Ân tình nơi xã đảo

16:28 06/09/2014

 

“Các chú công an mang sức khỏe về cho bà con xã đảo, bà con biết ơn lắm” - đây là tâm sự rất thật của ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Xuân Đám (huyện Cát Hải), khi nói về hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tuyên truyền pháp luật cho nhân dân xã đảo của Đoàn thanh niên Công an thành phố và Bệnh viện 19-8 Bộ Công an phối hợp tổ chức. Ông Hoa bảo: Bà con nơi đây kinh tế khó khăn, đường sá đi lại không thuận lợi, điều kiện chăm sóc sức khỏe sơ sài, ai bệnh nặng lắm thì vào đất liền chữa, còn phần đông bà con chẳng mấy khi khám bệnh hay thuốc thang gì. Nay các cô, các chú công an không quản đường sá xa xôi về đây khám bệnh cho dân, bà con rất phấn khởi, sức khỏe thì ai cũng quý, nhưng quý hơn là ân tình mà cán bộ, chiến sỹ công an đối với bà con Xuân Đám…

Người nghèo lần đầu được khám bệnh

Mới hơn 7 giờ sáng nhưng trạm y tế xã Xuân Đám đã đông kín người. Các đồng chí: thượng tá Lê Thành Lăng - PGĐ Bệnh viện Công an thành phố, trung tá Nguyễn Thái Phương - Bí thư Đoàn thành niên CATP, đại úy Bùi Quang Hưng - Bí thư đoàn thanh niên Bệnh viện 19-8, Phạm Chí Tuyến - Bí thư Huyện đoàn Cát Hải, Nguyễn Văn Nghiệp - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Đám… trở những tình nguyện viên nhiệt tình hướng dẫn bà con đến bàn đón tiếp và sau đó dẫn mọi người đến các phòng khám bệnh.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nghiệp xông xáo hơn cả, đã lâu rồi ông mới chứng kiến cảnh người đến khám bệnh đông như hôm nay, ai đau chỗ nào đều được các bác sỹ khám hết. Người không ốm cũng được đo huyết áp, khám mắt, nghe nhịp tim, phát thuốc bổ… Đây đúng là một hoạt động đầy ý nghĩa đối với bà con. Theo ông nghiệp thì Xuân Đám là một xã đảo có điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn. Nhân dân trong xã chủ yếu hoạt động nông nghiệp, ngư nghiệp, đa phần là hộ nghèo.

Bên cạnh đó, mạng lưới y tế cơ sở chưa phát triển, các trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh cũng như các loại thuốc điều trị còn thiếu. Chính vì thế, những chuyến khám bệnh từ thiện như thế này là điều không gì quý hơn để bà con xem lại sức khỏe của mình. Bằng chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao của người chiến sỹ công an, các y, bác sỹ đã tận tâm, tỉ mỷ thăm khám cho từng người dân. Nhờ đó đã phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh nặng, cần phải được điều trị kịp thời ở các bệnh viện tuyến trên.

Đối với các trường hợp bị bệnh thông thường, các y, bác sỹ cấp thuốc và hướng dẫn cách điều trị, lịch tái khám, chế độ ăn uống hợp lý; đồng thời kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân sinh hoạt hợp vệ sinh, các biện pháp phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết, bảo đảm sức khỏe sinh sản, xử lý các loại bệnh thông thường, vệ sinh phòng dịch nơi ăn ở…

Sau một vòng được khám tổng thể, bà Lê Thị Thể (66 tuổi) phấn khởi nói: “Tôi khám xong rồi, mấy năm nay triệu chứng đau mắt và tức ngực khó chịu lắm, mấy đứa con đòi đưa vào thành phố khám nhưng tôi ngại đường xa, lại tốn kém nên cố chịu đựng. Nhưng giờ được khám gần nhà, lại cho một túi thuốc to, tôi cảm ơn lắm. Không ngờ mấy đồng chí công an đã giỏi bắt tội phạm rồi, lại rất tài và khéo trong việc khám bệnh cho bà con nữa. Tình cảm này tôi ghi lòng tạc dạ”.

Cầm trên tay túi thuốc, Nguyễn Văn Lãm (84 tuổi, ở thôn 4) chia sẻ: “Tôi có đến 8 mặt con nên gia cảnh cũng khó khăn lắm. Lo ăn từng bữa còn khó nói chi đến việc chăm sóc sức khỏe. Nhiều khi trái gió trở trời là cứ nhờ người ra thị trấn làm mấy liều kháng sinh về uống. Nay được đoàn về khám, cấp thuốc miễn phí, tôi đưa cả nhà ra khám luôn. Thằng lớn nhà tôi hay rượu chè, nay bác sỹ bảo cao huyết áp, gan lại có vấn đề, thế là nó hứa đợt này về sẽ cai rượu. Hôm nay thời tiết mưa gió như này mà các bác sỹ công an vượt đường xa về tận đảo để khám bệnh cho mọi người, thật không thể nói hết ân tình này”.

Những trải nghiệm y đức

Lần đầu tiên thực hiện chuyến đi khám bệnh từ thiện ở Xuân Đám, đại úy Bùi Quang Hưng - Phó khoa nội tiêu hóa, Bí thư đoàn thanh niên Bệnh viện 19-8, đã không giấu được xúc động khi tận mắt chứng kiến đời sống bà con xã đảo còn quá khổ nhưng họ vẫn đầy lạc quan, nhất là luôn dạt dào tình cảm. Những cái bắt tay thân tình, những nụ cười trìu mến càng làm cho anh và các đồng nghiệp thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn với sức khỏe và đời sống bình yên của bà con. Mục đích của chuyến đi này không chỉ là khám bệnh đơn thuần, mà là cơ hội để đoàn viên thanh niên Bệnh viện 19-8 có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống của nhân dân xã đảo.

“Điều chúng tôi làm được trong lần khám bệnh này đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã để khảo sát địa bàn, nắm chắc tình hình cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bà con để có phương án cụ thể. Hơn nữa, chúng tôi nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bác sỹ, y tá Bệnh viện Công an Hải Phòng và trạm xá Xuân Đám. Vui hơn, người dân đã rất tin tưởng vào trình độ, tay nghề của bác sỹ công an nên đến khám bệnh rất đông, nhờ thế chuyến về đảo này đạt hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc” - đại úy Hưng nói.

Trung tá Nguyễn Thái Phương - Bí thư Đoàn thanh niên CATP - tâm sự: “Nhìn thấy sự phấn khởi của bà con, chúng tôi cũng rất cảm động. Việc tổ chức đoàn thăm khám bệnh, phát thuốc từ thiện như thế này không chỉ tốt cho bà con, mà còn có tác dụng rất lớn cho hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên. Qua đây, chúng tôi thấy được bà con khó khăn như thế nào, trong cái sự đồng cảm và chia sẻ đó để càng ý thức hơn trách nhiệm, lương tâm của những chiến sỹ công an vì dân. Bên cạnh việc khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đoàn công tác còn trao những phần quà đầy ý nghĩa cho bà con, đó là những chiếc áo phao, những chiếc cặp sách cho các em học sinh đến trường. Những món quà tuy không lớn nhưng đong đầy nghĩa tình của các đoàn viên thanh niên với người dân xã đảo…”.

Đoàn thanh niên CATP tặng áo phao cho các cháu học sinh
Đoàn thanh niên CATP tặng áo phao cho các cháu học sinh

Cầm món quà trên tay, cháu Bùi Văn Thế, học sinh lớp 7 Trường THCS Xuân Đám bộc bạch: Cháu được tặng cặp sách thật đẹp, từ nay cháu không phải cầm túi bóng đi học nữa rồi. Các chú công an không chỉ khám bệnh, cho quà mà còn tổ chức cho các cháu học sinh chơi trò chơi, tuyên truyền kiến thức pháp luật rất bổ ích. Sau này lớn lên cháu cũng muốn được làm bác sỹ công an đi về vùng sâu, vùng xa khám chữa bệnh và giúp đỡ người nghèo như các chú…

Còn thượng úy Phạm Tiến Quang, Phó bí thư Đoàn thanh niên CATP thì tâm đắc với các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Trung ương đoàn phát động và chương trình “Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”. Riêng với tuổi trẻ công an thành phố đã và đang đem sức trẻ vươn tới vùng sâu, vùng xa để giúp bà con nhân dân cải thiện cuộc sống cũng như giữ gìn tốt tình hình an ninh trật tự. Về xã Xuân Đám lần này là dịp để thanh niên rèn luyện ý chí phấn đấu, nâng cao ý thức biết sống vì cộng đồng.

Mặc dù thời gian mà chúng tôi ở xã Xuân Đám không dài nhưng thật ý nghĩa và thắm đượm tình cảm. Chia tay Xuân Đám, chúng tôi nhớ mãi lời ông Nguyễn Văn Nghiệp, Phó chủ tịch UBND xã: “Đây là lần đầu tiên xã được đón đoàn tình nguyện của các bác sỹ và đoàn viên thanh niên công an đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con phấn khởi lắm. Rất mong các đồng chí công an có nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện hướng về các địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Xuân Đám. Để bà con không chỉ được bảo vệ an toàn, mà còn có sức khỏe tốt để ổn định đời sống, phát triển kinh tế và trở thành những hạt nhân gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm…

ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông