Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng 10 năm xây dựng và phát triển: Trung thành, liêm chính, bản lĩnh, sáng tạo; xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân

14:31 04/08/2023

Thực hiện chủ trương của Trung ương, ngày 5/8/2013, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ban hành Quyết định số 1124-QĐ/TU thành lập Ban Nội chính Thành ủy. 10 năm qua, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, áp lực, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; Ban Nội chính Trung ương; sự phối hợp hiệp đồng của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng phát huy tốt vai trò, vị thế; luôn trung thành, liêm chính,bản lĩnh,sáng tạo; xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân. Nhân dịp này, đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Thành ủy dành cho phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng cuộc phỏng vấn về những thành tựu nổi bật của Ban trong 10 năm qua.

      - Đồng chí có thể đánh giá khái quát nhất kết quả hoạt động của Ban Nội chính Thành ủy 10 năm qua?

          - Đánh giá khái quát nhất, trong 10 năm qua, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng luôn đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, từng bước khẳng định vai trò là cơ quan tham mưu sắc bén, trung thực của Thành ủy về công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; là cơ quan phối hợp có trách nhiệm với chính quyền, đoàn thể, các ngành, các địa phương trong thành phố; là địa chỉ tin cậy bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

       - Vậy một số kết quả cụ thể, nổi bật là gì, thưa đồng chí?

- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, 10 năm qua, Ban Nội chính Thành ủy (Ban) làm tốt công tác tham mưu, giúp Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Đáng chú ý,  Ban đã nghiên cứu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các chỉ thị mang tính chất riêng có, khác biệt của Hải Phòng. Điển hình là Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 26/8/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 9/10/2020 về việc tăng cường giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với hoạt động tư pháp.

Cùng với đó, Ban còn chủ động đề xuất với Trung ương nhiều vấn đề quan trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Khi được giao nhiệm vụ tham gia nghiên cứu đề xuất Ban Bí thư ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Thành ủy, tại các hội thảo và các cuộc làm việc với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã kiên trì đề nghị có một điều riêng quy định về trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Thành ủy. Kiến nghị này đã được Ban Bí thư đồng ý và quy định tại Điều 3, Quy định số 04-QĐi/TW, ngày 25/7/2018.

Xuất phát từ yêu cầu tăng cường phát hiện và xử lý tham nhũng, ngày 28/9/2018 Ban đã có Báo cáo số 428-BC/BNCTU đề xuất Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nghiên cứu, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng, kinh tế. Đề xuất trên đã được Ban Chỉ đạo Trung ương đồng ý và triển khai thực hiện.

Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng trao đổi kinh nghiệm công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp với Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh

Nhất quán phương châm “coi việc ổn định tình tình thành phố, tình hình các địa phương là mục tiêu hoạt động”, trong những năm qua, Ban đẩy mạnh công tác nắm tình hình, giám sát thường xuyên, coi trọng công tác tiếp đảng viên, công dân, tiếp nhận và xử lý trên 5.500 đơn thư gửi đến Thành ủy và Ban Nội chính Thành ủy. Trong đó, đã trực tiếp xác minh ban đầu hàng trăm đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đây là cơ sở để đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết có hiệu quả hàng trăm vụ việc.

Đáng chú ý, có những vụ việc phức tạp, kéo dài, người dân gửi đơn thư đến nhiều nơi nhưng chỉ được giải quyết sau khi Ban Nội chính Thành ủy nghiên cứu và đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý. Đặc biệt, Ban đã chủ động nghiên cứu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, nổi cộm về quốc phòng, an ninh mà điển hình là tình trạng vi phạm quản lý, sử dụng 14,2 ha đất quốc phòng ở quận Hải An; vấn đề xung đột giữa khai thác cát và nuôi thả ngao không phép trên vùng biển thành phố.

Thực hiện chủ đề các năm từ 2016 - 2020 của thành phố“Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, Ban chủ động nắm tình hình, đề xuất Thường trực Thành ủy các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực thuế và khai thác tài nguyên, khoáng sản; đồng thời chủ động phát hiện, phối hợp ngành Thuế đôn đốc thu hồi cho ngân sách Nhà nước trên 300 tỷ đồng.

Để góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, với vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp thành phố, Ban  nghiên cứu thành công Đề tài khoa học cấp thành phố “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với hoạt động tư pháp tại Hải Phòng”. Trên cơ sở đó, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 31-CT/TU về tăng cường giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với hoạt động tư pháp. Đồng thời, Ban chủ trì hoặc phối hợp tổ chức nhiều hội thảo góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác tư pháp.

- Với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Thành ủy, Ban có những hoạt động cụ thể gì, thưa đồng chí?

- Trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban  tích cực tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những kiến nghị của các Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời chú trọng đi sâu nghiên cứu những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước, những bất cập trong quy định của pháp luật để kiến nghị, đề xuất Trung ương và thành phố sửa đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, Ban đề xuất  những giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa sai phạm,theo đúng phương châm“lấy phòng ngừa là chính”. Ban còn phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo hướng cụ thể, thiết thực giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận diện rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực, trên cơ sở đó, tổ chức tốt công tác phòng ngừa.

Từ tháng 7/2022, với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố, Ban đã giúpBan Chỉ đạo sóm hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, chương trình, quy trình công tác.

Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố phát biểu tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố

Là một trong những đơn vị, địa phương dẫn đầu các phong trào thi đua chuyên đề do Ban Nội chính Trung ương phát động, trong 10 năm qua, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng phát hiện, chuyển các Cơ quan điều tra 26 vụ việc có dấu hiệu phạm tội tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Đến nay 20 vụ án với 42 bị can đã được khởi tố, trong đó có lĩnh vực rất mới như đấu giá tài sản đã có 2 vụ án với 8 bị can bị khởi tố về Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản theo Điều 218 Bộ luật hình sự…

Với những đóng góp tích cực, quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng và ngành Nội chính Đảng toàn quốc, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng nhiều Bằng khen; Chủ tịch UBND thành phố tặng Cờ thi đua và nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

- Vâng, xin chúc mừng những thành tựu nổi bật của Ban trong 10 năm qua. Từ thực tế hoạt động, đồng chí có thể rút ra những bài học kinh nghiệm gì?

     - Thứ nhất, luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy; Ban Nội chính Trung ương. Đồng thời, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời trong nội bộ, trước hết trong tập thể lãnh đạo; phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là các cơ quan nội chính trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Thứ hai, luôn nắm vững, thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cải cách tư pháp. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần có phương pháp, cách làm khoa học, bài bản, vừa làm vừa đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung những vấn đề mới, cách làm hay, sáng tạo.

          Thứ ba, cán bộ, công chức của Ban luôn khiêm tốn, cầu thị, gương mẫu, tâm huyết, có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với cái sai; giữ mình trong sạch, liêm chính, thường xuyên học hỏi nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

          - Trong giai đoạn tới, Ban xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như thế nào, thưa đồng chí?

- Thời gian tới, khối lượng công việc của Ban ngày càng nhiều, trong đó có nhiều việc mới, việc khó, đột xuất, phức tạp, nhạy cảm; một số việc đòi hỏi phải khẩn trương, chặt chẽ, chính xác và toàn diện. Với những kết quả đạt được và kinh nghiệm được tích lũy, đúc kết, tập thể lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên Ban Nội chính Thành uỷ Hải Phòng tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội để thành phố Hải Phòng sớm trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước như Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ thành phố đã xác định.

      - Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

                                                                                                                              Hồng Thanh thực hiện 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông