An toàn bữa ăn ca tại các khu CN - Chưa thể yên tâm

15:21 27/10/2017

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm các bữa ăn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khoẻ của người lao động và sự ổn định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do bữa ăn không đảm bảo an toàn, khiến những người trong cuộc chưa thể yên tâm.

                                                             Chuẩn bị bữa ăn ca tại một doanh nghiệp

Đồng nghĩa với việc thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố tăng mạnh trong những năm gần đây thì số lượng người lao động tại các khu vực trên cũng ngày càng đông. Theo thống kê, tại 6 khu CN lớn là Nomura, Tràng Duệ, VSIP, Đình Vũ, Đồ Sơn, Nam Cầu Kiền có khoảng gần 90.000 lao động.

Đáp ứng nhu cầu về bữa ăn ca của các doanh nghiệp tại các khu CN nói trên, trung bình mỗi ngày ước tính có từ 50.000 đến 60.000 suất ăn phục vụ cho người lao động. Trong đó, có 45 bếp ăn tập thể tự nấu; 66 bếp ăn tập thể thuê dịch vụ nấu và 23 doanh nghiệp mua cơm hộp ở ngoài.

Cũng theo thống kê của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thì từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 26 vụ ngộ độc thực phẩm với 969 người. Trong đó, có 10 vụ ngộ độc tại các bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trong các khu CN, chiếm tỷ lệ 38,5%. Song, về số người bị ngộ độc thì trong khu vực này có tới 793/969 người, chiếm tỷ lệ khá cao là 81,8%.

Cá biệt, là vụ ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Regina Micracle International Việt Nam tại khu CN VSIP năm 2015 làm 531 người bị ngộ độc, cao nhất từ trước tới nay. Còn 9 tháng đầu năm 2017, trong 1 vụ có 2 người ăn so biển, dẫn đến 1 người tử vong.

Từ những con số trê cho thấy, không chỉ doanh nghiệp, người lao động mà ngay cả các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý đều chưa thể yên tâm về sự an toàn của các bữa ăn ca tại các khu CN.

Bà Phạm Thu Xanh-Giám đốc Sở y tế tại một cuộc họp gần đây đã thẳng thắn chỉ rõ: Vẫn còn một số bếp ăn tập thể tại các khu CN hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ngành chưa tổ chức được cuộc diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm hàng loạt tại bếp ăn tập thể và cũng chưa thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm tới các đơn vị có bếp ăn tập thể và cơ sở cung cấp dịch vụ suất ăn. Do đó, đã dẫn tới việc xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khoẻ người lao động và sự ổn định của doanh nghiệp.

Mặt khác, là đơn vị trực tiếp tham gia giải quyết các vụ ngộ độc thực phẩm, lãnh đạo của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cho biết: Đầu vào của các sản phẩm từ trồng trọt đến chăn nuôi, giết mổ chưa thành hệ thống liên kết, liên hoàn nên rất khó kiểm soát. Chưa kể đến, đa phần các bếp ăn tập thể lại mua nguyên liệu từ các hộ nuôi trồng nhỏ, lẻ, sản xuất, chế biến thủ công, và nhất là thức ăm đường phố thì lại càng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thêm nữa, một số bếp ăn tập thể, định mức tiền trên một suất ăn của công nhân còn thấp, chỉ khoảng 12.000 đồng đến 15.000 đồng thì rất khó có thể mua được thực phẩm an toàn. Khi các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, các doanh nghiệp thường có tâm lý  không hợp tác, do vậy cơ quan quản lý rất khó tiếp cận với các cán bộ phụ trách để tiến hành các thủ tục như kiểm tra cơ sở, truy xuất nguồn nguyên liệu, lấy mẫu kiểm định.

Đối với những vụ ngộ độc xảy ra khi đã hết giờ hành chính thì cơ quan chuyên môn còn phải đối mặt với trở ngại là các mẫu thức ăn lưu không có hoặc lưu nhưng không đầy đủ, không đúng quy định, thậm chí không còn do đã đổ đi?!

                                                        Ký kết đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn ca

Trước thực trạng trên, vừa qua, Sở Y tế, BQL khu kinh tế Hải Phòng và Liên đoàn lao động thành phố đã ký kết chương trình phối hợp nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ, hiệu quả vì mục tiêu bữa ăn an toàn cho hàng chục nghìn người lao động tại các khu CN.

Theo đó, là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Sở Y tế sẽ không để tồn tại các bếp ăn tập thể chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện hoặc chưa ký cam kết về an toàn thực phẩm hoạt động; dừng hoạt động các bếp ăn tập thể không đủ điều kiện. Từ đó, hạn chế thấp nhất việc xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đông người tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt không để xảy ra tử vong.

Về phía BQL khu kinh tế, ông Đỗ Trung Thoại-Trưởng Ban cho biết: Là một trong những thành phố công nghiệp lớn của cả nước nên đây được xem là vấn đề nóng, không chỉ là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp. Bởi vậy, thời gian tới sẽ vận động các ngành như Sở NN&PTNT, Công thương cùng vào cuộc để kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi trồng, chăn nuôi-giết mổ-phân phối-chế biến. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, với mục tiêu đảm bảo an toàn triệt để các bữa ăn của người lao động.

Đối với Liên đoàn lao động thành phố, ông Phạm Hữu Thư-Chủ tịch khẳng định sẽ nâng cao trách nhiệm của cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp để vận động nâng định mức tiền trên mỗi suất ăn của người lao động và coi việc đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn ca là việc làm thường xuyên, tiêu chí thi đua của các đơn vị, doanh nghiệp.

Mong rằng với sự quyết tâm trên, người lao động sẽ têm yên tâm về bữa ăn ca, Hải Phòng sẽ hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm trong thời gian tới.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông