Bất cập giao thông tĩnh nội đô

18:31 01/12/2014

 

 

Phương tiện đỗ dưới dòng đường cản trở giao thông
Phương tiện đỗ dưới dòng đường cản trở giao thông

Thực tế nhu cầu sử dụng điểm đỗ xe trong khu vực nội thành cao hơn rất nhiều lần so với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có...

Khan hiếm nơi đỗ xe

Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, phục vụ 4 hạng mục thuộc hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực nội thành. Cụ thể, hạng mục thứ nhất gồm 8 bãi xe đỗ xe rộng 25.000m2 là đất tận dụng các gầm cầu vượt, đất hành lang bảo vệ cầu vượt sông, cầu vượt đường bộ như bãi Lạch Tray 1, Lạch Tray 2, Đông Hải, An Đồng…

Sức chứa của cả 8 bến xe này được khoảng 280 chỗ đậu xe ôtô. Hiện tại, đơn vị tiếp nhận, ký hợp đồng cho thuê điểm đỗ thường xuyên đối với 283 đầu xe, đạt 100% công suất. Trong đó, loại phương tiện chủ yếu đến thuê đậu đỗ tại các bãi này hầu hết là xe tải các loại, hoặc xe chở khách loại lớn, xe chở khách chạy hợp đồng từ 50-12 chỗ ngồi. Hạng mục thứ hai, là 3 điểm đỗ xe trên đường phố, phục vụ các loại xe vãng lai gồm các điểm đỗ trên đường Minh Khai, điểm đỗ trên đường Ký Con và điểm đỗ tại khu vực chân cầu An Đồng. Công suất cho phép chứa tại 3 điểm này vẻn vẹn 30 xe ôtô loại từ 5-24 chỗ ngồi. Về cơ bản, toàn bộ các điểm này được khai thác triệt để 24h.

Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đường hè
Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đường hè

Hạng mục thứ ba gồm 13 điểm đỗ xe taxi, tổng sức chứa được khoảng 130 đầu xe, loại xe từ 5-7 chỗ ngồi. Toàn bộ các điểm đỗ xe taxi trên đường phố đã được đơn vị quản lý ký hợp đồng khai thác, có thu phí theo quy định của thành phố với 12 hãng taxi lớn. Hạng mục cuối cùng là việc khảo sát, kẻ vẽ, thu phí đậu đỗ trên vỉa hè đối với các cơ quan, DN, đơn vị có trụ sở trên mặt đường phố và thường xuyên phải sử dụng một phần vỉa hè để đậu đỗ phương tiện.

Thực tế nhu cầu sử dụng điểm đỗ xe trong khu vực nội thành cao hơn rất nhiều lần so với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có. Điều này được thể hiện qua số lượng xe ôtô, xe cơ giới chuyên dùng đang lưu hành. Cụ thể, theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), tổng số phương tiện cơ giới đơn vị đang quản lý khoảng 100.000 xe ôtô và 900.000 xe môtô các loại. Trong số xe ôtô có 6.500 xe rơ-moóc, xe đầu kéo công-ten-nơ. Đáng nói, thời gian gần đây, nhu cầu mua sắm xe ôtô cá nhân của một bộ phận dân cư có điều kiện kinh tế tăng đột biến.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, Phòng CSGT đăng ký mới, cấp biển kiểm soát cho hơn 4.000 chiếc xe ô tô. Phần lớn số xe ôtô đăng ký mới này là xe cá nhân, xe mới từ 5-7 chỗ. Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn nhiều bất cập, đường sá chật hẹp gây áp lực từ sự gia tăng nhanh loại xe ôtô cá nhân lên các điểm đỗ xe công cộng, bãi xe tĩnh.

Chưa kể, toàn thành phố hiện có 26 DN kinh doanh xe taxi, với tổng số đầu xe khoảng gần 2.000 chiếc. Nhu cầu thuê điểm đỗ đón khách tại các khu vực nội thành, khu vực trung tâm thành phố của xe taxi chiếm tới 90%. Song số xe taxi được ký hợp đồng thuê điểm đỗ, được cấp phép chờ đón khách tại điểm đỗ xe trên đường phố chỉ chiếm dưới 15%.

Hàng loạt dự án giao thông “chết yểu”!

Theo Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện 2 dự án lớn có tính chất đột phá trong việc giải quyết khan hiếm điểm đỗ xe ôtô công cộng. Đó là Dự án xây dựng khu công viên cây xanh và bãi đỗ xe thành phố được quy hoạch tại khu vực nút giao thông giữa quốc lộ 5 và quốc lộ 10, thuộc xã Nam Sơn, huyện An Dương.

Vị trí đỗ theo QĐ 1611 đã bị xóa bỏ
Vị trí đỗ theo QĐ 1611 đã bị xóa bỏ

Theo quy hoạch, thành phố giao đất cho Sở Giao thông vận tải (trực tiếp là Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng) làm chủ đầu tư, xây dựng các hạng mục bãi đỗ, trồng cây xanh công viên, nhà điều hành trên khu đất rộng 164.000m2. Công suất thiết kế của bãi đỗ xe này cho phép chứa vài nghìn xe. Một công trình khác đặt nhiều kỳ vọng cho việc giải quyết điểm đỗ xe tĩnh khu vực nội thành là Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng tại số 233 Trần Nguyên Hãn. Theo quy mô của dự án, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng 1 khu nhà cao 11 tầng với tổng diện tích 16.500m2 để sử dụng mục đích nói trên. Trong đó, các tầng 2, 3, 4, 5 của khu nhà sẽ được sử dụng làm dịch vụ trông giữ xe…

Đến nay, việc thực hiện cả 2 dự án này đang rất ì ạch. Dự án xây dựng công viên cây xanh và bãi đỗ xe đã kiểm kê giải phóng mặt bằng nhưng nay dừng dự án do không có nguồn vốn. Đến nay thì vị trí quy hoạch đã lỗi thời so với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Còn dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng tại số 233 Trần Nguyên Hãn đã xong phần móng nhưng đã phải dừng hẳn. Chủ đầu tư đã lấy mặt bằng làm bãi cho thuê đỗ xe.

Từ cuối năm 2009, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu, đề xuất UBND thành phố ra Quyết định 1611/2009/QĐ-UBND (QĐ 1611) về quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông tại quận Hồng Bàng, sau đó nhân rộng ra các quận trung tâm thành phố. Khi đó, QĐ 1611 đã thực sự tạo ra hành lang pháp lý cho việc quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè; tạo nguồn thu ổn định, tái đầu tư trở lại cho công tác quản lý trật tự đường hè, giảm chi cho ngân sách. Đặc biệt, việc triển khai thành công QĐ 1611 đã giải quyết khá tốt điểm đỗ phương tiện trong bối cảnh xe ôtô cá nhân gia tăng nhanh như hiện nay.

Tuy nhiên, đến ngày 3-9-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì QĐ 1611 trở nên trái luật, không thể thực hiện được nữa. Ngành chủ quản đã phải xóa bỏ các điểm đỗ xe tĩnh trên lòng đường, vỉa hè có thu phí. Lời giải cho bài toán điểm đỗ xe tĩnh lại rơi vào  bế tắc…

Trong buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đã bày tỏ lo lắng về hạng mục điểm đỗ xe tĩnh trong khu vực trung tâm thành phố. Theo cảnh báo của các cơ quan chuyên ngành, các quận trung tâm thành phố sẽ ngày càng trở nên chật chội hơn khi phương tiện cá nhân ngày càng nhiều, áp lực do ùn tắc giao thông khu vực nội thành ngày càng gia tăng khi phương tiện giao thông là ôtô cá nhân phát triển nhanh. Không có chỗ đậu đỗ, tất yếu phương tiện buộc phải đậu tràn lan, trái phép trên các tuyến phố…

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông