Bài dự thi “Công an Hải Phòng - những tấm gương học và làm theo Bác”: Người truyền “lửa” cho thế hệ chiến sĩ trẻ

10:44 10/07/2018

Trước khi hẹn gặp Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương, Trưởng Phòng PB11-CATP để khai thác tư liệu viết bài cho cuộc thi “Công an Hải Phòng: Những tấm gương học và làm theo Bác”, tôi đã từng có cơ hội được theo chân anh trong một chuyến đi tình nguyện của Phòng PB11 tại tỉnh Hà Giang - nơi địa đầu của Tổ quốc.

Cho rằng thủ trưởng của một đơn vị mang tính đặc thù như Phòng PB11 sẽ chẳng có từ ngữ nào mô tả hợp hơn ngoài “lạnh lùng” “sắt thép”, thế nhưng trái với những dự đoán của tôi, ấn tượng đầu về “sếp” Khương - tên thân mật mà anh em trong đơn vị gọi Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương - lại là một người lãnh đạo có phong thái vô cùng gần gũi, bình dị và được CBCS đơn vị nể trọng, yêu mến.

Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương, Trưởng Phòng PB11-CATP

1. Tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân chuyên ngành Điều tra tội phạm, tháng 7-1995, đồng chí Nguyễn Bỉnh Khương nhận nhiệm vụ công tác tại Cục B14, nay là Cục B52-Bộ Công an. Đến tháng 12-2001, anh về nhận công tác tại CATP Hải Phòng.

Gần 24 năm đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND, Thượng tá Khương được cấp trên tin tưởng giao phó nhiều trọng trách, từ Phó Trưởng Phòng PB11, đến nay là Trưởng Phòng PB11-CATP. Và dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, với bản lĩnh vững vàng của người chiến sĩ công an nhân dân, anh luôn giữ cho bản thân tinh thần cầu thị, nhiệt huyết, say mê, tận tâm, sắc bén trong công việc.

Thượng tá Khương chia sẻ: “Phòng PB11 hiện nay có 26 CBCS, trong đó chiếm tới 80% là các chiến sĩ trẻ, là lực lượng xung kích, mũi nhọn trong mọi mặt công tác, chiến đấu của đơn vị. Coi việc học tập và làm theo gương Bác là kim chỉ nam cho mọi hành động, cấp ủy, lãnh đạo Phòng PB11 luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để CBCS trẻ tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 Điều Bác Hồ dạy CAND”.

Đặc biệt, đơn vị tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có thể kể đến: tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga; thăm hỏi, tặng quà tri ân 3 gia đình liệt sĩ là thân nhân CAND trong đơn vị và CATP nhân dịp 27-7; tham gia lễ báo công tại khu di tích lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, liệt sĩ Hồ Ngọc Lân, cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng; xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh cho ra đời “Sáu điều Bác Hồ dạy CAND” và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc…

2. Đáng chú ý, chuyến đi tình nguyện tại tỉnh Hà Giang vào tháng 1 năm 2018 vừa qua cũng là một hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng mang ý nghĩa nhân văn rất lớn mà Thượng tá Khương muốn truyền tới đội ngũ chiến sĩ trẻ.

Trải qua chặng đường gần 500 cây số, băng qua hàng trăm ngọn núi, cánh rừng, qua cả những vực thẳm sâu hun hút hay những dãy cao nguyên đá hiểm trở xám ngắt, khô cằn, đoàn công tác mới đến được với gia đình trung úy Ly Mí Và, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT của CA huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương, Trưởng Phòng PB11-CATP (thứ 2 từ trái sang) tặng quà động viên gia đình Trung úy Ly Mí Và tại Hà Giang

Quả thực, có đi đến tận nơi, có tận mắt chứng kiến mới thấy được đồng đội mình, chiến sĩ mình còn vất vả, gian khổ quá. Anh Ly Mí Và hàng ngày trong cái lạnh cắt da cắt thịt dưới 10 độ C vẫn phải băng qua biết bao ngọn núi, cánh rừng, qua hàng trăm cây số để tìm đến bản làng của người dân tộc, tuyên truyền cho họ hiểu và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Ngành Công an. Hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn, vậy nhưng anh Ly Mí Và cũng như bao chiến sĩ công an thuộc vùng sâu vùng xa của mảnh đất Hà Giang vẫn rất kiên cường bám trụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Khương tâm sự: “Nhìn tấm gương anh Ly Mí Và, chúng tôi tin rằng CBCS của đơn vị mình đã có một trải nghiệm đắt giá để bồi dưỡng thêm lòng yêu Ngành, yêu nghề. Các chiến sĩ vùng cao còn nhiều khó khăn mà vẫn cố gắng được thì bản thân mình đã may mắn hơn lại càng phải phấn đấu, cố gắng nhiều hơn nữa.

Cũng qua chuyến đi này, tình đồng chí, đồng đội giữa những người chiến sĩ công an lại càng thêm tô thắm, đúng như lời Bác dạy: Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ...”.

3. Cũng qua trao đổi với thượng tá Khương, chúng tôi được biết, mặc dù điều kiện của đơn vị PB11 còn không ít khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, anh em CBCS luôn giữ được sự hăng say trong công việc. Đây cũng chính là điểm tựa vững chắc để đơn vị có thể cùng vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng PB11 đã tham mưu cho lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố ban hành trên 20 kế hoạch, đề xuất về phát triển Kinh tế - xã hội của thành phố cũng như tham mưu cho lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh niềm vui hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, mới đây, tập thể CBCS Phòng PB11-CATP cũng phấn khởi không kém trước thông tin Bộ Công an đã Quyết định sẽ giữ nguyên tổ chức hoạt động của Phòng PB11 tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có thành phố Hải Phòng.

Thượng tá Khương vui bừng cho biết: Tôi tin đây sẽ là một động lực lớn để CBCS đơn vị càng thêm vững tin, yên tâm công tác. Chắc chắn rằng trong thời gian tới, với sự đồng lòng nhất trí trong CBCS, Phòng PB11 sẽ gặt hái được nhiều thành tích nổi bật hơn nữa.

Với nỗ lực và quyết tâm cao độ, 3 năm liên tiếp từ 2015 đến 2017, tập thể Phòng PB11 đạt thành tích ấn tượng với 86 lượt khen thưởng từ các Huân huy chương, Bằng khen Thủ tướng đến khen thưởng cấp Bộ, thành phố. Các năm 2015, 2016 đơn vị đều vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng cục Chính trị CAND.

Đặc biệt năm 2017, lần đầu tiên đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an. Riêng cá nhân Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương đã xuất sắc 3 năm liền (2015-2017) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, vinh dự nhận Huân chương chiến công hạng 3 năm 2016, nhiều năm được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP tặng bằng khen.

Cũng tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Công an và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do CATP tổ chức vừa qua, Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương đã được Chủ tịch UBND thành phố trao bằng khen với những đóng góp và thành tích xuất sắc.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông