Bài dự thi "Gương sáng Đảng viên": Người đảng viên tận tụy, vì dân, đồng hành cùng tuổi trẻ

16:44 16/08/2020

Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, Chánh Thanh tra, nguyên Trưởng phòng Tham mưu CATP trong nhiều năm qua không chỉ là tấm gương đạt những thành tích xuất sắc trong công tác mà bên cạnh đó với vai trò Bí thư Đảng ủy, Thủ  trưởng đơn vị, anh đã truyền lửa nhiệt huyết để lớp trẻ của đơn vị nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

Cán bộ chỉ huy gương mẫu, tận tâm với công việc

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn một người luôn gần gũi với lớp trẻ, hào hứng: "Ở thành phố chúng ta, có nhiều giá trị hữu hình và giá trị vô hình. Hữu hình là những thứ dễ nhận biết như: hạ tầng, đất đai, tài nguyên, con người v.v.. Còn giá trị vô hình khó nhận biết, khó xác định nhưng nó mang lại một giá trị thực (kết quả vật chất), đó là: yếu tố an toàn và ổn định về chính trị, trật tự xã hội”. 

Anh chứng minh luôn, ở đâu để xảy ra mất an ninh trật tự, tội phạm lộng hành, khiếu kiện thành "điểm nóng", nơi đó sẽ không thu hút được đầu tư, kinh tế - xã hội sẽ không phát triển, đời sống người dân sẽ không được cải thiện. Hải Phòng nhiều năm nay là điểm sáng về bảo đảm ANTT và yếu tố an ninh, ổn định đã và đang trở thành tài sản vô giá giúp thành phố phát triển toàn diện. Cũng chính từ cách nhìn đó, kể từ khi ra trường, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn luôn xác định hết mình phấn đấu góp sức vào gây dựng và giữ gìn "gia sản vô giá" ấy.

Được Giám đốc CATP điều động về Văn phòng Công an thành phố (nay là Phòng Tham mưu), từ năm 2002, dù ở cương vị nào, anh cũng luôn tận tụy với trách nhiệm được giao và thể hiện năng lực nổi trội trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu chuyên trách.

Ở đó, một điểm sáng rất đáng ghi nhận của Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn đó là để huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, toàn dân, anh luôn tâm niệm, nỗ lực tham mưu giúp Đảng ủy, Giám đốc CATP nhiều giải pháp chiến lược làm chuyển biến nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, góp phần tạo nền tảng ổn định cho thành phố phát triển về mọi mặt.

Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn - Chánh thanh tra CATP

Hết mình vì thế hệ trẻ

Không chỉ làm tốt trọng trách chuyên môn, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn còn đặc biệt chú trọng đến công tác đoàn thể, nhất là hoạt động của thanh niên. Anh đã có những chỉ đạo sát sao để tuổi trẻ đơn vị phát huy tối đa tiềm năng, đạt được kết quả cao trong các cuộc thi viết, tìm hiểu, văn nghệ, quân sự, thể dục thể thao và có những công trình, phần việc sáng tạo, thiết thực, được đánh giá cao.

Theo đó, Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu đã đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi do Bộ Công an và CATP tổ chức. Điển hình là việc đoạt 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng tại các bộ môn Karatedo, bắn súng tại Hội thi bắn súng, võ thuật Thanh niên CAND năm 2017 tại Hà Nội; đoạt giải Nhất cấp thành phố, giải Nhất toàn quốc cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Giải Đặc biệt cấp Bộ Công an cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân; giải B cuộc thi Tìm hiểu lực lượng vũ trang thành phố Hải Phòng; giải Nhất cuộc thi Tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng...

Bên cạnh đó, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn còn tâm huyết chỉ đạo tuổi trẻ đơn vị thực hiện nhiều công trình, phần việc phục vụ nhân dân hiệu quả ở các lĩnh vực thiết yếu được các cấp đánh giá cao như: công trình "Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu trong tình hình mới", được Thành đoàn Hải Phòng công nhận là Công trình thanh niên tiêu biểu. Rồi nữa là công trình: “Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ đoàn viên và trên mạng Internet”; xây dựng 2 trang Facebook “Công an thành phố Hải Phòng”, “Trang tin pháp luật”, thu hút hàng triệu lượt người theo dõi, tiếp cận, đồng thời phục vụ tuyên truyền pháp luật kết hợp với đưa thông tin chính thống về các vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm và phản bác các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng, định hướng dư luận.

Không những vậy, anh rất thành công trong xây dựng, đào tạo được những “hạt giống đỏ”, làm hạt nhân cho phong trào thanh niên của đơn vị. Liên tục 5 năm liền (2015-2019), Phòng Tham mưu đều có những “Gương mặt trẻ tiêu biểu CATP”. Năm 2019 có 1 đoàn viên đoạt giải thưởng Lý Tự Trọng - giải thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Dấu ấn thầm lặng của người đảng viên vì dân

Năm 2017, khi còn đang là Trưởng Phòng Tham mưu, trong quá trình thực hiện mảng công tác nhân quyền (CATP là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Nhân quyền Hải Phòng), nhận thấy thành phố đang trên đà phát triển về mọi mặt, các đối tượng chính sách được quan tâm hơn song trên địa bàn thành phố còn có khoảng 33.000 người khuyết tật. Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn hết sức băn khoăn khi tại các công trình công cộng, người khuyết tật vẫn chưa được tiếp cận. Anh cho rằng, tham gia bình đẳng vào các dịch vụ cộng đồng là một trong những nội dung trong công tác bảo vệ nhân quyền, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, là thiết thực quan tâm đến nhóm những người dễ bị tổn thương.

Trước thực trạng trên, Thượng tá Toàn đề xuất Giám đốc CATP xây dựng Văn bản số 510/CAHP-PV11 ngày 24-4-2017 tham mưu UBND và Ban chỉ đạo Nhân quyền thành phố khắc phục tình trạng này, giúp người khuyết tật bớt thiệt thòi.

Từ văn bản tham mưu trên, UBND thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm các điều kiện cho người khuyết tật, giúp họ tham gia các công trình công cộng, dịch vụ du lịch trên địa bàn. Trong đó, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cảnh sát PCCC, UBND các quận, huyện phải thực hiện hàng loạt các công việc, với tiến độ:

"1. Đến ngày 01-01-2020, tất cả các trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước, nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề; công trình văn hóa, thể dục, thể thao; bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật"

"2. Đến ngày 01-01-2025, tất cả các trụ sở làm việc, nhà chung cư công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội khác chưa quy định tại Khoản 1 Mục II nêu trên phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật".

Tới thời điểm này, nhìn nhiều công trình thành phố mọc lên có điều kiện cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn rất vui. Anh mong rằng các cơ quan, sở ngành, chủ đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm, coi trọng đến những người chịu thiệt thòi…cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng.

Tháng 1-2020, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn được Bộ trưởng Bộ Công an điều động giữ chức vụ Chánh Thanh tra CATP. Bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, anh đã nhanh chóng nắm được yêu cầu ở cương vị công tác mới, đồng thời bắt tay ngay vào chỉ đạo xây dựng công trình mới nhất của mình: “Tiếp công dân lưu động và hộp thư điện tử Thanh tra CATP” để qua đó lắng nghe các ý kiến phản ánh về ANTT, xây dựng lực lượng Công an, để Công an  phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Với năng lực, cống hiến của mình, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn đã 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng; được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 5 Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đặng Xuân Ninh    

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông