Bền bỉ “nâng bước” học sinh nghèo vượt khó đến trường

21:57 14/08/2024

Với tinh thần “tương thân tương ái”, phát huy truyền thống hiếu học của thành phố, nhiều năm qua, Nhóm thiện nguyện “Sống sẻ chia” bền bỉ hỗ trợ nhiều học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến lớp. Các dự án, hoạt động thiện nguyện của nhómđã thiết thực giúp các em viết tiếp ước mơ tiếp cận tri thức, không phải chịu cảnh bỏ học giữa chừng.

Những ngày tháng 8 này, em Vũ Thảo Trang, sinh năm 2006, ở xã Minh Tân (huyện Thuỷ Nguyên), thủ khoa khối C00 của thành phố với tổng điểm 29,5 đang háo hức chuẩn bị cho chặng đường đại học sắp tới. Thảo Trang có hoàn cảnh khó khăn khi bố mất sớm, mẹ sức khoẻ yếu, nguồn thu nhập chính trong gia đình dựa vào công việc làm nông nghiệp,  làm thuê tự do của mẹ em.

Để chia sẻ gánh nặng cùng mẹ, có những thời điểm, Trang phải tranh thủ thời gian ngoài giờ học trên lớp để đi làm thêm ở các quán ăn. Bởi vậy, khi nhận được kết quả đỗ đại học, em vừa mừng vừa lo. Nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh của Vũ Thảo Trang, cuối tháng 7 vừa qua, Nhóm thiện nguyện “Sống sẻ chia” kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, trao tặng em “học bổng” trị giá 25 triệu đồng.

Em Vũ Thảo Trang chia sẻ: “Em rất xúc động và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của các “tấm lòng vàng”. Khoản kinh phí này kịp thời là “hành trang” giúp em phần nào vơi bớt nỗi lo kinh tế, yên tâm hơn trong những ngày tháng học tập xa nhà sắp tới. Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành giáo viên tương lai, một công dân có ích cho xã hội”.

Được biết, với những trường học học sinh nghèo vượt khó chăm học như Thảo Trang, Nhóm thiện nguyện “Sống sẻ chia” luôn dành sự quan tâm, triển khai các hoạt động hỗ trợ phù hợp để các em vững tâm trên con đường chinh phục tri thức.

Anh Nguyễn Hữu Quang, Chủ nhiệm Nhóm thiện nguyện "Sống sẻ chia" đại diện các nhà hảo tâm trao “học bổng” tặng em Vũ Thảo Trang, học sinh vượt khó học giỏi

 

Trong khi đó, với mong muốn, “thắp sáng” hy vọng cho thật nhiều trẻ em nghèo hiếu học khắp mọi miền Tổ quốc, từ tháng 3/2021 đến nay, “Sống sẻ chia” miệt mài thực hiện Dự án “Cùng em đến trường” với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/em/tháng, “nâng bước” tổng số 26 học sinh với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Hữu Quang, Chủ nhiệm nhóm thiện nguyện "Sống sẻ chia" bày tỏ: Xuất phát từ những chương trình tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do nhóm tổ chức, anh và các tình nguyện viên đã có dịp tiếp xúc với không ít học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Lắng nghe câu chuyện của các em, thấu hiểu ước mong được cắp sách tới trường, quyết tâm vươn lên bằng con đường học tập, nhóm quyết định bắt tay triển khai Dự án này nhằm hướng đến việc hỗ trợ thiết thực, lâu bền hơn cho các em.

Em Lê Văn Huy, sinh năm 2004, ở xã Quang Hưng (huyện An Lão) là một trong những học sinh được Dự án “Cùng em đến trường” đồng hành từ những ngày đầu sáng lập. Chứng kiến Huy - cậu học trò chăm chỉ, ngoan ngoãn - đang phân vân gác lại việc học do thương bố mẹ mắc bệnh nặng, gia đình thuộc hộ nghèo, nhóm “Sống sẻ chia” cổ vũ, “tiếp sức” em hoàn thành chương trình học THPT bằng nguồn kinh phí của Dự án.

Tháng 7/2022, Huy trúng tuyển Trường đại học Hải Phòng trong niềm vui mừng của gia đình và những người làm thiện nguyện. Để giúp Huy thực hiện ước mơ trở thành sinh viên sư phạm, nhóm tiếp tục vận động các nhà hảo tâm trao em học bổng trị giá 15 triệu đồng, cũng như thường xuyên giữ liên lạc, động viên và tặng quà em vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu hằng năm.

Hiện, Dự án “Cùng em đến trường” chắp cánh ước mơ cho 14 em nhỏ, trong đó có 11 học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn thành phố, 2 em ở tỉnh Lai Châu và 1 em ở tỉnh Thái Bình. Dự án sẽ hỗ trợ những trường hợp này đến hết năm học lớp 12 hoặc khi gia đình các em thoát nghèo, có cuộc sống đủ đầy, ổn định hơn và tiếp tục đến với học sinh khó khăn khác đang cần “điểm tựa”.

Nhóm thiện nguyện "Sống sẻ chia" trao xe đạp điện tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố

Duy trì và phát triển các hoạt động của nhóm với tâm niệm “của cho đi liền với cách cho, để người tiếp nhận thấy không đơn độc và có thêm sức mạnh chiến thắng nghịch cảnh”, mới đây, các thành viên của nhóm "Sống sẻ chia" tiếp nối hoạt động hỗ trợ học sinh ý nghĩa, cho ra đời Dự án “Tiếp bước em đến trường”.

Theo đó, từ tháng 2/2024 đến nay, nhóm trực tiếp thăm hỏi, trao 4 xe đạp điện mới, mỗi xe trung bình trị giá 8 triệu đồng tặng các học sinh, sinh viên vượt khó trên địa bàn thành phố, giúp các em thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển đến lớp.

Nhiều năm qua, tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội, nhóm thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về các hoạt động thiện nguyện, cũng như các hoàn cảnh học sinh, địa chỉ cần giúp đỡ lên mạng xã hội Facebook.

Để bảo đảm sự minh bạch trong từng đợt vận động hỗ trợ, nhóm duy trì việc công khai kinh phí, hiện vật mà các nhà hảo tâm ủng hộ trên trang Fanpage Facebook của nhóm. Bằng cách làm này, nhóm không chỉ nhận về ngày một nhiều niềm tin yêu của cộng đồng, sự ủng hộ thiết thực, mà còn trở thành “cầu nối”, thu hút nhiều cá nhân, bạn trẻ góp sức, đồng hành cùng các hoạt động, chương trình.

“Thời gian tới, để dự án, hoạt động hỗ trợ học sinh lan toả mạnh mẽ, đạt thêm nhiều hiệu quả thiết thực, Nhóm thiện nguyện “Sống sẻ chia” sẽ chủ động, tích cực kết nối với các đơn vị, đoàn thể, những nhà hảo tâm có thể nhận đỡ đầu cho các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi.

Cùng với đó, “Sống Sẻ Chia” cũng hy vọng các Dự án “Cùng Em Đến Trường”, “Tiếp bước em đến trường” tiếp tục nhận được sự chung tay, đồng hành của các “tấm lòng vàng” để nguồn lực hỗ trợ học sinh được duy trì lâu dài hơn, vững bền hơn”, anh Nguyễn Hữu Quang, dược sĩ Khoa dược - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Chủ nhiệm Nhóm thiện nguyện Sống sẻ chia bộc bạch.

LINH ANH

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông