nội, cũng có một số quán ăn vỉa hè bán bánh đa cua nhưng hương vị thì hoàn toàn không thể so với bánh đa cua chính hiệu Hải Phòng được”.

Khi đến với đất Cảng, thực khách không thể không thưởng thức món bánh mì cay Hải Phòng

Không chỉ nổi tiếng với các món ăn về hải sản, nếu ai đã từng đặt chân tới Hải Phòng, chắc hẳn sẽ bị “ngập chìm” trong các món ăn vừa ngon, vừa lạ lẫm mà chỉ Hải Phòng mới có như bánh mỳ cay, bánh đúc tàu, chè giun, cháo khoái, bánh bèo, thạch găng, bì bò… Với giá cả phải chăng, các món ăn đường phố đã và đang ngày càng trở thành nét văn hóa độc đáo, thu hút cả khách du lịch lẫn người dân địa phương và là niềm tự hào của người dân đất Cảng.

Góp phần quảng bá một nét văn hóa sống

Có thể khẳng định rằng, ẩm thực chính là một trong những thế mạnh của du lịch Hải Phòng. Và phát triển du lịch Hải Phòng dựa trên các yếu tố ẩm thực không chỉ là việc thu hút khách du lịch mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước.

Hải Phòng vốn nổi tiếng là thiên đường ăn uống với những món ăn đậm chất vùng miền

Theo ông Bùi Văn Hòa, Trưởng phòng quy hoạch – kế hoạch phát triển du lịch, Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Trên thực tế, tâm lý của khách du lịch khi đến với Hải Phòng hay bất kỳ địa phương nào cũng vậy, họ không chỉ muốn được thăm quan những danh lam, thắng cảnh của địa phương mà điều thực sự giữ chân họ ở lại chính là ẩm thực vùng miền.

Những món ăn ngon, độc đáo và nổi tiếng với những nét văn hóa rất riêng là một trong những tiêu chí để thu hút khách du lịch đến với địa phương. Trong những năm trở lại đây, xác định ẩm thực là một sản phẩm du lịch, Sở Du lịch cũng đã có những đề án giới thiệu về ẩm thực địa phương với các món ăn tiêu biểu; đồng thời cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan quảng bá hình ảnh và các nét đẹp văn hóa ẩm thực trên các phương tiện truyền thông đại chúng”.

Mặc dù văn hóa ẩm thực được đánh giá là một trong những yếu tố thế mạnh để thu hút khách du lịch, nhưng việc khai thác văn hóa ẩm thực tại địa phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mà nó mang lại.

Hy vọng, trong thời gian tới, với những phương thức quảng bá và đề án trong phát triển du lịch gắn với ẩm thực, Hải Phòng thực sự sẽ trở thành điểm dừng chân lý thú cho khách thăm quan với các món ăn độc đáo cùng hương vị đặc trưng của vùng miền.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông