“Biến rác thành tiền” từ mô hình “Ngôi nhà xanh”

16:03 02/04/2024

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Minh Tân (huyện Kiến Thuỵ) đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình “Ngôi nhà xanh”. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm thu gom phế liệu, góp phần bảo vệ môi trường và gây quỹ, giúp đỡ hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Số tiền thu được từ việc bán phế liệu của mô hình "Ngôi nhà xanh"  sẽ được dùng để thăm hỏi, tặng quà các hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 10/2023, đến nay, mô hình “Ngôi nhà xanh” đã thu hút được ngày càng đông đảo hội viên và người dân trong xã tham gia.

Mô hình được thiết kế chắc chắn bằng khung thép, lợp mái tôn, bọc lưới xung quanh, có bảng tên của Hội Phụ nữ xã Minh Tân, được đặt ở Nhà văn hoá thôn Thù Du và thôn Thống Nhất đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện để chứa các loại phế liệu.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Tân Vũ Thị Ngoan cho biết, để mô hình hoạt động có hiệu quả, các cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về việc thu gom phế liệu tạo nguồn quỹ giúp các hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo động lực giúp các gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động củng cố tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư, cũng như giúp người dân và cộng đồng nâng cao nhận thức, ứng xử đối với môi trường.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Hội phụ nữ xã Minh Tân đã tạo được hiệu ứng tích cực trong việc bảo vệ môi trường

Định kỳ mỗi tháng một lần, các thành viên trong mô hình sẽ cùng nhau tổng hợp, đánh giá hiệu quả của mô hình. Trong các buổi sinh hoạt này sẽ được lồng ghép các nội dung tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về các tiêu chí của mô hình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao quyền năng kinh tế, nuôi dạy con tốt; phòng chống xâm hại trẻ em, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ; phòng chống tác hại thuốc lá, phòng chống dịch bệnh; biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng tổ chức thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không - 3 sạch”, “Gia đình 5 có - 3 sạch”... Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Cũng trong tiêu chí xây dựng mô hình, Hội Phụ nữ xã còn vận động, hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải đúng cách ngay tại nhà. Đối với rác thải hữu cơ, các gia đình đào hố rác để chôn lấp và tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Các loại rác không tái chế được bà con thu gom, sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung.

Riêng các loại rác thải có thể tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy… người dân thu gom cho vào “Ngôi nhà xanh”. Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế, mỗi tuần hay tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, hội viên Hội phụ nữ xã sẽ tiến hành phân loại và bán. Số tiền thu về sử dụng cho mục đích thăm hỏi, tặng quà các hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Với phương châm “Hành động nhỏ -  Ý nghĩa lớn", mô hình “Ngôi nhà xanh”  đang góp phần bảo vệ, gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo nguồn quỹ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian tới, Hội phụ nữ xã Minh Tân sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt mô hình để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong Nhân dân, không ngừng nhân rộng và phát triển mạnh mẽ hình thành thói quen bảo vệ môi trường, hình thành lối sống thân thiện với môi trường, tương thân tương ái ở cộng đồng dân cư.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông