BHXH thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

08:15 27/04/2023

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong các hoạt động là các giải pháp đang được Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tập trung triển khai nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

 

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng tập trung hoàn thiện hệ thống CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Bà Đinh Thị Lan Hương – Phó Giám đốc BHXH Hải Phòng cho biết: Thời gian qua, BHXH thành phố luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành để đưa các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Hiện nay, BHXH thành phố đang sử dụng 25 phần mềm để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ công tác quản lý điều hành; 100% việc giải quyết hồ sơ, công việc được thực hiện trên môi trường mạng, đảm bảo khách quan, công khai và minh bạch. 100% các đơn vị được trang bị hệ thống wifi phục vụ người dân và doanh nghiệp khi tới liên hệ làm việc tại các trụ sở…Cùng với đó, BHXH Hải Phòng tiếp tục triển khai hiệu quả việc nhận, trả hồ sơ BHXH, BHTN, BHYT qua dịch vụ chuyển phát Bưu chính và giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến.

Tính đến hết quý I năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 72.008 hồ sơ, số hồ sơ trả 71.398 hồ sơ. Trong quý, có 1.171 cá nhân sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, tăng so với cùng kỳ năm 2022 là 0,2%; toàn thành phố có 173 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh (KCB) BHYT bằng căn cước công dân có gắn chip (đạt tỷ lệ 93%), đến nay đã có 832.155 lượt KCB BHYT bằng CCCD được thực hiện.

Đặc biệt, với sự ra đời của ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Sau gần 3 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích của mình trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Hiện, toàn thành phố có gần 1 triệu người cài đặt, sử dụng phần mềm VssID – BHXH số. Ngoài ra, BHXH thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Tính từ đầu năm 2023 đến nay BHXH thành phố Hải Phòng đã cấp được 4.692 trường hợp.

Ông Phạm Văn Hùng, cư trú ở phường Niệm Nghĩa (quận Lê Chân) cho hay, từ khi ông được hướng dẫn cài ứng dụng VssID trên điện thoại, ông thấy rất tiện lợi vì không phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy khi đi khám bệnh như trước. Thậm chí, ông cũng có thể đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp bảo hiểm xã hội...ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội như trước. Thực hiện chuyển đổi số đúng là tiện lợi và thiết thân với người dân.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả, hoàn thiện hệ thống CNTT của Ngành, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn.

Đồng thời, BHXH thành phố chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường trao đổi dữ liệu với các sở, ngành có liên quan; tuyên truyền thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 với các tổ chức cá nhân thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia, hướng dẫn người dân, người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Thái Bình

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông