Ấn tượng đêm khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019

07:43 26/05/2019

Tối 25-5, tại Nhà hát thành phố diễn ra Lễ Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019. Tới dự khai mạc có: Ngài Ib-nu Ha-di, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Indonexia tại Việt Nam và Phu nhân; Ngài Jo-se San-ti-a-go O-la-gu-e-ra – Bí thư thứ 3 kiêm Phó Lãnh sự Đại sứ quán Cộng hoà Phi-lip-pin tại Việt Nam. Về phía đại biểu trong nước có: Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam, đại diện lãnh đạo các Cục Biểu diễn nghệ thuật – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở, ngành, đơn vị liên quan và hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 10 đoàn nghệ thuật...

Mở đầu đêm khai mạc là liên khúc: “Hello Việt Nam” được NSND Quang Vinh – Đức Tân Phối khí và dàn dựng âm nhạc, do các ca sỹ Kiều Oanh, Vương Long, Thu Hiền, Phương Mai, Nhóm Thăng Long cùng các nghệ sỹ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Tốp múa Đoàn Ca múa Hải Phòng, Đoàn Văn công Quân khu 3, Đoàn văn công quân chủng Hải Quân biểu diễn. 

Theo thông tin từ Ban tổ chức chương trình: Phần trình diễn mở đầu này cũng chính là nét đổi mới của Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 so với những lần Liên hoan trước đó, bởi tính phong phú của các đoàn nghệ thuật và hình thức biểu diễn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải và Phó Chủ tịch UBND TPLê Khắc Nam tặng hoa Hội đồng Nghệ thuật

Phát biểu khai mạc Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải khẳng định: Từ khi là thành viên ASEAN cách đây 14 năm, ngoài việc đẩy mạnh sự hợp tác về chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại…, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động giao lưu văn hoá, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước thành viên.

Bộ VHTTDL Việt Nam đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn lập kế hoạch định kỳ tổ chức các hoạt động nghệ thuật để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này mà “Liên hoan Âm nhạc Asean năm 2019” là một trong các hoạt động như vậy.

 NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo – Trưởng ban Tổ chức Liên hoan và Phó GĐ Sở VHTT Hải Phòng Trần Hoàng Mai  tặng hoa chúc mừng các đoàn nghệ thuật

Liên hoan được tổ chức trọn trong tháng 5, tháng Lễ hội Hoa Phượng đỏ của Thành phố Hải Phòng – thành phố cảng biển lớn của Việt Nam – càng tăng thêm ý nghĩa của tinh thần chủ động giao lưu, hội nhập toàn diện của Việt Nam với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.

Một số tiết mục biểu diễn của Đoàn Ca múa Hải Phòng tại Liên hoan

Liên hoan lần này hội tụ các đơn vị nghệ thuật âm nhạc đại diện cho các vùng văn hoá của Việt Nam với các đơn vị nghệ thuật âm nhạc, các nghệ sỹ tiêu biểu đến từ các quốc gia ASEAN.

Qua Liên hoan, các nghệ sỹ Việt Nam sẽ giới thiệu được các giá trị âm nhạc đặc sắc, độc đáo của ba miền đất nước với các đồng nghiệp Asean; học hỏi, chắt lọc những tinh hoa nghệ thuật âm nhạc của các bạn để từ đó khơi nguồn sáng tạo, giúp nền nghệ thuật Việt Nam có được những tác phẩm âm nhạc với chất lượng nghệ thuật ngày càng cao hơn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế và văn hoá thế giới sâu rộng như ngày nay.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Hải Phòng rất vui mừng và vinh dự được lựa chọn là địa phương phối hợp với Bộ VHTTDL đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019.

Đây là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật chính trong Kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2019.

Việc đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 đã tiếp tục khẳng định mục tiêu xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng theo hướng trở thành thành phố quốc tế, một thành phố Cảng Hiện đại - Thông minh - Bền vững; là cơ hội lớn để Hải Phòng tiếp cận, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nền văn hóa của các nước trong khu vực, xây dựng cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN ngày càng hòa bình, ổn định và phồn vinh.

Thành phố Hải Phòng vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019, vào đúng thời điểm thành phố đang tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2019 - một sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc của thành phố Hải Phòng.

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 là dịp để Hải Phòng quảng bá về tiềm năng, thế mạnh kết nối phát triển du lịch với các giá trị di sản, văn hóa truyền thống của dân tộc, là minh chứng sinh động khẳng định thành phố Hải Phòng là điểm đến thân thiện, an toàn, thành công trên tất cả các lĩnh vực.

Tiết mục tham dự Liên hoan của Đoàn Nghệ thuật Indonesia

Với những ý nghĩa đó, trong thời gian vừa qua thành phố Hải Phòng đã tích cực, cố gắng cao trong công tác phối hợp, chuẩn bị tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019, nhằm mang đến cho các nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công, các đoàn nghệ thuật những điều kiện tốt nhất, những trải nghiệm, ấn tượng sâu sắc trong những ngày dự thi tại Hải Phòng.

Trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng hy vọng sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động văn hóa và là cầu nối gắn kết các địa phương với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, góp phần làm sâu sắc hơn tiềm năng, lợi thế và sức mạnh văn hóa của khu vực ASEAN nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng.

 Ngay sau đó là chương trình chương biểu diễn của Đoàn Ca múa Hải Phòng. Lấy chủ đề là “Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại” 8 tiết mục của Đoàn Ca múa mang màu sắc của âm nhạc dân  gian đương đại.

Đó là một câu chuyện bằng âm nhạc đặc biệt tôn vinh mảnh đất và con người Hải Phòng. Mở đầu chương trình là tiết mục “Huyền thoại dòng sông” do nghệ sĩ Cao Xuân Dũng sáng tác và phối khí được thể hiện dưới hình thức hòa tấu dàn nhạc.

Những âm thanh thánh thót, ngân nga, dìu dặt, thiết tha của các nhạc cụ truyền thống dân tộc như đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tranh, sáo, nhị kết hợp với những nhạc cụ hiện đại, tiết mục mở đầu đã gieo nhiều xúc cảm cũng như ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng yêu nhạc và bạn bè quốc tế.

Tiếp đó, nghệ sĩ, ca sĩ của Đoàn Ca múa thành phố thể hiện Tác phẩm “Bạch Đằng Giang” - Đặng Nhất Mai, “Làng Rối đêm hè” - Hồ Trọng Tuấn, “Thuyền nan xuôi dòng” - Cao Xuân Dũng, “Đàn bầu” - Lê Minh Cừ, “Tìm nhau bên dòng sông huyền thoại” - Tuấn Long và “Gọi cha mùa bão” - Lê Minh Cừ.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn được khép lại với phần trình diễn của tập thể diễn viên, ca sĩ với ca khúc “Hải Phòng hướng ra biển lớn” do Trưởng Đoàn ca múa thành phố nghệ sĩ Chu Tâm Huy sáng tác, thể hiện niềm tin, sự nỗ lực của toàn đảng, toàn dân trên lộ trình đưa Hải Phòng vươn ra biển lớn.

Thay mặt các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa Hải Phòng, ca sĩ Đức Hoài chia sẻ: Là đơn vị biểu diễn đầu tiên tại Liên hoan chúng tôi vô cùng  hồi hộp, nhưng khi ra sân khấu đã cố gắng hết mình và đã hoàn thành tốt phần dự thi.

Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019  là dịp quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, mảnh đất Hải Phòng đối với bạn bè quốc tế nên chúng tôi đã nỗ lực luyện tập trong những ngày qua.

Qua chương trình biểu diễn, Đoàn Ca múa mong muốn sẽ khắc họa hình bóng của dòng sông huyền thoại với những chiến công trong lịch sử, và sự phát triển, thay đổi lột xác của diện mạo thành phố trong những năm gần đây. Đồng thời các nghệ sĩ Hải Phòng muốn được chiêm ngưỡng những tinh túy văn hóa đến từ các địa phương và bạn bè quốc tế.

 Cũng là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại chương trình nghệ thuật tham dự Liên hoan của Đoàn Nghệ thuật Indonesia có 10 tiết mục thể hiện tình yêu, niềm tự hào về đất nước Indonesia.

Các ca khúc như Langgam Jembatan Merah, Langgam Sepasang Mata Bola, Keroncong Tanah Air, Langgam Bengawan Solo, Keroncong Kemayoran… được thể hiện trên nền nhạc thiết tha đã gieo cảm xúc trong lòng khán giả.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông