Ăn trộm... lấy tiền làm lộ phí tìm việc

14:52 04/02/2020

Học hết lớp 9, Dương Đức Luân, sinh 2001, ở thôn Hà Dương, xã Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, nghỉ học xin vào làm nhân viên cho quán karaoke Cường Ngọc tại số 7C đường Hải Triều, phường Quán Toan, Hồng Bàng. Tại đây Luân có quen thân với Chảo Ông Khé, ở thôn Nậm Si, xã Bản Phùng, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cũng là nhân viên trong quán.

Sáng sớm 30-6-2018, sau khi chơi điện tử, Luân và Khé về quán. Do không có chìa khóa vào phòng ngủ tại tầng 5 của quán nên cả hai đã vào phòng ngủ của chị Dương Thị Hòa (đang tạm trú ở số 7C, tổ đường 5/3, phường Quán Toan, Hồng Bàng) để ngủ vì thời điểm này chị Hòa không có nhà. Do có mâu thuẫn với quản lý quán trước đó nên Luân và Khé nảy sinh tâm lý chán nản, không muốn tiếp tục làm việc tại đây. Trong lúc trò chuyện, cả hai bàn bạc với nhau đi lên Sa Pa, Lào Cai tìm việc.

Tuy nhiên do không có tiền làm lộ phí nên Luân và Khé đã bàn nhau lấy trộm tiền của chị Hòa. Là chỗ quen biết, có lần Khé nhìn thấy chị Hòa để vàng trong tủ quần áo tại phòng ngủ nên khoe cho Luân biết. Vừa nghe xong, Luân liền bảo Khé nếu có chiếc nhíp sẽ mở được cánh tủ. Khé lục tìm trong ngắn kéo tủ quần áo lấy chiếc nhíp đưa cho Luân.

Với chiếc nhíp trong tay, Luân đã mở được khóa tủ, lục tìm lấy đi của chị Hòa 12,5 triệu đồng. Cuỗm được tiền, Luân lại cẩn thận dùng chiếc nhíp khóa chiếc tủ lại như bình thường, rồi cùng Khé bắt xe khách lên thị trấn Sa Pa. Tại đây cả hai đã xài hết số tiền trộm cắp được.

Về phía khổ chủ, đến 15h cùng ngày, khi chở về nhà kiểm tra thì phát hiện tiền của mình “không cánh mà bay” nên đã đi tìm Luân, Khé. Thông qua các mối quan hệ xã hội, không lâu sau, hai kẻ trộm đã bị chị Hòa tìm thấy đưa về trụ sở Công an phường Quán Toan trình báo sự việc.

Đối với Chảo Ông Khé do y là người dân tộc, không có giấy chứng sinh, bố mẹ Khé lại không nhớ hắn sinh năm nào, Khé cũng chưa làm giấy chứng minh nhân dân buộc Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng phải đưa Khé đi giám định độ tuổi. Theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, độ tuổi của Khé tại thời điểm giám định (tháng 8-2018) là 15 năm 9 tháng đến 16 năm 3 tháng.

Theo đó, tại thời điểm phạm tội Chảo Ông Khé chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm Hình sự theo Điều 12 Bộ Luật Hình sự. Hành vi phạm tội của y có tính chất ít nguy hiểm, phạm tội lần đầu nên Cơ quan CSĐT - Công an quận Hồng Bàng không khởi tố bị can mà ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Khé.

Đối với Luân, khi phạm tội mới 17 tuổi, 19 ngày nhưng trong quá trình điều tra mặc dù được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú hắn lại tìm cách bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 8-1-2019, y bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT - Công an quận Hồng Bàng.

Ngày 10-5-2019, khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Dương Đức Luân 6 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông