Ấn tượng chương trình thơ-nhạc “Hải Phòng khát vọng vươn lên”

10:17 30/04/2020

“Nếu được chọn ở đâu, vẫn xin chọn Hải Phòng/Nơi tiếng khóc chào đời của ta đã ký thác vào biển cả/Nơi gieo hạt yêu và gặt được mùa tin/Niềm vui trước nhà mỗi ngày gõ cửa”, những câu thơ chan chứa tình cảm này của tác giả Nguyễn Đình Minh trong bài “Thành phố mang hồn biển cả” dường như đã nói lên tiếng lòng chung của hàng triệu người con đất Cảng. Đây cũng là 1 trong 6 bài thơ, tác phẩm âm nhạc được biểu diễn tại chương trình “Thơ-nhạc” do Đoàn Cải lương, Đoàn chèo phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng thực hiện để hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và hướng tới chào mừng 65 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng…

 Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng thể hiện các ca khúc trong chương trình

Chương trình “Thơ-nhạc” giới thiệu với người xem, người nghe các tác phẩm được chọn lọc qua Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Hải Phòng khát vọng vươn lên”.

Chương trình được ghi hình và phát sóng trên sóng phát thanh và truyền hình Hải Phòng vào tối ngày 2-5.

Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy cho biết: Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các nghệ sĩ diễn viên không có nhiều điện kiện và thời gian để tập các tiết mục biểu diễn.

Tuy nhiên với tình cảm của những người con Hải Phòng, trách nhiệm, tâm huyết của người nghệ sĩ, các nghệ sĩ của đoàn đã tập trung cao nhất cho tập luyện, đảm bảo chất lượng của các tiết mục, để có thể cống hiến, tặng khán giả thành phố những món ăn tinh thần tinh tế, “đậm đà” với những dư vị khó quên.

Chương trình “Thơ-nhạc” bao gồm 6 bài hát tân cổ, tác phẩm thơ, khắc họa hình ảnh của con người, mảnh đất Hải Phòng luôn đẹp tựa bài ca, dù trong gian khó, nhọc nhằn, dù trong bom rơi, lửa đạn, hay trong lao động sản xuất vất vả “một nắng hai sương” không quản ngày đêm.

Trong bài hát “Thành phố đẹp bài ca”, nhạc và lời NSƯT  Xuân Trường, lời cổ Quang Huy, NSƯT Minh Tuấn cùng các nghệ sĩ Kim Oanh, Quang Lâm, Thúy Ngà - Đoàn Cải lương Hải Phòng thể hiện.. tác giả có viết: “Ai hát câu ca sao đậm đà sâu lắng, có phải anh người Hải Phòng trung dũng, sừng sững hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu/Trải qua nắng mưa tấm áo bạc màu/Vẫn nụ cười thân quen trên lối mòn năm ấy… Anh ơi Đất Cảng quê ta là mùa xuân trong tiếng ca rộn rã/Từng mảnh đất mỗi căn nhà là những bản tình ca/Mỗi con đường là một nốt nhạc thiết tha…”.

Người Hải Phòng là thế, mảnh đất Hải Phòng là thế, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì ý chí, tâm hồn luôn căng tràn sự sống, niềm tin, sự lạc quan, cứ mãi mặn mòi như nắng gió miền biển.

Cùng chung dòng cảm xúc ngợi ca thành phố quê hương, tác giả Xuân Quý trong “Tình ca đất Cảng” đã rất tinh tế khi gắn những tình cảm đôi lứa riêng tư trong tình  yêu quê hương thủy chung son sắt: “Anh ơi từng cánh phượng rơi trên đường xưa phố mới/Còi tàu reo vang trong chiều tà ngả bóng, lối cũ còn đây in dấu ai về/Năm ấy anh đi em giữ trọn lời thề/Để đến bây giờ khi bình yên xứ sở, ta nắm tay mình bước dưới đường quê… Thành phố vào xuân rực đỏ màu cờ/Phía sau màu đỏ ấy, là ước mơ màu xanh”.

Trong chương trình “Thơ-nhạc” này, bên cạnh những bài hát về thành phố, còn có những nhạc phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài hát “Bác Hồ - một tình yêu bao la” tân nhạc Thuận Yến-Xuân Trường, lời cổ Xuân Quý như 1 nén tâm hương kính dâng lên Bác kính yêu,  gieo vào lòng khán thính giả những xúc động không nguôi.

Những ca từ viết về Bác đều rất gần gũi, giản dị nhưng có sức lay động đến lạ kỳ: “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại/Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân, cả cuộc đời Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam/Bác thương các cụ già xuân về gửi biếu lụa/Bác yêu đàn cháu nhỏ trung thu gửi cho cho quà…”

Thưởng thức chương trình “Thơ-nhạc”, khán thính giả cũng vô cùng ấn tượng với những bài thơ được chọn lọc qua Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Hải Phòng khát vọng vươn lên”.

Qua giọng ngâm truyền cảm của các nghệ sĩ Đoàn chèo Hải Phòng, các câu thơ, tứ thơ càng có thêm sức sống mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Từ đó, những người con Hải Phòng thêm yêu, thêm tự hào về mảnh đất quê hương có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, trung dũng anh hùng trong chiến đấu bảo vệ tổ quốc, hăng say, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất xây dựng quê hương.

“Hải Phòng trong trái tim tôi” của tác giả Nguyễn Đình Tâm và một bài thơ đầy thương nhớ với mỗi câu thơ là một lời tâm sự chắt chiu bao tình cảm, kỷ niệm của nhà thơ: “Ta lớn lên trong tiếng sóng Bạch Đằng/Trong lấm láp phù sa theo sông về biển cả/Trong âm vang những tên người tên phố… Ta lớn lên cùng khói trắng xi măng/Có “sóng Duyên Hải” có khoán mười Đoàn Xá/Trong xanh lúa, xanh màu áo thợ/Nụ hôn đầu thấm giấu dưới vòm xanh”… Dù cho có biến chuyển của lịch sử, thời đại, là người giàu sang hay chốn quê mùa thì “Trong mỗi chuyến đi xa ta luôn có Hải Phòng/Lòng đã sóng khi biển còn chưa gió/Có cánh  buồm mang màu phượng đỏ/Phía chân trời rạng rỡ bình minh”.

Tác giả Nguyễn Đình Minh trong bài thơ “Thành phố mang hồn biển cả” bằng những câu thơ giàu hình ảnh đã đưa người đọc đến với Hải Phòng theo suốt chiều dài của lịch sử, từ “Nơi bước Lê Chân còn vọng vang suốt miền châu thổ/Hào  khí Bạch Đằng Giang vẫn ngời trên cọc gỗ” đến “Để ta có hôm nay, tầm vóc một đô thành nhìn ra biển cả/ Tư duy nhân sinh  kết mùa thơm từng lối phố, nếp làng… Năm cửa ô rộng dài, mênh mang dòng xe chảy/Trăng lạc lối, ngẩn ngơ… mắc ngọn những cao tầng”.

Chúng ta tự hào về một Hải Phòng hôm nay, một cửa ngõ giao thương quốc tế, một trung tâm công nghiệp lớn với hệ thống kết cấu hạ tầng đang thay da đổi thịt từng ngày, điểm đến hấp dẫn các tập đoàn uy tín trong nước và trên thế giới với nhiều dự án đầu tư công nghệ cao, quy mô lớn.

Yêu Hải Phòng, tự hào về thành phố quê hương, mỗi người con của mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió luôn sống và làm việc hết mình để được cống hiến cho quê hương, xây dựng một Hải Phòng giàu, đẹp, văn minh, vững vàng trong hôm nay và ngày mai. Như tác giả Vũ Từ Trang đã nguyện  “Trong ban mai Hải Phòng”: “Nguyện sống như con tàu rời bến/như đảo đen canh thức biển khơi/như căn nhà chờ người đến ở/như chiếc bay chạy trên mạch vữa/như lá buồm đè trên sóng dữ/như ban mai đập cửa muôn nhà…”

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông