Bài dự thi “Công an Hải Phòng – Những tấm gương học và làm theo Bác”: Trưởng Công an phường hết mình vì bình yên cuộc sống

08:36 17/07/2018

Liên tiếp những vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy được phát hiện và ngăn chặn kịp thời; nhiều mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai có hiệu quả, trong những năm qua, CAP Trần Nguyên Hãn đã trở thành điểm sáng của quận Lê Chân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Để có được những thành công đó, không thể không nhắc đến sự đóng góp của Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng CAP Trần Nguyên Hãn – một trong những tấm gương tiêu biểu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhiệt huyết với công việc

Tiếp chúng tôi tại cơ quan vào một buổi sáng ngày chủ nhật, thời điểm vốn được coi là “ngày gia đình” đối với những người làm công việc nhà nước, Trung tá Nguyễn Trung Kiên tâm sự: Gần 20 năm gắn bó với nghề là từng ấy năm mình thường xuyên vắng mặt ở nhà. Cũng may bà xã mình là người tâm lý, hiểu và thông cảm cho công việc thường xuyên đi sớm về khuya nên mình cũng yên tâm hơn trong công tác.

Qua ánh mắt của anh, chúng tôi như cảm nhận niềm tự hào khi luôn có một chỗ dựa hậu phương vững chắc để tiếp thêm sức mạnh cho anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Và câu chuyện giữa chúng tôi cứ theo đó mà tiếp mạch cảm xúc.

Anh Kiên tâm sự, sau khi tốt nghiệp Trung cấp An ninh nhân dân I, năm 1997 anh được phân về công tác tại Đội Điều tra công an huyện Vĩnh Bảo. Để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, năm 2001 anh tiếp tục theo học tại Học viện An ninh nhân dân.

Khóa học hoàn thành, năm 2004, anh trở về nhận nhiệm vụ tại Công an phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Trải qua nhiều đơn vị công tác khác nhau, năm 2014, anh giữ chức vụ Trưởng Công an phường Trần Nguyên Hãn từ đó đến nay.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên (đứng, bên trái) họp bàn kế hoạch bảo đảm ANTT với CBCS đơn vị 

Gần 20 năm công tác trong ngành công an là từng ấy năm anh trải qua không biết bao kỷ niệm vui buồn. Có những chuyên án phải “nếm mật nằm gai” hàng tháng trời, dù vất vả, khó khăn nhưng với lý tưởng cao đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, anh cùng đồng đội luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Khi được hỏi về một kỷ niệm với nghề khiến anh nhớ nhất, Trung tá Nguyễn Trung Kiên hồ hởi lên hẳn. Anh bắt đầu kể cho chúng tôi về cuộc vây ráp đối tượng Dương Minh Nhất, sinh 1975, ở phường Nghĩa Xá - nơi anh từng giữ chức vụ Phó trưởng CAP.

Thời điểm đó, phát hiện trên địa bàn có một ổ nhóm chuyên sản xuất súng ngay tại nhà, có dạng bút gây sát thương cao giống súng quân dụng, CATP đã chỉ đạo các lực lượng có liên quan vào cuộc điều tra và ngăn chặn. Anh đã được tham gia vào chuyên án đặc biệt đó.

“Dương Minh Nhất vốn là đối tượng nghiện ma túy đá và bị nhiễn HIV giai đoạn cuối nên trong thời gian lĩnh án tù, do sức khỏe yếu, hắn được mãn hạn tù sớm. Về nhà, hắn tiếp tục lao vào con đường ma túy và bí mật sản xuất vũ khí quân dụng bán cho các đối tượng xấu, lấy tiền ăn tiêu.

Vốn có nhiều tiền án, tiền sự nên tên này hành động khá tinh vi, khiến anh em trong đội vô cùng khó khăn trong việc tiếp cận. Suốt năm tháng ròng rã cùng các anh em phòng Cảnh sát hình sự, CAQ Lê Chân mật phục, theo dõi nhất cử nhất động của Nhất, thậm chí có những ngày thức trắng đêm, đến nỗi quen dần với thói quen sinh hoạt hàng ngày của đối tượng, nhưng mình cùng anh em trong ban chuyên án không hề nao núng hay mệt mỏi.

Ngày chuyên án được phá thành công, anh em trong Ban chuyên án như trút được một gánh nặng mà mấy tháng trời kìm nén trong lòng không dám nói cùng ai”, anh Kiên tâm sự.

Không chỉ góp phần làm nên thành công của chuyên án vây bắt đối tượng Dương Minh Nhất, Trung tá Nguyễn Trung Kiên còn cùng với anh em đồng nghiệp phát hiện và triệt phá nhiều vụ án quan trọng khác, góp phần giữ vững ANTT tại địa bàn nơi anh công tác.

Đặc biệt, từ khi nhận nhiệm vụ Trưởng CAP Trần Nguyên Hãn, Kiên luôn giữ vững lập trường tư tưởng, sắp xếp công việc một cách khoa học, là người truyền ngọn lửa nhiệt huyết giúp anh em CBCS trong phường nêu cao tinh thần chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên tâm sự: “CAP Trần Nguyên Hãn hiện có 15 CBCS, trong đó hầu hết anh em đều là những cán bộ trẻ, là lực lượng xung kích, mũi nhọn trong mọi mặt công tác. Để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các CBCS, mình thường xuyên đôn đốc cũng như hướng dẫn anh em trong công việc. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để các CBCS trẻ tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND”.

Góp phần làm nên những chiến công

Với cương vị là Trưởng CAP Trần Nguyên Hãn, Trung tá Nguyễn Trung Kiên đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng những kế hoạch góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn phường. Bản thân anh luôn nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, thường xuyên đôn đốc cán bộ chiến sỹ CAP tiếp thu, học tập và thực hiện theo các đường lối đổi mới của Đảng, nghiêm túc trong lề lối, tác phong sinh hoạt, chú trọng bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cũng như thực tiễn công việc.

Đồng thời, triển khai đầy đủ những kế hoạch, công văn của cấp trên tới từng cán bộ chiến sỹ; xây dựng và phân công cán bộ thực hiện công tác do cấp trên giao phó, hoàn thành tốt chỉ tiêu các đợt cao điểm tấn công trấn áp tôi phạm; kịp thời xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ; tình hình ANTT được giữ vững, ổn định.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên (trái) đại diện đơn vị trao quà Tết Mậu Tuất đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Trong những năm vừa qua, Trung tá Nguyễn Trung Kiên cùng CBCS CAP Trần Nguyên Hãn đã bắt và xử lý hàng chục vụ phạm pháp hình sự, ma túy; tiến hành lập hồ sơ giáo dục xã phường, hồ sơ cai nghiện, đưa nhiều đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Năm 2014, nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn phường được giữ vững, ổn định.

Cũng trong năm đó, Trung tá Nguyễn Trung Kiên chỉ đạo CAP điều tra làm rõ 39 vụ bắt 68 đối tượng (tỷ lệ điều tra khám phá đạt 86%); năm 2015, bắt 01 vụ trộm cắp chuyển Công an quận truy tố, 7 vụ ma túy, 1 vụ cờ bạc, 5 vụ số đề; năm 2016, bắt 1 đối tượng truy nã, 4 vụ ma túy, 3 vụ số đề; năm 2017, bắt 6 vụ ma túy, truy tố 4 vụ, xử lý hành chính 2 vụ, bắt 2 đối tượng truy nã.

Đặc biệt, chỉ tính trong 6 tháng năm 2018, dưới sự chỉ đạo của anh, CAP Trần Nguyên Hãn đã bắt 3 vụ ma túy, xử lý 3 đối tượng, bắt 1 đối tượng truy nã.

Để góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn, anh cùng BCH Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy – UBND phường xây dựng mô hình phong trào “Liên kết giữ gìn ANTT giữa phường và các nhà trường”, “3 liên kết đảm bảo ANTT tại khu vực đường sắt Trần Nguyên Hãn”, mô hình “Liên kết 4 phường bảo đảm An toàn giao thông – Trật tự đô thị - Vệ sinh môi trường tuyến đường Nguyễn Công Hòa ; bố trí, phân công lực lượng tuần tra, chốt điểm, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hoạt động phạm tội diễn ra trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo CAP tiến hành cho lắp đặt nhiều camera tại những điểm phức tạp về ma túy, nhằm theo dõi, kịp thời phát hiện những hành vi của tội phạm ma túy.

Không những vậy, anh còn cùng với CBCS CAP nhiệt tình tiếp đón và giải quyết các yêu cầu của nhân dân, hạn chế tối đa những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đơn thư, khiếu kiện gây ảnh hưởng tới mối quan hệ của nhân dân và chính quyền.

Nhờ sự “chèo lái” tận tình của Trung tá Nguyễn Trung Kiên, trong những năm qua, CAP Trần Nguyên Hãn luôn nhận được lòng tin tuyệt đối trong nhân dân, thường xuyên được nhân dân cung cấp những thông tin nóng về tình hình ANTT trên địa bàn, từ đó ngăn chặn và xử lý kịp thời các loại tội phạm, triệt phá thành công các tụ điểm ma túy, góp phần giữ vững ANTT, TTATXH.

Bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, Trung tá Nguyễn Trung Kiên còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của cơ quan, đoàn thể. Với vai trò là người đứng đầu, anh đã cùng BCH CAP thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ cho các CBCS; tổ chức các hoạt động tập thể, sinh hoạt chính trị, động viên CBCS tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong tập thể.

Với những nỗ lực, cố gắng của mình, thời gian qua, Trung tá Nguyễn Trung Kiên đã được Bộ Công an, Giám đốc CATP ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen; nhiều năm liền được suy tôn là Chiến sỹ thi đua cơ sở, trở thành tấm gương sáng để các CBCS trẻ học tập và noi theo.

Ngân Hà

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông