Chi cục Thuế an toàn về an ninh, trật tự

16:17 06/08/2017

Thuế không chỉ đơn thuần là một nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước mà còn gắn liền với các vấn đề về sự tăng trưởng kinh tế, công bằng trong phân phối và ổn định xã hội.

Trong giai đoạn từ năm 2007 đến nay, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, đã có hàng nghìn doanh nghiệp phá sản dẫn đến tình trạng nợ thuế tăng cao. Các hành vi gian lận thuế ngày càng gia tăng và phức tạp biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, gây thất thoát tiền ngân sách nhà nước, gây ra tình trạng bất bình đẳng về nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước và bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp…

Có thể kể những vụ buôn bán hóa đơn GTGT với quy mô nghìn tỷ gây bức xúc trong dư luận xã hội đã được đưa ra ánh sáng như: Ngày 10-8-2016, Công an Hà Nội đã triệt phá đường dây mua, bán trái phép hóa đơn GTGT doanh số gần 1.000 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã khởi tố tạm giam Hoàng Lệ Hằng, Vũ Kim Oanh (sinh năm 1956, ở quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn An Tuấn (sinh năm 1968, ở quận Hai Bà Trưng) để điều tra về hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Theo kết quả điều tra, từ tháng 6-2014 đến nay, đường dây này đã xuất khống hoá đơn với tổng giá trị trên 780 tỷ đồng của hơn 33 công ty “ma” với 3.150 hóa đơn cho khoảng trên 500 công ty, gây thất thu thuế khoảng trên 78 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Ngày 9-12-2016, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT hơn 1.000 tỷ đồng, ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Hồng Yến, sinh năm 1972, hộ khẩu thường trú tại quận Hoàng Mai, hiện ở Thanh Xuân, Hà Nội; Đại Ngọc Hải, sinh năm 1990 và Đại Khánh Hà, sinh năm 1993, hiện đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Trần Hồng Yến và các đối tượng khai nhận đã hoạt động từ năm 2012 đến nay, giá trị hóa đơn các đối tượng bán lên tới trên 1.000 tỷ đồng.

Ngày 20-12-2016, Công an thành phố Hải Phòng đã làm rõ nhóm mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số tiền ghi khống trên hóa đơn lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Theo kết quả điều tra, từ năm 2009 đến nay, Ngô Thị Mai (49 tuổi, trú tại khu đô thị Long Sơn, phường Quán Toan), và chồng là Hoàng Văn Tuấn đã thuê nhiều đối tượng làm “giám đốc ma” rồi cùng thực hiện hành vi mua bán trái phép hơn 2.000 hóa đơn giá trị gia tăng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng để thu lợi bất chính… Đây chỉ là những vụ điển hình trong rất nhiều hành vi gian lận thuế xảy ra trong thời gian qua, điều đó cũng đồng nghĩa với một lượng tiền khủng của Nhà nước đã bị “rút ruột”, kiếm lợi bất chính, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Do vai trò quan trọng của thuế đối với việc hình thành quỹ ngân sách nhà nước và những ảnh hưởng của nó đối với đời sống kinh tế xã hội; đồng thời trước tình hình và thủ đoạn phạm tội liên quan đến gian lận thuế có chiều hướng mở rộng về quy mô và mức độ nên việc tăng cường nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đối với cán bộ công chức ngành thuế là một yêu cầu thiết yếu.

Đặc biệt 2 năm gần đây, kinh tế thành phố tiếp tục có nhiều khởi sắc, làn sóng đầu tư mới đang tới Hải Phòng với nhiều dự án lớn được thực hiện có thể tạo thêm những nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh những thuận lợi đó cũng đi kèm không ít khó khăn thách thức khi tình trạng doanh nghiệp sử dụng mọi thủ đoạn để lách thuế, trốn thuế, chiếm dụng vốn của nhà nước diễn biến phức tạp.

Nhằm không ngừng đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh; phòng chống các hành vi gian lận về thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước, vừa qua, Chi cục Thuế Ngô Quyền đã triển khai mô hình “Chi cục Thuế an toàn về an ninh, trật tự”. Mô hình này được đánh giá là cách làm mới, có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ thắng lợi nhiệm vụ công tác đã đề ra trong năm của ngành.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông