Bài dự thi “Công an Hải Phòng - Những tấm gương học và làm theo lời Bác”: Thượng tá Hoàng Quang Hòa, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế CATP: Người "cận vệ" kiên cường của những công trình giao thông - cảng biển

15:41 25/08/2018

Điềm tĩnh với nụ cười luôn tỏa sáng cùng vốnnhiểu biết cặn kẽ, sâu rộng về lĩnh vực an ninh kinh tế, an ninh giao thông cảng biển là ấn tượng khó quên của chúng tôi khi tiếp xúc với Thượng tá Hoàng Quang Hòa, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an thành phố. 30 năm công tác, anh cùng đồng đội đã lập nên bao chiến công thầm lặng trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế thành phố Cảng...

Thượng tá Hoàng Quang Hòa, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an thành phố

Năm 1988, tốt nghiệp Học viện An ninh, chàng trinh sát trẻ Hoàng Quang Hòa về nhận nhiệm vụ tại đội An ninh Giao thông - Cảng biển, Phòng An ninh kinh tế - Công an thành phố Hải Phòng. Cháy bỏng khát khao mở rộng tri thức, tầm hiểu biết phục vụ cho yêu cầu công tác, anh học thêm văn bằng hai tại Khoa điều khiển tàu biển, trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Với chuyên môn nghiệp vụ sắc bén, cộng thêm kiến thức chuyên ngành, Hoàng Quang Hòa đã rất nhanh chóng trở thành một trinh sát giỏi, bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm tại lĩnh vực được giao phụ trách là Sở Giao thông vận tải và khối Công nghiệp đóng tàu tại Hải Phòng...

Trưởng thành từ người lính, năm 2012, Hoàng Quang Hòa được cấp trên tin tưởng giao trọng trách Phó Trưởng phòng trực tiếp phụ trách Đội An ninh giao thông - cảng biển. Cũng bắt đầu từ đây, Thượng tá Hòa phát huy phẩm chất của một người lính cận vệ kiên cường cho những công trình trọng điểm, góp phần đưa Hải Phòng vững bước tiến ra biển lớn.

Đó là những Dự án: Nâng cấp, mở rộng khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Xây dựng cầu Bạch Đằng, Nút giao thông khác mức Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm...; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản. Thông qua đó, anh trực tiếp chỉ đạo điều tra, xác minh nhanh chóng, chính xác, hiệu quả 56 vụ việc, yêu cầu nghiệp vụ của các Cục nghiệp vụ và công an các địa phương. 

Điển hình là, chuyên án XHK6, bắt 5 đối tượng lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ngăn chặn kịp thời hành vi tổ chức rút ruột dầu JET A1 của ngành hàng không đem ra ngoài tiêu thụ, thu giữ 2 xe ô tô và hơn 3.000 lít xăng dầu, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay.

Rồi, chuyên án GTG5. Qua các biện pháp nghiệp vụ phát hiện một tổ chức chuyên sản xuất bằng giả, các giấy tờ của các cơ quan quản lý nhà nước, đăng kiểm xe máy, phục vụ việc làm giả con dấu, anh đã chỉ đạo và trực tiếp xác minh sau đó đề xuất  Giám đốc Công an thành phố xác lập chuyên án đấu tranh lột mặt ổ tội phạm này.

Đó là hai đối tượng hết sức xảo quyệt, quá trình sản xuất và giao dịch hoàn toàn không qua khâu trung gian. Chủ động tạo ra những tình huống để đối tượng tự bộc lộ và sự quyết đoán trong quá trình phá án, các trinh sát dưới sự chỉ huy của Thượng tá Hoàng Quang Hòa đã đột kích, thành công bắt gọn cả hai tên, thu 2 "cây"  máy tính, 1 máy scan, 1 máy in màu, 1 ổ cứng ngoài chứa hàng nghìn dữ liệu, mẫu con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước, đăng ký, đăng kiểm ô tô, xe máy, phôi Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng...

Thượng tá Hoàng Quang Hòa và CBCS đội Giao thông - Cảng biển làm việc với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Trinh sát an ninh kinh tế luôn cần kiến thức đa ngành và phải rất sâu sắc mới có thể tham mưu làm tốt công tác hướng dẫn, phòng ngừa tội phạm, đặc biệt trong xác định ranh giới giữa “đối tác" và "đối tượng”. "Hòa nhập" không thể "hòa tan” đó là cái khó của những chiến sỹ công an trên mặt trận này”, Thượng tá Hòa nhấn mạnh.

Anh bộc bạch, trong phát hiện, đấu tranh với những cán bộ có biểu hiện sai phạm, có một ranh giới khá mong manh giữa "đối tác" và "đối tượng". Bình thường thì họ là đối tác, nhưng khi bị phát hiện ra có sai phạm thì họ là đối tượng đấu tranh của mình. Người trinh sát giỏi và bản lĩnh phải xác định rõ ranh giới đó. 

Khó khăn nữa, là để phát hiện sai phạm, trinh sát phải học cách thâm nhập mà tuyệt đối không thể "hòa tan", nhất là khi tiếp xúc với các giới chức, doanh nhân là những người có tiềm lực kinh tế, dễ khiến mình sa ngã, dễ bị mua chuộc. 

Cũng bởi vậy, giữa “đối tác" và "đối tượng”, giữa CEO của cả một ngành với đối tượng của một đại án kinh tế, theo anh lằn ranh mỏng như sương. Và, người cán bộ an ninh kinh tế cần phải có sự tinh tường, quyết đoán mới có thể phân định rạch ròi và chọn hướng đi phù hợp mà vụ án tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) là một minh chứng.

Thượng tá Hòa kể lại, năm 2010, sau hàng loạt các sai phạm của Tập đoàn Vinashin, Bộ Công an xác lập Chuyên án V157, trong đó giao nhiệm vụ cho Công an thành phố Hải Phòng thành lập Tổ công tác gồm các đơn vị: An ninh điều tra, Cảnh sát kinh tế và  An ninh kinh tế, trong đó Phòng An ninh kinh tế là đơn vị thường trực, trực tiếp làm công tác điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ.

Khối lượng bao hàm trên công việc của các thành viên lĩnh vực rất rộng, phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ lãnh đạo của Tập đoàn. Được phân công nhiệm vụ Tổ trưởng, Thượng tá Hòa cùng các đồng nghiệp phát hiện ra hàng loạt sai phạm của ông Trần Quang Vũ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin trong việc mua bán và hoán cải tàu Bạch Đằng Giang; đồng thời, thế chấp tàu Mỹ Đình sai các quy định của Nhà nước về cho vay và thế chấp tài sản. Ông Vũ đã dùng tài sản là tàu Mỹ  Đình để thế chấp vay 69,7 tỷ đồng của Công ty Tài chính, thuộc Tập đoàn Vinashin; rồi lại tiếp tục thế chấp con tàu này để vay của Ngân hàng Cổ phần Nhà Hà Nội tổng số tiền 176 tỷ đồng.

Không chỉ phanh phui những sai phạm của vị CEO ngành Công nghiệp đóng tàu, Tổ công tác của Thượng tá Hòa còn thu thập tài liệu phục vụ kịp thời cho cơ quan điều tra của Bộ Công an, qua đó phát hiện vụ án có dấu hiệu tham ô 128 tỷ đồng, bàn giao cho A92 Bộ Công an điều tra,thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phát hiện một số hoạt động cũng như những thông tin về số tài sản của đối tượng Giang Kim Đạt, trong đại án này phục vụ cho việc bắt giữ và thu hồi tài sản; trực tiếp tham gia bảo vệ hai phiên tòa xét xử vụ Vinashin tại Hải Phòng...

Thượng tá Hoàng Quang Hòa và CBCS đội Giao thông - Cảng biển làm việc với Cảng Tân Vũ

Thấm sâu lời dạy của Bác: “Đối với công việc phải tận tụy”, trong từng tình huống, từng vụ việc cụ thể xảy ra trong địa bàn quản lý, Thượng tá Hoàng Quang Hòa không bao giờ lùi bước trước khó khăn, gian khổ, trực tiếp cùng cấp dưới cẩn trọng, tỷ mỷ, chính xác và khách quan trong xác minh, điều tra, không bỏ sót một thông tin nào để xử lý đúng pháp luật mà vẫn thấu tình đạt lý.

Không làm nghiệp vụ một cách khô cứng, anh biết xây dựng cho mình một tác phong linh hoạt trong tiếp nhận thông tin, cũng như giải quyết thấu đáo tới từng vụ việc. Cách đây không lâu, tại Công ty CP Công nghiệp tàu thủy và xây dựng Hồng Bàng, do bất đồng với Công ty, tập thể cán bộ, công nhân viên đã tổ chức tụ tập đông người, giăng băng rôn khẩu hiệu có nội dung đi ngược lại đường lối, chính sách của Nhà nước; định kéo nhau đi khiếu kiện. Nắm được thông tin, anh đã cùng trinh sát xuống ngay hiện trường. Nắm rất nhanh chìa khóa mở nút thắt của vụ việc, anh đã yêu cầu Giám đốc Công ty cam kết trước toàn thể người lao động về thực hiện chế độ chính sách cho họ và trực tiếp giải thích về quyền lợi, trách của người lao động trong thực hiện chính sách Nhà nước về tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin...

Cũng như vậy, khi thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, trong khi đa số hộ dân đã được vận động đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công đúng tiến độ thì có 4 hộ dân không đồng thuận, đòi hỏi không đúng theo quy định của pháp luật. Được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, anh cùng cán bộ chiến sỹ đến xuống từng nhà, gặp gỡ trực tiếp từng người, thậm chí nắm được cả tính cách, hoàn cảnh từng người trong những gia đình này, thông qua các biện pháp nghiệp vụ để vận động 4 “lô cốt” này di dời đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật.

Cũng trong năm 2016, Thượng tá Hòa cùng trinh sát đơn vị truy tìm, phát hiện đối tượng chuyên án TT35 là sinh viên một trường Đại học trên địa bàn thành phố bị các thế lực phản động lôi kéo thường xuyên lên mạng xã hội facebook viết nhiều nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước; phối hợp đơn vị chức năng bắt giữ ngay tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi một đối tượng đang có hành vi vận chuyển 700gr ma túy qua đường hàng không; bóc gỡ hai đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, thu hồi cho Nhà nước 11,585 tỷ đồng; chỉ đạo truy xét và trực tiếp chỉ huy bắt giữ một đối tượng làm giả Chứng chỉ TOEIC quốc tế cho sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam...

Riêng năm 2017, anh chỉ huy, chỉ đạo Đội An ninh Giao thông - Cảng biển đã tổ chức xác minh 13 vụ việc, yêu cầu nghiệp vụ. Điển hình: phát hiện và xác minh làm rõ việc chiếm đoạt tiền cước tại Cảng Tân Vũ; phát hiện, phối hợp với Chi cục Thuế quận Hồng Bàng xác minh việc chấp hành pháp luật thuế  của Công ty TNHH TM Hà Vương, truy thu cho Nhà nước hơn 6 tỷ đồng...

Không ngừng rèn luyện phấn đấu, với tinh thần tiến công, không khoan nhượng tội phạm, Thượng tá Hoàng Quang Hòa đã lập được nhiều thành tích xuất sắc được Bộ Công an, Giám đốc Công an thành phố và các cấp khen thưởng. Liên tục nhiều năm liền, anh là chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2016 được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ và là chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Những ghi nhận đó là động lực, là phần thưởng xứng đáng giúp "người lính cận vệ" kiên trung của những công trình Giao thông - Cảng biển của Hải Phòng tiếp tục lập thêm nhiều chiến công mới.

Bài, ảnh: HẢI HẬU

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông