Bài dự thi “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp”: Trưởng Công an xã được dân tin yêu

22:02 08/08/2021

Từ tốn, nhẹ nhàng nhưng vẫn toát lên tính cương trực của một cán bộ Công an gần dân, luôn lắng nghe, bám sát địa bàn, xử lý kịp thời các vụ việc, tin báo, giải quyết ngay cả những “điều khó nói”… của dân, Đại úy Trần Hữu Tuyến, Trưởng Công an xã An Lư, huyện Thủy Nguyên được dân tin yêu, đồng đội cảm mến, nể phục. Do vậy mà anh và tập thể Công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở địa bàn được giao.

Đột phá từ những việc khó

Nơi làm việc của Công an xã An Lư khiêm tốn “nép mình” bên trụ sở UBND xã nhưng vẫn thể hiện được sự uy nghiêm và đặc biệt là rất gần gũi. Mở cửa đón chúng tôi là Trưởng Công an xã – Đại úy Trần Hữu Tuyến. Cuộc trò chuyện của chúng tôi với anh được một lát thì liên tục có người dân đến làm các thủ tục xác nhận: “Chú ơi cho tôi gặp đồng chí Tuyến, Trưởng Công an xã”, "Anh xác nhận lại giúp em ngày, tháng, năm sinh…”... nên cứ bị gián đoạn.

Đại úy Trần Hữu Tuyến cùng tập thể Công an xã An Lư họp bàn phương án đảm bảo ANTT địa bàn

Tuy nhiên, nhờ vậy mà chúng tôi mới trực tiếp “chứng kiến” được sự từ tốn, nhẹ nhàng và tỉ mỉ của anh. Giải quyết xong việc cho người dân, Đại úy Tuyến mới cười bảo: “Mình là cán bộ, không tận tụy với bà con thì sao bà con tin mình!”.

Còn nhớ, gần 2 năm trước, khi đang là cán bộ Đội Điều tra tổng hợp- Công an huyện Thủy Nguyên, Đại úy Tuyến được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã An Lư. Dù là lứa cán bộ “cứng” được cấp trên tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” nhưng anh cũng có chút lo lắng.

Bởi An Lư được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT, có diện tích hơn 424ha, dân số đông “nhất nhì” của huyện với hơn 16.000 nhân khẩu, lại giáp ranh với các xã Thủy Đường, Trung Hà, An Lư, Thủy Triều. Chưa kể, trên địa bàn có nhiều nhà hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, có Chợ Xưa “đầu mối”, hàng ngày có hàng nghìn lượt người qua lại buôn bán, kinh doanh sầm uất, nhịp sống sôi động. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa song cũng khó kiểm soát. Trong đó, nổi lên 2 vấn đề liên quan đến ANTT: Các tệ nạn xã hội vốn tồn tại từ trước và việc triển khai kế hoạch thu hồi đất cho một số dự án của thành phố sẽ nảy sinh nhiều phức tạp.

Với mục tiêu tất thảy “vì địa bàn bình yên”, ngay khi về xã, lực lượng Công an chính quy đã chủ động tham mưu lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương các mặt công tác đảm bảm ANTT địa bàn. Trong công tác chuyên môn, Đại úy Trần Hữu Tuyến và Ban Công an xã quyết định chọn việc khó, khâu “đột phá” để tạo những chuyển biến hiệu quả, rõ nét, làm chuyển hóa nhiều điểm “nóng” phức tạp, ổn định tình hình tại địa phương.

Chỉ trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Công an xã An Lư đã phối hợp cùng các Đội nghiệp vụ Công an huyện phát hiện, bắt giữ 44 vụ việc vi phạm pháp luật, trong đó chuyển Công an huyện xử lý 17 vụ với 24 đối tượng; vận động nhân dân giao nộp hơn 30kg pháo, bắt giữ 1 đối tượng truy nã; lập 26 hồ sơ giáo dục tại xã, đưa 14 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Điển hình, sáng 29-7-2020, anh Quàng Văn Thương, sinh 1980, trú ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đến Công an xã An Lư trình báo về việc bị kẻ gian đột nhập trộm cắp chiếc xe máy máy điện BKS: 15MĐ1 – 370.76. Nhận tin báo, Đại úy Trần Hữu Tuyến lập tức chỉ đạo CBCS tới hiện trường, tiến hành rà soát, xác minh các đối tượng hiềm nghi.

Anh Thương là người thuê trọ tại thôn Sáu Phiên, xã An Lư, thời điểm xảy ra vụ việc vào giữa trưa vắng, ít người qua lại nên việc điều tra thu thập tài liệu chứng cứ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy, sắc bén, sự chỉ đạo sâu sát kịp thời của Đại úy Tuyến, chỉ sau 24 giờ, Công an xã An Lư đã điều tra làm rõ đối tượng phạm tội, thu hồi chiếc xe trả anh Thương.

Điều mà Trưởng công an xã Trần Hữu Tuyến tâm đắc nhất, là những vấn đề nổi cộm liên quan đến ANTT chỉ sau một thời gian ngắn đã được các anh tập trung giải quyết. Ví như xây dựng địa bàn không ma túy thì “bí quyết” hạ nhiệt là phải “bịt” được các nhân tố gây mất ổn định về ANTT. Muốn giảm tội phạm trộm cắp thì địa bàn phải không có người nghiện, giảm đối tượng nghiện thì phải chặt đứt “nguồn cung” là các điểm bán lẻ. Chính những biện pháp đồng bộ trên đã giải quyết căn cơ, chặn đứng những vấn đề phức tạp về ma túy cùng các tệ nạn xã hội khác nảy sinh trên địa bàn.

Trước khi Công an chính quy về xã An Lư, tình hình ANTT trên địa bàn khá phức tạp, thường xảy ra các vụ việc trộm cắp cờ bạc, ma túy, sử dụng trái phép vật liệu nổ... Qua thống kê, trên địa bàn xã có 190 người nghiện, 170 người nghi nghiện. Số người nghiện đông dẫn đến những phức tạp về ANTT, nhất là trộm cắp thường xuyên xảy ra tại các khu nhà trọ ở thôn Sáu Phiên, thôn Cây Đa...

Trước tình hình đó, anh và lực lượng Công an xã An Lư đã chủ động xây dựng kế hoạch bài bản vừa có tính trước mắt và lâu dài là phối hợp quản lý chặt chẽ, đưa người nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; kiên quyết triệt phá, xử lý tội phạm về ma túy.

Như vào tháng 3-2020, tổ công tác Công an xã phát hiện Đồng Văn Hiệp, sinh 1997, ở An Thái, An Lão đang đợi “giao dịch” với con nghiện ở khu vực chân cầu Vũ Yên, thuộc thôn Sáu Phiên. Thấy bóng dáng lực lượng Công an, Hiệp phóng bỏ chạy. Nhanh như cắt, Đại úy Tuyến quật ngã tên này bằng một thế vũ thuật. Qua kiểm tra, tổ công tác thu giữ trong người Hiệp cất giấu 23,71g ma túy, 1 dao bấm.

Ghi nhận xứng đáng

Trời vừa tắt nắng, ông Nguyễn Văn Linh, trú ở thôn Sáu Phiên, xã An Lư, Thủy Nguyên lại tất tả ra đầm lùa đàn vịt để mai xuất chuồng. Ông hỉ hả kể với vợ: “Năm nay mình chăn nuôi được. Những năm trước, nuôi con gì cũng lo bị kẻ xấu bắt trộm, bây giờ có chú Tuyến, Trưởng Công an xã cùng các đồng chí Công an chính quy về, ANTT thôn xóm được đảm bảo, mình yên tâm đầu tư làm ăn rồi…”. Đó là nhận xét của hầu hết người dân xã An Lư.

Đại úy Trần Hữu Tuyến, Trưởng Công an xã chỉ huy công tác đảm bảo ANTT địa bàn

Còn với Đại úy Trần Hữu Tuyến, để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con, hàng ngày anh dành thời gian thăm hỏi, gặp gỡ, tìm hiểu, nắm tình hình từng hộ gia đình. Địa bàn xã có hơn 3.200 hộ gia đình thì anh nhớ được phân nửa. Để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con, hằng ngày, Đại úy Tuyến. Nhà trọ này đêm có người đến thuê chưa trình báo. Nhà kia có đứa con hư hay những nguyện vọng gì liên quan đến công tác đảm bảo ANTT của nhân dân anh đều lắng nghe. Chỗ nào nảy sinh phức tạp, anh luôn có mặt và giải quyết thấu đáo, có lý có tình.

Đại dịch COVID-19 bùng phát, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không tụ tập đông người, anh và đồng đội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bà con thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách hiệu quả, an toàn. Trong giai đoạn nước rút hoàn thành Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lấy tiêu chí “hết việc chứ không hết giờ”, anh cùng đồng đội luôn bám trụ, ăn nghỉ tại nơi làm việc dù nơi làm việc cách nhà không xa. Mọi việc trong gia đình, anh đành giao phó cho vợ, một cô giáo quán xuyến. Đặc biệt, qua đợt cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho đối tượng tạm trú, lưu trú trên địa bàn vừa qua, Đại úy Tuyến còn trực tiếp phát hiện, bắt giữ một trường hợp là đối tượng truy nã theo Quyết định của Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Thái Nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, bác Nguyễn Thị Bé, Trưởng thôn An Lợi, xã An Lư khẳng định, địa bàn xã không còn các tệ nạn xã hội hoành hành như ngày trước, cũng không còn nơm nớp nạn trộm cắp. Công lớn nhất phải nói tới lực lượng Công an xã chính quy, những người vừa đứng ra tham mưu, tổ chức các phong trào và cũng là những người trực tiếp thực hiện, giải quyết, xử lý các vụ việc. Các đồng chí đã đến từng hộ dân khi cần vận động phong trào gì của xã và nắm rõ từng hộ, để có cách quản lý phù hợp, nhất là các đối tượng cần quản lý, giáo dục.

Hết lòng vì nhân dân phục vụ nên được dân tin, dân mến, yêu thương, đùm bọc nên hễ phát động phong trào gì là mọi gia đình chấp hành ngay. Nhân dân ở xã rất vị nể khi thấy Trưởng công an xã Trần Hữu Tuyến nhiều khi trực tiếp xử lý trật tự giao thông hay Thượng úy Phan Huy Hoàng, Phó trưởng Công an xã đi tuần tra chốt điểm... Các anh không nề hà với công việc gì, miễn là giữ được sự an toàn trên địa bàn.

Có lẽ vì sâu sát với nhân dân, gần gũi với nhân dân nên tội phạm hoạt động trên địa bàn đều bị nhân dân tố giác. Chỉ trong thời gian ngắn chính Công an xã An Lư đã xóa phá không ít điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, dẹp nạn trộm cắp tại các khu nhà trọ từ nguồn tin của quần chúng nhân dân.

TTATGT trên hàng lang tuyến đường 359, khu chợ Xưa được sắp xếp gọn gàng, các điểm bán hàng ngăn nắp. Trật tự đô thị được tuyên truyền sâu rộng và cách xử lý kiên quyết giúp cho mọi người dân có ý thức tự giác chấp hành xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh...

Còn nhiều chuyện mà chúng tôi được nghe về Trưởng Công an xã An Lư Trần Hữu Tuyến và đồng đội, các anh được nhân dân tin cậy nhiều lắm. Bởi những việc làm của các anh tất thảy là vì dân, vì địa bàn bình yên. Ghi nhận những thành tích năm 2020, Đại úy Trần Hữu Tuyến được UBND huyện Thủy Nguyên và Giám đốc CATP tặng Giấy khen, đơn vị suy tôn danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Thượng úy Phan Huy Hoàng (Công an huyện Thủy Nguyên)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông