(Bài dự thi “Công an xã-những tấm gương sáng đẹp”) CÔNG AN XÃ ĐẠI HỢP: Vì bình yên một miền quê đầu sóng

19:21 03/07/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, thời gian qua, Công an thành phố đã tổ chức triển khai lực lượng chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Khi tính đến Đại Hợp, Đảng ủy, Ban Chỉ huy CAH Kiến Thụy không khỏi tính toán, cân nhắc. Ấy là phải lựa chọn sao đây cho Đại Hợp những gương mặt ưu tú, có năng lực, trình độ mới để đảm trách tốt nhiệm vụ, từng bước làm chuyển hóa một địa bàn phức tạp về ANTT.

VỊ TRÍ XUNG YẾU

Đại Hợp là một trong hai xã biên giới biển của huyện Kiến Thụy có 4,2km chiều dài giáp chân sóng, với 3.125 hộ, 12.150 nhân khẩu. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 610ha, trong đó đất canh tác là 470ha với 6,5km đê sông và đê biển, có bãi triều ven biển rộng lớn đến hàng nghìn ha và 400ha rừng ngập mặn. Ngoài sản xuất nông nghiệp, Đại Hợp còn khai thác tiềm năng nuôi trồng, khai thác thủy hải sản ven sông, ven biển với 135 phương tiện, 141 hộ nuôi ngao tại các cồn cát thuộc địa bàn xã.

Trung tá Nguyễn Duyên Hải kiểm tra trang thiết bị trước giờ xuất quân tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT -TTATXH địa bàn

Với địa dư hành chính trên, từ lâu Đại Hợp được xác định là xã trọng điểm về  ANTT và quốc phòng của huyện Kiến Thụy. Từ nhiều năm trước, đây là một trong những bãi tập kết của người vượt biên trái phép đến các nước thứ 3. Hiện xã có hơn 2.000 phụ nữ lấy chồng nước ngoài, chưa kể người địa phương xuất ngoại đi lao động, thăm thân mỗi năm cũng hàng nghìn người…

Trưởng CAX Đại Hợp, Trung tá Nguyễn Duyên Hải tâm sự: Xuất thân là lính nghiệp vụ, là Phó Đội trưởng Đội CSHS, chỉ quen một việc trinh sát, điều tra phá án, bắt tội phạm, giải quyết gọn ghẽ vụ này lại bắt tay vào vụ án mới. Giờ là một đơn vị không chỉ của ngành mà còn của xã, mình phải tự làm mới lại mình.

Phải học từ những kiến thức sơ đẳng nhất của một Cảnh sát khu vực, cách thức hướng dẫn bà con các thủ tục hành chính, các biện pháp PCCC ở gia đình - trên tàu thuyền có gì chung, điểm gì khác nhau đến cách tuyên truyền vận động, công tác dân vận, quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, với các đồng chí Công an bán chuyên trách, rồi ứng xử văn hóa với nhân dân.

Công an chính quy mình cũng đã được học tập, tập huấn, qua nhiều đợt chỉnh huấn chỉnh quân nhưng va vào thực tế lại diễn tiến muôn hình vạn trạng, nhất là ở Đại Hợp-địa bàn xã có đặc thù vùng miền rất đậm nét.

CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN ĐẶC THÙ

Rõ nhất là công dân không có ý thức khai báo tạm trú, tạm vắng. Người đi khơi đi lộng cứ lên thuyền là đi, có khi cả năm chả biết lúc nào anh ta đang trên biển hay đi đâu, làm gì. Người đi thăm thân “mất tích” ở nước ngoài vài tháng.

Thậm chí cả mấy chị mấy em lấy chồng hay làm ăn sinh sống ở nước ngoài, khi về quê chơi bời thăm thú cũng “vô tư” không ra xã trình diện làm các thủ tục. Chả thế dạo đầu năm 2021 chuyện cô Việt kiều Mỹ nhập cảnh về nước ăn Tết cương quyết không đi cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trong khi Đại Hợp đang có 1 ca dương tính từ Campuchia về, khiến cả xã như ngồi trên tổ kiến lửa, đã tính đến phương án cưỡng chế. Cô Việt kiều nọ dọa đòi gặp Đại sứ quán Mỹ, kiện lên thành phố. Công an xã, Công an huyện về vận động, giải thích, vì sự bình yên của cộng đồng trong đó có gia đình họ hàng của cô… mọi sự mới êm xuôi.

Trung tá Nguyễn Duyên Hải giao ban công an xã triển khai các phương án đấu tranh phòng ngừa với các loại tội phạm có thể sảy ra trên địa bàn

Rồi thì nhà có đám, cứ tự ý dựng rạp lấn chiếm lòng lề đường. Thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm phóng xe máy ầm ầm. Vào mùa nông nhàn, sau mỗi lần đi biển về, nhà có chuyện vui hay buồn… lại tụ vạ cờ bạc; mà chẳng cần cớ, cứ “đủ chân” là tràn lan đánh bạc nhỏ lẻ “vui chơi có thưởng”.

Trước bị chi phối bởi mối quan hệ họ hàng, làng xã, anh em bán chuyên trách thường bỏ qua. Giờ thì vận động tuyên truyền dẹp bỏ thói quen xấu, sau đó thì kiên quyết xử lý, bước đầu Công an xã “đời mới” vấp phải phản ứng của không ít người. Trong năm 2020, đơn vị đã bắt 6 vụ cờ bạc dưới hình thức đánh chắn, phỏm, xóc đĩa đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt hành chính 20 đối tượng, chuyển Công an huyện khởi tố 6 đối tượng.

Để làm trong sạch địa bàn, Công an xã truy quét mạnh tệ nạn và tội phạm ma túy, bắt 4 vụ việc, phá 3 chuyên án gồm 9 đối tượng phạm tội về ma túy; lập 13 hồ sơ, đưa hơn chục đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và tự nguyện…   

Rồi vùng tranh chấp thủy phận giữa doanh nghiệp khai thác cát với các hộ nuôi ngao tuy bên biển Đoạn Xá, nhưng mâu thuẫn thường leo lên bờ, tràn sang cả Đại Hợp. Có lần hai bên đã xách dao, kiếm dàn trận, CAX Đại Hợp một mặt cấp báo về CAH Kiến Thụy, nhưng ngay tức khắc có mặt tại hiện trường mời hai bên về trụ sở xã giải quyết không để xung đột xảy ra, tránh hậu quả phức tạp.

Có sắc màu cảnh phục xuất hiện, những cái đầu nóng như cũng dịu lại, tuân thủ ý kiến của lực lượng bảo đảm ANTT tại cơ sở, cùng ngồi đàm thảo lại những việc đang khúc mắc với nhau.

Công an xã Đại Hợp thường xuyên tuần tra kiểm soát trên đê Quần Mục nhằm nắm bắt tình hình ANTT địa bàn

Nhưng nhiều việc cũng không thể cứ “phép công anh làm”. Có chuyện tế nhị ấp úng mãi Trung tá Hải mới nói: Ấy là cả mấy thôn Quần Mục, hàng trăm nóc nhà có nhiều cơ ngơi người thân là Việt kiều từ nước ngoài rót tài chính về xây dựng khang trang bề thế song chả ai để ý đến cái toa-lét. Có buồn “nặng-nhẹ” chỉ việc trèo qua con đê, rồi cứ vô tư “xả” để sóng cuốn đi.

Nhiều chàng trai Đại Hợp có người yêu ngoài phố muốn rước về nhà chơi cũng phải tính toán nhanh trong vòng 2 tiếng trở lại, rồi phải đưa đi ngay… kẻo nàng “buồn”?! Ấy là chưa nói tới các loại rác thải, cứ chất đống đấy rồi qua đê đổ hết… bao nhiêu biển chịu. Hủ tục lạc hậu còn tính cả đến truyền thống tín ngưỡng của người dân miền biển đối chọi gay gắt với việc đưa nếp sống văn minh tới bà con.

Đến tuyên truyền gặp gỡ, ngày đầu tháng đi biển bà con kiêng không chịu tiếp xúc. Mới đầu năm vừa rồi, do dịch Covid-19, xã không cho tổ chức Lễ hội chèo bơi, một lễ hội truyền thống của người miền biển chèo thuyền Nghênh Đức Ông cho mưa thuận gió hòa cũng vấp phải phản ứng của bà con. 

LÀM NHIỀU VIỆC TỐT VÌ DÂN

Cũng như nhiều mảng công tác khác, việc tuyên truyền vận động bà con giữ gìn vệ sinh chung, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển được Công an xã Đại Hợp kiên trì tuyên truyền giải thích. Cũng là tác phong “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, xuống từng khu dân cư nắm bắt tâm tư của người dân. Mưa dầm thấm đất, hơn 1 năm qua, ở 5 thôn Quần Mục đã có gia đình xây nhà vệ sinh riêng. Rác thải được tập trung chuyển vào ga rác để vận chuyển đến nơi xử lý.

Để dân tin, có việc tuyên truyền rồi Công an phải làm trước nêu gương. Trung tá Hải chỉ ra trước mặt và khoát một vòng tay quanh trụ sở Công an xã, nói: Trước ngập ngụa toàn rác, cỏ hoang cao lút đầu. Nhằm tạo cảnh quan, cảm giác gần gũi thân thiện, không bị căng cứng khi người dân đến liên hệ công tác, Công an xã đã huy động mấy ngày công dọn dẹp sạch sẽ phong quang. Tranh thủ những ngày không phải ca trực, Trung tá Hải cùng CBCS đơn vị tổ chức trồng hoa, trồng rau xanh tạo nên khung cảnh tươi mát.

Qua trao đổi, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hợp Nguyễn Văn Tùy cho biết: Từ khi Công an chính quy về xã, công tác Công an bảo đảm ANTT của xã được nâng tầm lên 1 bước. Nhận thức rõ bảo đảm ANCT-TTATXH là nhiệm vụ trọng yếu, gắn liền với nhiệm vụ phát triển KTXH của địa phương, anh em coi mọi việc của xã như của mình, làm với tinh thần trách nhiệm rất cao và bài bản, khoa học.

Từ việc tham mưu giúp Đảng ủy-HĐND-UBND xã triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên tới các ban, ngành, đoàn thể tích cực chung tay cùng lực lượng công an phòng, chống tội phạm, đến tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tuyên truyền hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, Pháp lệnh vũ khí, vật liệu nổ và các văn bản hướng dẫn thi hành rộng rãi tới toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn biết tự giác và chấp hành.

Các anh tăng cường xuống cơ sở vận động quần chúng, tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ việc về ANTT; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng tại địa bàn cơ sở.

Cử chỉ, thái độ, lời nói của các anh giữ đúng lễ tiết tác phong bảo đảm đúng Điều lệnh CAND vừa chừng mực song cũng rất kiên quyết. Thời điểm Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã cũng là khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Đây là lực lượng nòng cốt giúp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Đại Hợp triển khai các biện pháp cách ly tại nhà đối với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, kiên quyết đưa những trường hợp nhập cảnh đi cách ly tập trung theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hợp, Nguyễn Văn Tùy trao đổi cùng Ban công an xã về công tác ANTT -TTATXH địa phương

Kiên trì bám sát địa bàn, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến phản ánh về lực lượng Công an để tổ chức triển khai các mặt công tác chặt chẽ, Công an xã Đại Hợp đã từng bước kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm, từ đó nhận được nhiều tiếng khen của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Về Đại Hợp hôm nay vẫn còn nghe bà con truyền tụng về tấm lòng nhân văn của cán bộ Công an xã với câu chuyện về bà Hoàng Thị Thư, 48 tuổi.

Đây là người bị tâm thần đã hàng chục năm nay, con đi làm xa, họ hàng không có, không người thân chăm sóc. Hằng ngày, bà Thư lang thang khắp xã, tay cầm gậy hoặc que đi khua khoắng trên đường gặp ai cũng đánh, cũng vụt. Nhiều lần bà còn đập vào cả xe đạp, xe máy đang lưu thông khiến không ít người loạng choạng.

Cám cảnh bà Thư và cũng để bảo đảm TTATGT địa bàn, Ban Chỉ huy Công an xã đã tham mưu cho UBND xã và trực tiếp tìm hiểu chế độ chính sách, giải quyết các thủ tục đưa bà Thư đi chữa trị tại Bệnh viện Tâm thần.

Còn nhiều những việc tốt khác mà Công an xã Đại Hợp đã làm cho người dân địa phương, khó thể kể hết ra đây. Không biết từ bao giờ các anh trở thành chiếc cầu nối bền vững giữa ý Đảng, lòng dân ngày thêm xích lại gần nhau, xây dựng được hình ảnh đẹp người Công an trong mắt người dân, củng cố vững chắc niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương về thế trận bảo vệ ANTT nơi miền đất đầu sóng này.

Địa bàn không xảy ra trọng án, các vụ việc ma túy, vi phạm pháp luật được làm dóc, không phát sinh người nghiện mới. Đó là nền tảng TTATXH vững chắc để Đại Hợp không ngừng tiến bước trên con đường xây dựng nông thôn mới hôm nay.

LÊ THỦY CHUNG

(PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông