Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp diễu hành tuyên truyền về bệnh đột quỵ

    11:30 16/10/2022

    Nhằm nâng cao kiến thức cho người dân trong việc nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh đột quỵ từ đó chủ động tham gia vào công tác phòng và điều trị căn bệnh này, ngày 15-10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức buổi diễu hành tuyên truyền những thông tin cần thiết về căn bệnh đột quỵ cũng như hưởng ứng Ngày đột quỵ thế giới 29/10.

    Theo đó, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong cao và để lại di chứng tàn tật đứng hàng đầu. Trong những năm gần đây, tỷ lệ người bệnh mắc đột quỵ tăng đáng kể, với tính chất bệnh lý đòi hỏi phải chẩn đoán nhanh, chính xác và bác sĩ có quyết định đúng, kịp thời,…mới có thể cứu sống được người bệnh, giúp họ hồi phục sức khỏe và giảm tỷ lệ tàn phế.

    Điều quan trọng là bệnh lý này cần phải được phát hiện, cấp cứu rất sớm ngay sau khi có dấu hiệu bị đột quỵ. Nếu không, người bệnh sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người, thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, những kiến thức này còn rất ít người biết đến.

    Đoàn diễu hành đã thực hiện truyền thông trên các tuyến đường chính của thành phố với thông điệp: “Thời gian là não hãy đến viện sớm”; những dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ “F (Face): Méo mặt; A (Arm): Yếu tay; S (Speech): Nói khó; T (Time): Đến bệnh viện ngay”…

    Đoàn các y, bác sĩ xuất phát từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

    Theo chia sẻ của TS.Bs Phùng Đức Lâm – Phó Trưởng Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Mỗi năm Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tiếp đón khoảng 1.800 người bệnh bị đột quỵ. Tỷ lệ người bệnh bị đột quỵ đến sớm và được điều trị kịp thời còn rất thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 6%.

    Tại bệnh viện, nhóm người bệnh này được sử dụng hai phương pháp tái thông mạch máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết và dùng dụng cụ cơ học để lấy huyết khối. Với những người bệnh đến sớm tắc mạch nhỏ dưới 4,5 giờ được sử dụng phương pháp tái thông mạch máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết.

    Đoàn đã diễu hành tại các tuyến đường chính của thành phố

    Phương pháp can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học được áp dụng đối với người bệnh đến trước 6 giờ. Người bệnh đến bệnh viện can thiệp càng sớm khả năng phục hồi càng cao. Những hậu quả do đột quỵ não để lại rất nặng nề khiến người bệnh đột quỵ là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, nếu biết phòng và điều trị đúng cách, hậu quả xấu có thể giảm đi.

    Vì vậy, người dân cần nâng cao kiến thức hiểu biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ, đặc biệt là khi xuất hiện một trong ba dấu hiệu chính: Méo miệng; Yếu, liệt tay; Nói khó. Khi có 1 trong 3 dấu hiệu này người bệnh nên được đưa đến bệnh viện tận dụng giờ vàng để điều trị kịp thời đột quỵ càng sớm càng tốt”.

    Các y, bác sĩ phát tờ rơi tuyên truyền về dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ được đến tận tay người dân

    Buổi diễu hành tuyên truyền những thông điệp về căn bệnh đột quỵ lần này đã thể hiện sự nhiệt huyết của các y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong việc góp phần chung tay kiểm soát tốt căn bệnh đột quỵ cũng như quyết tâm phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy trong khám và điều trị, bảo vệ sức khỏe của người dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông