Bệnh viện Mắt Hải Phòng: Tất cả vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân

    18:57 09/10/2023

    Từ tâm huyết của các thế hệ đi trước, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Mắt Hải Phòng hôm nay không ngừng phát huy truyền thống quý báu, nỗ lực trau dồi kiến thức, nâng cao y đức và trình độ chuyên môn đưa Bệnh viện trở thành địa chỉ đặc biệt tin cậy cho Nhân dân…

    Trang sử truyền thống đáng tự hào

    Nguyên là Khoa Mắt thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp, tháng 12/ 1985, Trạm Mắt Hải Phòng ra đời với chức năng như một đơn vị độc lập đảm đương nhiệm vụ phòng và chữa các bệnh về mắt cho người dân thành phố. Được sự giúp đỡ của các tổ chức y tế nước ngoài, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, viên chức, Trạm luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu toàn quốc về thành tích phòng chống mù loà.

    Điển hình trong đó là Trạm đã giúp kéo tỷ lệ bệnh mắt hột từ 20% vào những năm 1990 xuống còn 7,5%; giảm tỷ lệ bệnh khô mắt ở trẻ em từ 0,78% năm 1991 xuống 0% đồng thời giải quyết phần lớn số ca mù loà tồn đọng trong thời gian dài với việc tăng số lượng phẫu thuật thể thuỷ tinh từ 229 ca/năm 1990 lên 1460 ca/năm 1999.

    Trong những năm qua, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã thực hiện điều trị nhiều ca khó đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn cao

    Tiếp tới tháng 9/1999, UBND TP quyết định đổi tên Trạm Mắt Hải Phòng thành Trung tâm Mắt Hải Phòng cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đây là bước thứ 2 của Bệnh viện. Phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm tiếp tục tìm kiếm nguồn tài trợ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân thành phố và các địa phương lân cận.

    Kết quả, năm 2001, Trung tâm ứng đã ứng dụng kỹ thuật cắt mộng có ghép kết mạc tự thân và từ năm 2003, ứng dụng phẫu thuật đục thể thuỷ tinh bằng phương pháp PHACO tiên tiến nhất thế giới. Bước sang năm 2004, Trung tâm nhận đ¬ược tài trợ các trang thiết bị hiện đại trong phẫu thuật và chẩn đoán như: Kính hiển vi phẫu thuật, máy PHACO và cắt dịch kính, máy chụp ảnh đáy mắt và được chuyển giao kỹ thuật mới hiện đại điều trị các bệnh bán phần sau nhãn cầu như: Chấn thương, xuất huyết dịch kính, Dị vật nội nhãn… Đây đều là những khoảng trống trong điều trị các bệnh về mắt ở Hải Phòng trước đây chưa thực hiện được.

    Lãnh đạo Bệnh viện Mắt Hải Phòng thăm sức khỏe bệnh nhân thực hiện ca ghép giác mạc thành công tại Bệnh viện

    Không chỉ trên lĩnh vực nhãn khoa lâm sàng, Trung tâm Mắt còn chú trọng tới nhãn khoa cộng đồng; đào tạo và đào tạo lại cán bộ cơ sở các tuyến; củng cố và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động các mạng lưới y tế chăm sóc mắt cơ sở…

    Cho tới ngày 9/10/2008 để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân về cả số lượng và chất lượng, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1667/QĐ-UBND thành lập Bệnh viện Mắt Hải Phòng, trực thuộc Sở Y tế thành phố. Bệnh viện thành phố với 8 khoa/phòng chức năng, 50 giường bệnh, đảm nhận trọng trách là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của Hải Phòng.

    Làm chủ kỹ thuật hiện đại

    Là đơn vị sự nghiệp tự chủ nhóm II, Bệnh viện Mắt Hải Phòng ngoài nhiệm vụ cấp cứu, khám và điều trị các bệnh về Mắt cho khu vực Duyên hải Bắc bộ còn có trách nhiệm chỉ đạo tuyến về chuyên khoa Mắt; quản lý kinh tế y tế, hợp tác quốc tế về chuyên ngành Nhãn khoa; là cơ sở nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên khoa Mắt.

    15 năm qua, Bệnh viện đã thực hiện điều trị hàng ngàn ca khó đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn cao. Tới thời điểm này, theo thống kê, trung bình, Bệnh viện khám trên 40.000 lượt bệnh nhân/năm, trong đó khoảng 2000 lượt người ở ngoại tỉnh và thực hiện trên 9000 ca FT, 30.000 ca thủ thuật/năm. Công suất giường bệnh luôn đạt trên 120% so với chỉ tiêu được giao.

    Tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Mắt Hải Phòng

    Điều rất đáng ghi nhận là Bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến. Nếu trong năm 2008, đơn vị mới triển khai thực hiện được 209/292 danh mục kỹ thuật thì đến năm 2020 con số này đã tăng lên 266/292 danh mục của Bộ Y tế với các quy trình chuyên môn và phác đồ điều trị phù hợp.

    Đặc biệt, từ tháng 8/2023, được sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Việt - Tiệp, Bệnh viện đã phẫu thuật ghép giác mạc thành công cho 2 bệnh nhân. Đây là hai ca ghép giác mạc đầu tiên tại Hải Phòng, ghi dấu mốc quan trọng trong lịch sử ghép mô- tạng của ngành Y tế thành phố. Bệnh viện Mắt Hải Phòng theo đó đã chính thức được ghi tên trên bản đồ ghép giác mạc Việt Nam và thế giới.

    Bệnh viện Mắt Hải Phòng cấp cứu kịp thời ca bệnh bị vỡ nhãn cầu trái, phòi kẹt tổ chức nội nhãn

    Cùng với công tác chuyên môn, trong giai đoạn từ 2019-2023, Bệnh viện còn có 15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 1 đề tài nghiên cứu cấp thành phố và nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong hoạt động khám chữa bệnh.

    Thực hiện Đề án phát triển Bệnh viện Mắt Hải Phòng giai đoạn 2023-2028, Bệnh viện đang nỗ lực tập trung cao vào việc mở rộng, phát triển quy mô 150 giường bệnh và nâng hạng Bệnh viện lên hạng I tuyến thành phố vào năm 2025. 

    Bệnh viện Mắt Hải Phòng luôn chú trọng phát triển kỹ thuật mới, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

    Trong đó, trọng tâm là xây dựng chính sách đào tạo, đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; quy tụ các chuyên gia đầu nghành về Nhãn khoa; phấn đấu 100% bác sỹ có trình độ sau đại học, 15% - 20% đạt trình độ chuyên khoa cấp II, Tiến sĩ.

    Cùng với đó, Bệnh viện làm chủ hoàn toàn danh mục kỹ thuật chuyên môn cao như: Phẫu thuật cận thị, phẫu thuật cắt dịch kính và phẫu thuật điều trị các bệnh đáy mắt. Dự kiến giai đoạn 2025-2030 đơn vị sẽ làm chủ kỹ thuật ghép giác mạc.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông