15:15 15/04/2021 Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã tạo áp lực không nhỏ tới việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam.
Theo đó, bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (BHTN), toàn Ngành luôn theo dõi sát tình hình phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời có những đề xuất nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ.
Để khắc phục mọi khó khăn, thách thức, thời gian qua, toàn Ngành từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành đã được triển khai. Trong đó, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT;
giao chỉ tiêu cụ thể hằng tuần, tháng đối với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho từng đại lý thu; đôn đốc thu, giảm nợ; tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành, đột xuất đối với doanh nghiệp nợ đóng, chậm đóng. Cùng với đó, đơn vị tích cực rà soát, đối chiếu dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp; rà soát lại việc ký hợp đồng với các đại lý, dừng triển khai đối với các Điểm thu chưa đáp ứng được điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực của nhân viên đại lý…
Một giải pháp nữa là BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu cho BHXH các tỉnh, thành phố vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố rà soát và kịp thời xử lý các trường hợp hưởng trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định.
Cùng với đó, BHXH Việt Nam tiếp tục cắt giảm bộ TTHC của Ngành từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC; tích hợp, cung cấp thêm các DVC mức độ 4 của Ngành trên Cổng DVC Quốc gia; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới cho ứng dụng "VssID - BHXH số"; đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành; triển khai thực hiện việc kết nối kỹ thuật để khai thác, chia sẻ dữ liệu căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Bộ Công an để quản lý người tham gia BHXH, BHTN, BHYT…
Kết quả trong quý I/2021, về công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gần 16 triệu người, đạt 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; BHTN gần 13,2 triệu người, đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi; BHYT gần 87 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,9% dân số. Mặc dù, các chỉ tiêu phát triển đối tượng chưa đạt như kỳ vọng, nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, số thu BHXH, BHYT, BHTN 3 tháng đầu năm 2021, tăng 10,06% so với chỉ tiêu cùng kỳ năm 2020.
Tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp
Thời gian tới, dự báo sẽ còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo, BHXH Việt Nam xác định tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp như: BHXH các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 4 và những tháng tiếp theo.
Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành năm 2021; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được BHXH Việt Nam phê duyệt; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; hướng dẫn, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản, quy định mới về chính sách BHXH, BHYT. Triển khai kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT năm 2021 thiết thực, hiệu quả, tập trung tuyên truyền trực tiếp; vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, các cấp các ngành phối hợp trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, DN, NLĐ, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số…
Cùng với đó, toàn Ngành phải quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp; tăng cường, chủ động các biện pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; tích hợp cung cấp thêm các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Ngành lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID - BHXH số; hoàn thiện, nâng cấp, đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ; cập nhật bổ sung dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành..., quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Ngành trong thực thi nhiệm vụ.
Thái Bình
14:37 25/11/2024
13:25 25/11/2024
13:24 25/11/2024