Bảo đảm an toàn PCCC, góp phần dạy tốt, học tốt

17:36 06/12/2011

Trường cao đẳng Hàng hải 1 thuộc Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Hàng hải trong nước và quốc tế. Hiện nhà trường thường xuyên có 9.000 sinh viên theo học ở 9 ngành nghề đào tạo khác nhau. Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn PCCC trong dạy và học, góp phần vào thành tích dạy tốt học tốt của thầy và trò nhà trường.

Mô hình chữa cháy tự động trên tàu biển
Mô hình chữa cháy tự động trên tàu biển

Để có kết quả trên, Trường cao đẳng Hàng hải 1 chủ động phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC thành phố thành lập lực lượng chữa cháy chuyên trách tại chỗ với 24 thành viên là cán bộ và sinh viên các khoa, phòng do đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường trực tiếp phụ trách. Lực lượng này thường xuyên phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, xây dựng phương án chữa cháy khu nhà làm việc, giảng đường và khu ký túc xá sinh viên 5 tầng với khoảng 800 sinh viên ăn ở, sinh hoạt và học tập.

Bên cạnh việc chấp hành nghiêm luật PCCC, các văn bản pháp quy của nhà nước về PCCC, nhà trường thường xuyên đầu tư trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác bảo đảm an toàn PCCC như: bình bọt chữa cháy xách tay, bình khí CO2, câu liêm, thang tre…; niêm yết công khai ở nơi dễ thấy các nội quy, tiêu lệnh chữa cháy, biển cấm lửa, cấm hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường.

Mới đây, thực hiện văn bản số 7058/UBND-NC, ngày 16-11-2011 của Chủ tịch UBND TP; Kế hoạch 95/KH-SCSPCCC ngày 18-11-2011 của Sở Cảnh sát PCCC thành phố về đảm bảo công tác PCCC trong trường học, nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực dễ xảy ra cháy, nổ như các trạm điện, kho tàng, hệ thống chống sét, dây dẫn điện, nhắc nhở cán bộ và sinh viên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng đề phòng sự cố; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm theo nội quy kỷ luật của nhà trường.

Đặc biệt, nhà trường có hệ thống giáo cụ trực quan, mô hình chữa cháy trên tàu biển giúp cho sinh viên nâng cao kiến thức về PCCC theo tiêu chuẩn thuyền viên hàng hải, qua đó cũng góp phần nâng cao ý thức cảnh giác với tai nạn cháy, nổ trong cán bộ, giáo viên và sinh viên. Vừa qua, nhà trường đã tích cực tham gia cùng lực lượng PCCC dân phòng quận Hải An trong Hội thao kỹ thuật PCCC quần chúng toàn thành phố năm 2011, giành giải ba toàn đoàn.

Với những cố gắng kể trên, 10 năm liên tục (2001-2011), Trường cao đẳng Hàng hải 1 không để xảy ra vụ cháy, nổ nào; các chỉ tiêu kế hoạch đào tạo đều đạt và vượt mức đề ra. Năm 2011, nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.


THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông