BĐBP Hải Phòng phối hợp đảm bảo an toàn vùng biển mùa mưa bão

15:01 25/06/2012

Phóng viên Báo ANHP có cuộc trao đổi vói thượng tá Đào Quang Thức, Chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy BĐBP TP về công tác chuẩn bị PCLB, TKCN năm 2012.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP TP tặng áo phao cho ngư dân
Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP TP tặng áo phao cho ngư dân

PV: Xin đồng chí đánh giá khái quát một số kết quả thực hiện nhiệm vụ PCLB, TKCN trong năm 2011?

Thượng tá Đào Quang Thức: Nhờ chủ động các phương án và chuẩn bị tốt về mọi mặt, năm 2001, BĐBP đã hoàn thành tốt nhiệm vụ PCLB, TKCN trên vùng biển của TP. Năm qua, các đơn vị đã điều động trên 400 lượt cán bộ  chiến sỹ và 95 lượt tàu, xuồng; tham gia cứu hộ, cứu nạn 64 vụ với 199 người và 17 phương tiện. Ngoài ra, các đơn vị đã phối hợp với chính quyền, các lực lượng tại chỗ thông báo, kêu gọi được 22.000 phương tiện, lồng bè với gần 46.000 lượt người hoạt động trên biển vào nơi trú, tránh an toàn, do vậy, không có người bị chết hoặc mất tích do bão.

Đặc biệt, trong cơn bão số 5, Bộ chỉ huy đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vận động, cưỡng chế di dời 12.629 người (chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em) và 145 phương tiện ở các khu vực nguy hiểm đến các điểm an toàn, đưa 11 ngư dân bị nạn trên biển vào Đồn BP 58 để trú tránh bão. BĐBP đã mua tặng 1.150 phao cứu sinh các loại cho ngư dân và các cháu học sinh trên địa bàn huyện Cát Hải, Bạch Long Vỹ và 2 xã Lập Lễ, Phả Lễ (Thủy Nguyên)…

Đơn vị đã chỉ đạo các đồn biên phòng thực hiện công tác điều tra cơ bản, thống kê, phân loại toàn bộ số lượng phương tiện hoạt động trên khu vực biên giới biển, đảo của TP để kịp thời thông tin, kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên biển di chuyển, phòng tránh có hiệu quả và huy động ngư dân tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

PV: Xin đồng chí cho biết những việc làm cụ thể của BĐBP nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ PCLB, TKCN trong mùa mưa bão năm nay?

Thượng tá Đào Quang Thức: Để thực hiện tốt công tác PCLB, TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBCS, coi nhiệm vụ PCLB, TKCN là nhiệm vụ chiến đấu. Được UBND TP giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực TKCN trên biển và hải đảo, BĐBP đã quán triệt nhiệm vụ đến các đơn vị, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như: Bạch Long Vỹ, Cát Bà, Cát Hải, Đồ Sơn, thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát người, phương tiện hoạt động trên vùng biển Hải Phòng; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, quân số, phương tiện để sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai khi có tình huống xảy ra.

Bộ chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo 6/9 đầu mối đơn vị gồm: Đồn BP 34, 38, 42, 46, 50 và Đồn 58 (sử dụng, điều động 65 lượt CBCS, 7 phương tiện) phối hợp với Ban CHQS các quận, huyện tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức diễn tập PCLB, TKCN năm 2012, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị phương tiện; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện, luyện tập xử lý các tình huống TKCN sát thực tế. Qua tham gia diễn tập và huấn luyện tại đơn vị đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ PCLB, TKCN, nâng cao năng lực, trình độ phối hợp hiệp đồng trong công tác PCLB, TKCN trong mùa mưa bão.

Đơn vị đã tiếp nhận, phân bổ kịp thời trang bị vật chất, kinh phí đảm bảo cho công tác PCLB, TKCN, chỉ đạo các đơn vị mua sắm bổ sung vật chất, trang bị, vật tư lương thực thực phẩm dự trữ sẵn sàng chiến đấu và PCLB, sẵn sàng tiếp nhận, chuyển và xử lý mọi thông tin của nhân dân liên quan đến công tác PCLB, TKCN, bảo đảm an toàn vùng biển đảo trong mùa mưa bão.

PV: Theo dự báo, tại khu vực Đông Bắc năm 2012 sẽ có diễn biến thời tiết phức tạp, vậy để chủ động giảm nhẹ thiên tai tại khu vực biển, đảo của TP, BĐBP có những phương án nào trong PCLB, TKCN, thưa đồng chí?

Thượng tá Đào Quang Thức: Phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong TKCN trên vùng biển đảo, BĐBP xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, duy trì và củng cố tổ, đội chuyên trách tại mỗi đơn vị cơ sở, làm nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn, thực hiện nghiêm chế độ trực phương tiện, lực lượng sẵn sàng xử lý các tình huống; phối hợp với các lực lượng có liên quan, nhất là lực lượng công an, quân sự và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác PCLB, TKCN. Bộ chỉ huy tiếp tục phân cấp, giao cho chỉ huy các đơn vị chủ động lực lượng, phương tiện hiện có để tham gia TKCN. Bên cạnh nhiệm vụ PCLB vẫn phải đảm bảo lực lượng SSCĐ, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ đơn vị an toàn, không để bị động, bất ngờ…

PV: Cảm ơn đồng chí!

HỒNG HẢI


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông