An ninh Hải Phòng - “cẩm nang” tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

    18:18 12/06/2024

    Những năm qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - CATP đã lập nhiều chiến công xuất sắc, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong chiến công, thành tích đó có đóng góp rất lớn của báo chí, trong đó có Báo An ninh Hải Phòng (nay là Chuyên đề An ninh Hải Phòng) qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đã góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ trong công tác, chiến đấu, cũng như lan tỏa hình ảnh đẹp của những người lính cứu hỏa đến với đời sống xã hội.

    Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã tích cực tham gia tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy

    Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 108 vụ cháy, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ; làm 4 người thiệt mạng, 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng hơn 850 triệu đồng và 8,5ha thảm thực bì rừng. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an thành phố đã điều động 318 lượt xe chữa cháy phối hợp với các lực lượng, tổ chức và Nhân dân chữa cháy kịp thời, hiệu quả.

    Có mặt tại hiện trường ngay sau khi thông tin về các vụ cháy, nổ được phát đi, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng vượt qua thời tiết, không gian, thời gian để ghi lại những hình ảnh chân thực nhất của lực lượng cảnh sát PCCC trên trận tuyến chống giặc lửa đầy hiểm nguy nhưng vô cùng anh dũng, kiên cường, vì Nhân dân phục vụ.

    Ngoài việc tuyên truyền kịp thời những chiến công, thành tích của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng còn thực hiện tốt vai trò tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước về công tác PCCC; phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về PCCC đến mọi tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện, dụng cụ chữa cháy…

    Các phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng thông qua Chuyên mục An toàn cháy nổ, Toàn dân phòng cháy chữa cháy đã đăng tải, tuyên truyền 1.106 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và gần 2.806 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” ở các khu dân cư; hàng trăm mô hình PCCC tiêu biểu như mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; mô hình Khu chung cư, Tổ dân phố, Nhà tập thể an toàn PCCC; mô hình Thôn an toàn về PCCC và hơn 100 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu trong phong trào Toàn dân PCCC.

    Cùng với đó, trên các số báo hàng ngày, các phóng viên của Chuyên đề An ninh Hải Phòng cũng đã thông tin đến bạn đọc hàng nghìn khuyến cáo an toàn PCCC hữu ích được truyền tải bằng nhiều hình thức phong phú, bắt mắt như bài viết, poster… giúp bạn đọc dễ nhớ, dễ theo dõi.

    Đồng thời, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng thực hiện đầy trách nhiệm với vai trò là thành viên trong nhóm Zalo chung do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP lập để phục vụ việc cung cấp thông tin tới báo chí về các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH; tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC; giới thiệu làm lan tỏa những hình ảnh đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC... Hàng nghìn bài báo, phóng sự phản ánh về các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH được đăng tải trên các phiên bản của Chuyên đề An ninh Hải Phòng, báo in và báo điện tử.

    Các bài viết, phóng sự được cập nhật nhanh chóng, kịp thời từ nguồn tin chính thống đã góp phần hạn chế tối đa các thông tin trên mạng xã hội đăng tải nội dung không chính xác về vụ việc gây hoang mang dư luận. Cũng từ đó giúp người dân và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt được các thông tin về tình hình cháy, nổ, các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác PCCC&CNCH. Nhận thức, ý thức của cộng đồng trong công tác PCCC và CNCH cũng được nâng lên rõ rệt.

    Theo Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP, nhiều năm qua, Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã tích cực thông tin tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố, từ đó tạo ra sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC&CNCH đến với người dân, tổ chức đang sinh sống và làm việc trên địa bàn…

    Đại tá Hoàng Văn Bình cho biết, thông qua các bài báo, phóng sự của Chuyên đề An ninh Hải Phòng, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP dũng cảm không ngại hiểm nguy, cứu người trong các đám cháy được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Cũng thông qua những trang báo của An ninh Hải Phòng, hình ảnh người chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố Cảng luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ, không ngại hiểm nguy, xả thân lao vào đám cháy cứu chữa, bảo vệ đến cùng tính mạng, tài sản của người dân đã được ghi nhận, lan tỏa trong nhân dân thành phố và cả nước… Trên cả, An ninh Hải Phòng thực sự là “cẩm nang” trong công tác tuyên truyền về PCCC.

    Thái Bình

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông