Bài dự thi “Công an Hải Phòng – Những tấm gương học và làm theo Bác”: Người Cảnh sát khu vực trẻ gần dân, tận tâm với nghề

00:14 07/07/2018

Gần dân, sát dân, nhiệt tình trong công việc, luôn thân ái và hòa đồng với mọi người, đó là nhận xét của chỉ huy, các đồng nghiệp và nhân dân tổ dân phố số 4 và số 5 phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền khi nói về Thiếu úy Ngô Tiến Đức. Anh xứng đáng là một tấm gương sáng trong phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”.

Thiếu úy Ngô Tiến Đức phối hợp cùng tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Lạch Tray kiểm tra hoạt động kinh doanh tại một số hộ kinh doanh trên địa bàn tổ dân phố

Cán bộ trẻ yêu công việc

Trong cái nắng oi ả của những ngày hè tháng 7, cùng Thiếu úy trẻ Ngô Tiến Đức xuống địa bàn, được chứng kiến những nụ cười trìu mến, những cái bắt tay ân cần của người dân dành cho anh, chúng tôi càng cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự thân thiện và gần gũi của người dân nơi đây dành cho chiến sỹ CSKV trẻ.

Tâm sự với chúng tôi, Đức cho biết, năm 2014 sau khi tốt nghiệp, anh được phân công về công tác tại Công an phường Lạch Tray và đảm nhận nhiệm vụ quản lý địa bàn tổ dân phố số 4, 5 phường Lạch Tray.

Đây là địa bàn có mật độ dân cư đông, có đường Lạch Tray – tuyến giao thông huyết mạch chạy qua, là nơi tập trung quần thể khu vui chơi giải trí với nhà Sách Tiền Phong, Cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp, Cung văn hóa Thiếu Nhi Hải Phòng.

Trên địa bàn còn có hàng loạt dự án lớn của thành phố đồng thời có rất nhiều các cửa hàng kinh doanh có điều kiện, hai bên mặt đường - nơi các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT.

Với trách nhiệm của một CSKV, khắc ghi Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, Thiếu úy Ngô Tiến Đức luôn tự nhủ với mình phải chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để từ đó nắm thật chắc tình hình trên địa bàn, đặc biệt là nhân hộ khẩu, các loại đối tượng trong diện quản lý, tình hình trong nội bộ quần chúng nhân dân.

Tại điểm tiếp công dân tổ 4, Thiếu úy Ngô Tiến Đức trong cảnh phục màu xanh quen thuộc hết sức hòa nhà, vui vẻ tận tình hướng dẫn cho người dân làm thủ tục khai báo tạm trú. Được biết, ngoài những ngày trực và tiếp công dân tại trụ sở phường, hàng tuần anh có hai ngày tiếp dân tại tổ dân phố số 4, 5. Ngoài việc tạo điều kiện cho các cơ quan doanh nghiệp và bà con đến liên hệ giải quyết các yêu cầu cần thiết, anh còn tiếp nhận những thông tin nổi cộm nơi địa bàn quản lý.

“Tại điểm tiếp công dân ở tổ dân phố, mình còn cung cấp số điện thoại liên hệ để kịp thời lắng nghe ý kiến của nhân dân; đảm bảo nghiêm chỉnh điều lệnh Công an nhân dân, lễ tiết tác phong tại điểm tiếp dân. Công việc tuy bận rộn, nhưng đây cũng là cơ hội để mình gần dân, nắm bắt thông tin nhanh chóng…”, Tiến Đức tâm sự.

Nhân dân tin tưởng, đồng nghiệp tin yêu

Bám dân, trực tiếp sâu nát nắm địa bàn, Thiếu úy Đức được đông đảo bà con dành cho niềm tin tưởng tuyệt đối, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về tình hình ANTT trên địa bàn để từ đó kịp thời tham mưu với Ban chỉ huy Công an phường các biện pháp, giải quyết dứt diểm các vụ việc ngay tại cơ sở, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, đột xuất bất ngờ.

Bên cạnh đó, anh còn phối hợp với tổ dân phố cùng các ban, ngành, đoàn thể kịp thời phát hiện hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xóa nhanh những “điểm nóng” phức tạp về ANCT – TTXH và TNXH.

Thiếu úy Ngô Tiến Đức phối hợp cùng tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Lạch Tray kiểm tra tình hình ANTT trên địa bàn tổ dân phố

Theo bà Nguyễn Thị Hòa - Tổ trưởng tổ dân phố số 4, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Thiếu úy Đức rất chịu khó xuống cơ sở nắm bắt tình hình và coi việc của bà con tổ dân phố như công việc của mình.

Dù còn rất trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng Đức có trách nhiệm rất cao với công việc, không ngại khó, ngại khổ. “Hễ có trường hợp nào cần giúp đỡ, tư vấn, Đức đều tiếp đón niềm nở, ân cần lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tận tâm giúp đỡ, giải quyết cho bằng xong mới thôi, không kể ngày đêm. Cũng chính vì vậy mà tổ dân phố chúng tôi coi Đức như con cháu trong gia đình và có niềm tin đặc biệt vào đồng chí CSKV trẻ tuổi này”, bà Hòa vui vẻ cho biết.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lời dạy của Bác dành cho lực lượng CAND càng là động lực giúp Thiếu úy Ngô Tiến Đức cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua mà Bộ Công an và CATP phát động; anh còn tích cực cùng đồng nghiệp xây dựng công trình, phần việc “Tuần tra đêm” trên địa bàn phường Lạch Tray đem lại hiệu quả cao.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, Tiến Đức đã đề xuất với BCH CAP lập danh sách và đưa 29 trường hợp là người tàn tật, người già yếu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường tới làm làm thẻ căn cước công dân miễn phí tại trụ sở CAQ Ngô Quyền; kết hợp với tổ CSHS CAP bắt 1 đối tượng trốn thi hành án, lập và đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc 1 đối tượng nghiện, lập hồ sơ và đưa 1 đối tượng vào diện áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường; kết hợp với tổ CSHS CAP làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi và trả lại tài sản cho người bị hại; vận động nhân dân giao nộp 1 súng, 5 dao, 20 viên đạn…

Đáng ghi nhận, với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, để giúp đỡ họ bỏ qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, Thiếu úy Ngô Tiến Đức đã phối các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thực hiện hiệu quả mô hình “Hòa nhập cộng đồng, giáo dục hướng thiện”. Riêng anh đã giới thiệu hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm động viên giúp đỡ họ về tinh thần, ổn định cuộc sống, trở thành người lương thiện có ích cho gia đình và xã hội.

Cùng với công việc chuyên môn, Tiến Đức còn rất nhiệt tình trong công tác đoàn thể tại đơn vị. Với vai trò là Ủy viên BCH Chi đoàn CAP, năm 2017, Tiến Đức vinh dự được là đại biểu Chi đoàn tham dự đại hội đại biểu đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận Ngô Quyền lần thứ XX nhiệm kỳ 2017-2020.

 Không những vậy, để giúp các em học sinh có thêm kỹ năng cũng như hiểu biết về phòng chống tội phạm, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, Tiến Đức còn tham gia hướng dẫn câu Lạc bộ “Chiến sỹ An ninh nhỏ tuổi” tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu.

Thiếu tá Đặng Quốc Bảo – Trưởng CAP Lạch Tray cho biết: Tuy là một chiến sỹ trẻ nhưng Thiếu úy Ngô Tiến Đức luôn có ý thức tự học tập, trau dồi Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Trong đơn vị, Đức luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc những việc khó, có ý thức tự giác, tư duy nhạy bén, sáng tạo đối với công việc, có khả năng làm việc độc lập và gương mẫu, kỷ luật.

Với những thành tích đó, Thiếu úy Ngô Tiến Đức đã được cấp trên ghi nhận và khen thưởng, đồng đội tin yêu, quần chúng nhân dân mến phục. Năm 2018, anh đã vinh dự được giấy khen của Giám đốc CATP trong phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013– 2018.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông