Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Toàn thành phố sẵn sàng cho ngày hội lớn (Kỳ 1): Những kết quả nổi bật

10:17 22/05/2021

Chỉ còn vài ngày nữa, vào Chủ Nhật 23-5-2021, sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hòa chung với không khí của đồng bào cả nước, trong bối cảnh đầy những thách thức của đại dịch Covid-19, thành phố Hải Phòng đã hoàn tất mọi điều kiện, sẵn sàng để hơn 1,5 triệu cử tri thành phố thực hiện quyền dân chủ của mình.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP kiểm tra công tác bầu cử tại huyện An Lão.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân thành phố Hải phòng đã triển khai thực hiện công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, tiến độ.

          Trong đó, Thành ủy, các cấp ủy đã phát huy cao vai trò lãnh đạo trực tiếp và toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HDND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nổi bật là ban hành các Chỉ thị và thành lập Ban chỉ đạo của Thành ủy về công tác bầu cử cũng như Ban chỉ đạo các cấp, ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản, kịp thời tổ chức các hội nghị để chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác bầu cử.

Thành phố đã tập trung cao triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, gắn với các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, đến nay đã thành lập đầy đủ các cơ quan: Ủy ban bầu cử tại 15 quận huyện (cấp huyện) và 217 xã phường thị trấn (cấp xã); 3 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 14 Ban bầu cử đại biểu HDND thành phố; 133 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.500 Ban bầu cử HĐND cấp xã… Tất cả đều sớm hơn quy đinh của Pháp luật về bầu cử.

          Tính tổng cộng, toàn thành phố có 1.514.750 cử tri tham gia bầu cử tại 1.552 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 39 khu vực bỏ phiếu riêng (các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ sở giáo dục bắt buộc, trại tạm giam CATP).

Thành phố đã hoàn thành tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và công bố danh sách chính thức người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử. Trong đó có 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 109 người ứng cử đại biểu HĐND TP; 825 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 8.717 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

          Trên cơ sở đó, thành phố đã tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử theo đúng tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ, để người dân phát huy quyền làm chủ của mình. Đồng thời chỉ đạo đăng tải chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đáng chú ý là, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hướng tăng cường trực tuyến, tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn dân.

Hình ảnh cổ động trực quan tuyên truyền về bầu cử tại Hải Phòng

          Điểm mới trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này, là nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trở thành một trong những nội dung chủ đạo trong công tác chuẩn bị bầu cử. Thực hiện Chỉ đạo của Thành ủy – UBND TP, ngành Y tế đã chủ động ban hành kế hoạch đảm bảo y tế và phòng, chống dịch bệnh để phục vụ công tác bầu cử.

Ủy ban bầu cử các cấp cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản tổ chức ngày bầu cử ứng phó với tình hình diễn biến cụ thể của dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị y tế của thành phố và các địa phương cũng tham mưu cho Ủy ban bầu cử các cấp ban hành kế hoạch đảm bảo y tế trong phòng, chống dịch bệnh, thành lập tổ thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ, chuẩn bị các phương án để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo nội dung định hướng với hình thức phong phú, đa dạng. Trên lĩnh vực này, các cơ quan báo chí như Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng – Báo Công an Nhân dân, Đài PT&TH Hải Phòng… cùng Cổng Thông tin điện tử thành phố, các trang thông tin điện tử của Ủy ban bầu cử thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy,  Sở TT&TT… đã giữ vai trò chủ công trong tuyên truyền, vận động bầu cử.

Hệ thống thông tin mà điểm nhấn là cổ động trực quan đã được ngành văn hóa và các địa phương phát huy hiệu quả, góp phần làm lan tỏa và tạo không khí phấn khởi trong cộng đồng xã hội, về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

          Điều đặc biệt nữa là, giữa bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực, thành phố không chỉ hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử, mà còn tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ kép, ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Chỉ tính riêng quý 1-2021, tăng trưởng GRDP đạt mức 13,22%; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 18,29%; tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng 18,8%; sản lượng hàng qua cảng tăng 13,03%; thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp hơn 4 lần… so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng trong thời gian này, nhiều công trình, dự án trọng điểm đã được thành phố tổ chức khánh thành, khởi công, khởi động, góp phần thiết thực hướng tới ngày hội lớn.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép, trong môi trường chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Trong đó lực lượng CATP đã chủ trì phố hợp với các lực lượng khác, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch, quyết tâm đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau ngày bầu cử.

           Lê Minh Thắng (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông