Ban vận động UNESSCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

18:46 09/01/2024

Chiều 9-1, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Vận động UNESSCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm nhân kỷ niệm 450 năm ngày mất (1585-2035) chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của Ban Vận động. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; GS.TS. Nhà giáo nhân dân Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Nguyễn Chí Bền; PGS.TS Phạm Lan Oanh - Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, cùng một số chuyên gia, nhà khoa học; Các thành viên Ban vận động; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức, địa phương, đơn vị liên quan.

Năm 2023, Ban vận động đã triển khai các nhóm công việc và xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, như: phát động phong trào sáng tác; tổ chức trưng bày, nghiên cứu, hội thảo về danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm; sưu tầm, thống kê, biên soạn, xuất bản về danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm; chọn lọc một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước viết về Nguyễn Bỉnh Khiêm để giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng tới độc giả nước ngoài…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam - Trưởng Ban Vận động chủ trì hội nghị

Đối với các sở, ngành thành viên, Ban vận động tích cực phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao tham gia đóng góp các ý kiến để hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thân thế, sự nghiệp của Trạng Trình đến với nhân dân cả nước và trên thế giới; thực hiện quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan Trung ương và các chuyên gia đều nhận định hoạt động của Ban vận động trong năm 2023 đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc xây dựng hồ sơ để đề nghị UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; đồng thời đánh giá cao việc  Ban vận động đã có kế hoạch xây dựng hồ sơ theo đúng quy định của UNESCO một cách bài bản, đảm bảo  tiến độ theo từng giai đoạn thực hiện cụ thể.  

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Trưởng Ban Vận động phát biểu: Thành phố Hải Phòng nhận thức được việc xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là việc làm khó, cần có thời gian chuẩn bị nên thành phố đã triển khai từ rất sớm (trước 12 năm kỷ niệm 450 năm ngày mất của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm) với nhiều nội dung triển khai ở các mốc thời gian cụ thể. Bước đầu, thành phố đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Trịnh Văn Tú, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo tại Hội nghị

Trong thời gian tới, đề nghị cơ quan thường trực Ban Vận động chủ trì tổ chức sản xuất phim, tổ chức hội thảo cấp thành phố về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Sưu tầm, kiểm kê, biên soạn, lập thư mục các tác phẩm của Nguyễn Bỉnh Khiêm và các công trình nghiên cứu về Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng hồ sơ danh nhân đề nghị vinh danh tại một số địa phương đã thành công với việc này.

Quang cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi về việc triển khai thành lập Ban Vận động của thành phố, các kết quả thực hiện nhiệm vụ và ý nghĩa việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Vận động.

Đồng thời, đề nghị các Sở, ngành, địa phương thành viên Ban Vận động tiếp tục tích cực triển khai thực hiện, phối hợp với các nhà nghiên cứu để hoàn thành tốt nhiệm vụ Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố giao.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phó Chủ tịch UBND thành phố mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các Giáo sư, các nhà khoa học để việc xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO vinh danh Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt kết qủa tốt nhất.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông