Bắt kẻ giết người sau hơn 20 năm lẩn trốn

16:38 07/10/2015

 

Nguyễn Văn Ót tại tòa
Nguyễn Văn Ót tại tòa

Hơn 20 năm lẩn trốn nơi đất khách, Nguyễn Văn Ót, sinh 1976, ở xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, đã tìm đủ mọi cách để che giấu thân phận và tội ác do mình đã gây ra nhưng chẳng thoát…

Vụ án xảy ra cách đây hơn 20 năm, đó là ngày 28-4-1993, khi đó Nguyễn Văn Ót mới 16 tuổi. Tối hôm đó, Ót cùng với Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Văn Thuyên đang trên đường đi chơi thì gặp nhóm thanh niên thôn Nghĩa Phương, xã Hợp Đức, huyện Kiến Thụy, trong đó có anh Cao Văn Úy và Đỗ Xuân Thìn. Khó chịu khi thấy nhóm thanh niên làng bên đến chơi, Nguyễn Văn Ót kiếm cớ gây sự rồi hung hăng đánh anh Thìn, khiến anh phải bỏ về.

Sau đó, Ót cùng Quyết, Thuyên đi đến nhà anh Phụng ở thôn Lê Xá, xã Tú Sơn chơi. Tại đây Ót gặp Nguyễn Văn Long ở cùng thôn nên đã rủ Long và Quyết quay lại tìm nhóm thanh niên thôn Nghĩa Phương tiếp tục đánh nhau. Đến khu vực gốc đa đầu đường vào thôn Lê Xá, bắt gặp nhóm thanh niên trên, Ót và Long liền nhảy ra chặn đường, riêng Ót cầm dao và hô lớn: “Tất cả đứng lại, đứa nào chạy tao đâm chết”.

Do sợ hãi nên anh Úy và một số bạn trong nhóm thôn Nghĩa Phương hò nhau bỏ chạy. Với bản tính “ngựa non háu đá”, Ót và Long cũng đuổi theo. Mặc dù không hề có mâu thuẫn nào từ trước nhưng khi đuổi kịp anh Úy, Ót chạy lên chặn phía trước rồi dùng dao đâm một nhát chí mạng vào ngực khiến anh Úy gục tại chỗ. Tuy được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó anh Úy đã chết tại bệnh viện, nguyên nhân tử vong do chóng mất máu cấp. Ót và Long ngay lập tức chạy khỏi hiện trường rồi trốn mất tăm.

Đối với Nguyễn Văn Long, sau khi bỏ trốn đã bị bắt theo lệnh truy nã và đến ngày 9-6-1999 bị TAND TP Hải Phòng xử phạt 5 năm tù về tội Giết người. Riêng Nguyễn Văn Ót sau đó đã bỏ trốn lên xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, để trốn tránh sự truy lùng của lực lượng chức năng, Ót liền đổi tên là Nguyễn Văn Thành. Năm 1996, Ót đăng ký kết hôn với chị Nguyễn Thị Thanh Luyến và năm 2008 được nhập vào sổ hộ khẩu của gia đình chị ở Yên Thế, Bắc Giang. Đến ngày 6-2-2015, sau hơn 20 năm bỏ trốn, Ót đã bị bắt theo lệnh truy nã và vừa qua đã đứng trước vành móng ngựa TAND TP để trả giá cho tội ác của mình.

HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của Ót có tính chất côn đồ, dù không có mâu thuẫn nhưng đã dùng dao gây ra cái chết cho bị hại, tuy nhiên Ót có một số tình tiết giảm nhẹ như phạm tội khi mới 16 tuổi, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, Ót đã tác động gia đình bồi thường phía bị hại 20 triệu đồng và gia đình bị hại cũng yêu cầu giảm nhẹ hình phạt đối với Ót. Do đó sau khi xem xét tòa đã tuyên phạt Nguyễn Văn Ót 13 năm tù về tội Giết người (theo khoản 1 Điều 101 BLHS).

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông