Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Thay máu bán phần thành công bé sơ sinh mắc đa hồng cầu

    09:45 04/11/2022

    Ngày 3-11, thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa tiến hành thay máu bán phần thành công bé sơ sinh vừa ra đời mắc bệnh lý đa hồng cầu trong tình trạng nặng.

    Cụ thể, bé gái sơ sinh vừa ra đời (song sinh) cân nặng 2,5 kg đã mắc bệnh lý đa hồng cầu trong tình trạng nặng, đã được các bác sỹ của khoa Sơ sinh Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị thành công.

    Theo đó, bệnh nhi được gia đình chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng sau sinh 1 ngày vì da đỏ tía toàn thân 6 giờ sau sinh, kèm theo xuất huyết dưới da dạng chấm rải rác vùng bụng và mặt, trẻ không sốt, bú kém.

    Các Bác sỹ bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị và chăm sóc cho trẻ

    Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sỹ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán trẻ bị đa hồng cầu. Kèm theo trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, rối loạn đông máu, hạ đường huyết sơ sinh. 

    Trẻ được chỉ định điều trị, nuôi dưỡng tĩnh mạch, truyền máu để cải thiện bệnh trạng. Sau điều trị 6h, các chỉ số rối loạn đông máu và hạ đường huyết đã ổn định nhưng chỉ số Hematocrit vẫn tăng cao.

    Các bác sỹ khoa Sơ sinh đã hội chẩn với Tổ chuyên môn của Bệnh viện, thống nhất chỉ định thay máu một phần cấp cứu để cứu sống bệnh nhân.

    Sau thay máu 6h, 12h chỉ số Hematocrit giảm rõ rệt còn. Hiện, tình trạng của trẻ có cải thiện rõ rệt, phản xạ tốt, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường, dự kiến trẻ xuất viện trong 1-2 ngày tới.

    Bác sỹ Chuyên khoa II Lê Thị Minh Luyến – Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: “Đa hồng cầu sơ sinh là tình trạng tăng số lượng hồng cầu làm tăng độ nhớt của máu. Tần suất gặp 1-5% trẻ sơ sinh. Trong đó, bệnh lý đa hồng cầu nặng cần phải thay máu rất hiếm gặp.”

    Hiện, tình trạng của trẻ có cải thiện rõ rệt, phản xạ tốt, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường, dự kiến trẻ xuất viện trong 1-2 ngày tới

       Trường hợp này, bệnh nhi mắc đa hồng cầu kèm theo có Tim bẩm sinh, rối loạn đông máu và hạ đường huyết sơ sinh làm diễn biến trầm trọng thêm, gia tăng tỉ lệ tử vong cho trẻ. Nếu không thay máu kịp thời, tính mạng của trẻ bị đe dọa bởi các nguy cơ tắc mạch ở các cơ quan như não, phổi, tim, ruột...

      Nguyên nhân gây ra bệnh lý đa hồng cầu không thực sự rõ ràng, những tình trạng sau được coi là yếu tố nguy cơ đa hồng cầu như: Tăng hồng cầu trong tử cung (suy bánh rau, thai già tháng, mẹ đái tháo đường, mẹ nghiện thuốc lá hoặc dùng các chất kích thích, rượu, bia); Bệnh lý thai nhi (bất thường nhiễm sắc thể, tăng sản thượng thận bẩm sinh, suy giáp trạng bẩm sinh…); Do truyền hồng cầu (truyền máu từ mẹ sang con, hội chứng truyền máu thai sang thai, đẻ rơi…).

      Để phòng tránh bệnh đa hồng cầu và các bệnh lý khác cho trẻ sơ sinh, các bác sỹ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ và quản lý thai nghén tốt nhằm phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để điều trị và theo dõi; Không sử dụng các chất kích thích khi mang thai.

      Trẻ sơ sinh cần được theo dõi phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để khám và điều trị tại các cơ sở y tế có bác sỹ chuyên khoa sâu, có kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại để chẩn đoán, điều trị kịp thời không để lại di chứng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông