Bảo đảm ANTT là điểm tựa vững vàng phát triển kinh tế-xã hội

18:29 28/01/2017

 

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP

Năm 2016 vừa đi qua trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước diễn ra hết sức sôi động, có nhiều ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ANTT của Hải Phòng, một trong những cửa ngõ của đất nước ra thế giới.

Trong năm, đất nước và thành phố diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 trong khoảng thời gian kéo dài, từ năm 2015 đến giữa năm 2016. Lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch liên kết trong - ngoài không ngừng chống phá, gây nên những yếu tố bất ổn.

Với chức năng nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, lực lượng CATP đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt, hiệu quả, giữ vững ANTT bảo đảm tuyệt đối an toàn, các sự kiện quan trọng; Hải Phòng là một trong những địa phương có số cử tri đi bầu cử cao nhất nước, các đại biểu được bầu tỷ lệ phiếu trúng cử rất cao và tập trung.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP Hải Phòng (thứ nhất bên phải) nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2016 của Bộ Công an
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP Hải Phòng (thứ nhất bên phải) nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2016 của Bộ Công an

Trên mặt trận bảo đảm TTATXH, do chủ động phòng ngừa có chiều sâu, đấu tranh với các loại tội phạm có nhiều bước tiến bộ nên các lực lượng CATP, công an các đơn vị địa phương đã kiểm soát tốt tình hình, các loại tội phạm được kiềm chế. Tuy nhiên, địa bàn thành phố vẫn tiềm ẩn những yếu tố phạm pháp hình sự phức tạp. Tội phạm kinh tế với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh buôn bán hàng giả, nhất là loại hình sử dụng công nghệ cao (cá độ bóng đá, trộm cắp tài khoản chiếm đoạt tài sản, trộm cắp cước phí điện thoại…) diễn biến khó lường.

Cùng với đó, tội phạm ma túy liên tục thay đổi phương thức thủ đoạn với tính chất ngày càng trắng trợn, xảo quyệt và manh động, gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an trong đấu tranh, phòng ngừa. Các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như khai thác tài nguyên, nhập khẩu trái phép chất thải, buôn bán trái phép động vật quý hiếm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm cũng là  thách thức đặt ra cho các lực lượng chức năng trong bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân thành phố.

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước về TTXH, nhất là bảo đảm TTATGT, như chúng ta đều thấy: Thành phố trong năm 2016 có nhiều sự kiện chính trị lớn, thu hút nhiều người tham gia; lượng hàng hóa thông qua Cảng tăng mạnh cùng với việc số lượng xe các loại đăng ký mới mỗi ngày một nhiều, kéo theo số lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng nhanh; thành phố đang thi công nhiều công trình giao thông, mở rộng nâng cấp cầu, đường đã gây áp lực lớn về giao thông trên toàn thành phố, nhất là các tuyến trong nội thành.

CÁC ĐƠN VỊ ĐẠT DANH HIỆU THI ĐUA NĂM 2016

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẶNG CỜ THI ĐUA:

Phòng PA81

 

BỘ CÔNG AN TẶNG CỜ THI ĐUA:

1. Phòng PX15

2. Phòng PC46

3. Công an quận Ngô Quyền

4. Công an huyện Thủy Nguyên

 

TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ CAND TẶNG CỜ THI ĐUA:

1. Phòng PV11

2. Phòng PB11

3. Phòng PA71

4. Phòng PC67

5. Phòng PC68

6. Công an quận Hồng Bàng

7. Công an huyện Cát Hải

 

UBND THÀNH PHỐ TẶNG CỜ THI ĐUA:

1. Trại Tạm giam Công an thành phố (đơn vị dẫn đầu Khối thi đua các đơn vị thuộc CATP)

2. Công an phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (đơn vị dẫn đầu Khối thi đua 80 Công an phường, thị trấn)

 

ĐƠN VỊ ĐẠT DANH HIỆU QUYẾT THẮNG:

1. Phòng PV19

2. Phòng PV22

3. Phòng PV28

4. Phòng PX13

5. Phòng PH41

6. Bệnh viện CATP

7. Phòng PA84

8. Phòng PA92

9. Phòng PC45

10. Phòng PC64

11. Phòng PC81B

12. Công an quận Lê Chân

13. Công an quận Kiến An

14. Công an quận Hải An

15. Công an huyện Kiến Thụy

16. Công an huyện Vĩnh Bảo

17. Công an huyện Tiên Lãng

 

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh về công tác bảo đảm ANTT, chúng ta thấy năm qua, các lực lượng từ các phòng nghiệp vụ chức năng của CATP đến công an các địa phương và tới tận cơ sở đều phải đảm trách khối lượng công việc rất lớn, nhiều khó khăn, thách thức được đặt ra trong từng tuần, từng ngày. Song được sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an, của Thành ủy, HĐND, UBND TP, trong năm qua, Đảng ủy - Giám đốc CATP đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, hành động quyết liệt, triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác lớn và trọng tâm.

Các lĩnh vực bảo đảm an ninh đều được giữ vững, ổn định, mặt bằng chung về TTATXH được bảo đảm, thành phố ngày thêm bình yên, tạo cho các mặt KT-VH-XH của thành phố có những bước phát triển đột phá và khởi sắc với nhiều điểm nhấn.

Trước hết, trong năm 2016, Hải Phòng đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) với 2,7 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư FDI sau 30 năm đổi mới của thành phố lên 13,6 tỷ USD. Thêm 12,85 tỷ USD vốn cam kết của các tập đoàn kinh tế mạnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua tại Hải Phòng. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn lớn đã và đang hiện thực hóa bằng hàng loạt công trình dự án được khởi công. Rất nhiều dự án tạo đà để Hải Phòng cất cánh.

Các lực lượng Công an thành phố Hải Phòng ra quân làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự
Các lực lượng Công an thành phố Hải Phòng ra quân làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT

Dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành. Đảo Vũ Yên rồi đây sẽ trở thành Khu vui chơi giải trí, nhà ở, công viên sinh thái. Khu đô thị Xi-măng - một cuộc đại chỉnh trang đô thị quy mô rất lớn. Đảo Cát Bà, khu du lịch Đồ Sơn đang được các dự án lớn đánh thức tiềm năng. Những dự án trọng điểm với tư duy đưa Hải Phòng lên tầm cao mới, bảo đảm an sinh xã hội. Thành phố có môi trường an ninh tốt chính là tài sản vô giá thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch và bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đều thấy rõ vai trò nổi bật của lực lượng công an trong bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh đầu tư; vai trò tham mưu giúp Thành ủy, UBND TP đánh giá thẩm định các dự án tiềm năng, đưa ra các điều kiện cần và đủ của thành phố trong thu hút các tập đoàn kinh tế lớn cả trong và ngoài nước đến với Hải Phòng; công tác tham mưu định hướng đối với các dự án, trong từng giai đoạn cụ thể kể từ lúc còn là ý tưởng trên giấy cho đến khi triển khai thực hiện và đi vào hoạt động.

Thành phố bộn bề những công trình, kéo theo những khối lượng công việc lớn làm nảy sinh những vấn đề phát sinh liên quan đền bù, giải phóng mặt bằng. Lực lượng công an vất vả nhiều hơn với các mặt công tác bảo vệ thi công, bảo đảm an ninh cho GPMB, nhất là chúng ta đã tham mưu, trực tiếp giải quyết được nhiều điểm khiếu kiện “nóng bỏng” mà hầu như ở công trình trọng điểm nào cũng có.

Kết quả GPMB tốc độ nhanh nhưng vẫn bảo đảm tính pháp lý và an sinh xã hội, tạo môi trường đầu tư tốt, phát huy tiềm năng của thành phố. Công tác chống thất thu ngân sách của thành phố, mà lực lượng CATP là một thành viên, hoạt động ngày càng bài bản, có chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Thu ngân sách đạt 62.640,2 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 17 nghìn tỷ đồng, tăng 32%.

Vì bình yên cuộc sống
Vì bình yên cuộc sống

Điểm nhấn đáng chú ý tiếp theo là công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng CATP được triển khai thực hiện quyết liệt. Trình độ đấu tranh chuyên án của công an các đơn vị, địa phương được nâng lên một bước quan trọng, thể hiện sự sáng tạo linh hoạt trong sử dụng các mảng miếng nghiệp vụ ngày càng điêu luyện và nhuần nhuyễn. Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt trên 84%, riêng trọng án đạt trên 90%; không để xảy ra các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Trong năm nổi lên tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy tại các nhà hàng, quán karaoke với những biểu hiện hoạt động trá hình, gây tâm lý lo ngại trong dư luận cán bộ và nhân dân.

Quyết tâm lớn làm trong sạch địa bàn, CATP với sự tham gia phối hợp đồng bộ của nhiều lực lượng đã triệt xóa hầu hết những “động lắc” biến tướng này, không chỉ đem lại bình yên cho nhân dân thành phố mà còn mang đến cả niềm tin cho các nhà đầu tư về một môi trường ANTT an toàn, thân thiện.

Các mặt công tác khác như: công tác xây dựng Đảng, XDLL, hậu cần công tác giáo dục chính trị tư tưởng đều được Đảng ủy - Giám đốc CATP chăm lo quan tâm, chỉ đạo sát sao; tinh thần phục vụ nhân dân của CBCS ngày càng tốt lên, ngày càng tiến bộ về năng lực, trình độ giải quyết công việc. Công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” có những bước chuyển biến tích cực, BCĐ 799 với CATP là thường trực trong năm đã xây dựng được nhiều mô hình mới sát đúng với yêu cầu bảo vệ ANTT tại cơ sở, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia. Công tác pháp chế, cải cách tư pháp, CCHC đạt nhiều kết quả tốt; trong đó, CCHC của CAHP được Bộ Công an xếp thứ 3 toàn quốc.

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao CATP đều đạt nhiều thành tích cao, nhiều tập thể cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. Uy tín của lực lượng CAHP được nâng lên một tầm mới, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong công cuộc đổi mới và phát triển. Tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2016, CATP vinh dự được nhận cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” của Bộ Công an.

Năm 2016 và tiếp theo năm 2017, kinh tế thành phố đang có bước chuyển mình mạnh mẽ với nhiều dự án, công trình được triển khai thi công. Đây thực sự là những bước chạy đà quan trọng để thành phố cất cánh với nhịp điệu hết sức sôi động khẩn trương. Cùng với đó, yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, bởi vậy lực lượng CATP phải không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của tình hình. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Đảng ủy - Giám đốc CATP mở cuộc vận động trong toàn lực lượng với phương châm “Đơn vị kỷ cương, lãnh đạo gương mẫu, CBCS vừa hồng - vừa chuyên”.

Cuộc vận động là một đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng lớn, thực hiện bài bản với mục tiêu phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại yếu kém, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh đội ngũ, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, sẵn sàng chấp nhận gian khổ hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp phát triển của thành phố và đất nước.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông