Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Phẫu thuật thành công cho trẻ bị tắc ruột bằng phương pháp nội soi

    08:24 12/04/2024

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi bị tắc ruột bằng phương pháp nội soi.

     Cụ thể, bệnh nhi 5 tuổi, địa chỉ tại phường Cát Bi, quận Hải An, qua khai thác tiền sử bệnh nhi chưa phát hiện bệnh lý đặc biệt, trẻ nhập viện vì lí do đau bụng từng cơn quanh rốn vào ngày thứ 3; kèm theo trẻ có nôn, nôn ra thức ăn kèm dịch tiêu hoá; bụng chướng dần lên; bí trung đại tiện mặc dù đã thụt tháo. Trẻ nhập viện khám với hội chứng tắc ruột rõ .

    Mặc dù siêu âm, xquang bụng lần đầu chưa phát hiện bất thường, nhưng sau khi làm các xét nghiệm cao cấp hơn ( chụp Cắt lớp vi tính; chụp lưu thông ruột) trẻ đã được chẩn đoán tắc ruột nghi do dây chằng tiên phát và đã được các bác sĩ tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chỉ định phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp nội soi.

    Trong quá trình thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp nội soi các bác sĩ phát hiện 1 dây chăng vắt ngang qua 1 đoạn ruột gây nghẹt ruột. Sau khi giải phóng dây chằng thì tình trạng tắc ruột đã hết ruột lưu thông trở lại. Hiện tại sau mổ 7 ngày sức khỏe của trẻ ổn định và đã được xuất viện.

    Các bác sĩ bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi

    Theo các chuyên gia y tế, tắc ruột là một bệnh lý tiêu hoá cấp tính, nguy hiểm thứ 2 sau viêm ruột thừa. Nếu phát hiện muộn nguy cơ hoại tử ruột rất cao. Thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị tắc ruột do dây chằng là kỹ thuật cao giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật; Hồi phục sau mổ nhanh hơn; Rút ngắn thời gian điều trị tại bệnh viện; Vết mổ nhỏ, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn, sau mổ ít đau hơn so với kỹ thuật thông thường.

    Vết mổ bằng phương pháp nội soi nhỏ, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn so với kỹ thuật thông thường

    Các trường hợp nghẹt ruột thường diễn biến tăng dần với triệu chứng đau bụng và tình trạng chướng bụng tăng dần khi quai ruột thiếu nuôi dưỡng tăng dần. Vì vậy, với các trường hợp đau bụng liên tục tăng dần kèm theo nôn và chướng bụng ở trẻ nhỏ chúng ta cần đặt ra chẩn đoán nghẹt ruột để theo dõi sát sao trước khi quai ruột thiếu nuôi dưỡng quá lâu dẫn đến hoại tử ruột, thủng ruột, viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng nhiễm độc,…để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ.

    Các bác sĩ bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo, khi trẻ có 1 trong các biểu hiện đau bụng từng cơn; nôn; chướng bụng; bí trung đại tiện thì nên cho trẻ đi khám để phát hiện sớm, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông