Biệt thự Bảo Đại – Điểm dừng chân đầy thú vị

16:43 04/11/2019

Là mảnh đất của những huyền thoại, đến với Đồ Sơn, du khách không chỉ được tắm biển, nghỉ dưỡng, cùng hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng mà còn có dịp ghé thăm Biệt thự Bảo Đại – một công trình kiến trúc độc đáo, có giá trị lịch sử gắn liền với vị vua cuối cùng trong triều đại phong kiến ở Việt Nam.

 

Biệt thự Bảo Đại – điểm dừng chân thú vị dành cho du khách khi đến với Đồ Sơn (Ảnh: Trần Sơn)

Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn. Từ trung tâm quận Đồ Sơn, men theo con đường ven biển dẫn vào khu 3 Đồ Sơn rồi rẽ trái, dọc theo con đường lên núi, du khách sẽ đến được biệt thự Bảo Đại. Ghé thăm nơi đây, du khách sẽ được tìm hiểu về giá trị lịch sử của ngôi biệt thự gắn liền với vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn.

Theo lời kể, Biệt thự Bảo Đại được Toàn quyền Đông Dương Pasquier cho xây dựng năm 1928 để làm nơi nghỉ dưỡng và về sau tặng lại cho vua Bảo Đại. Từ đó mang tên là Biệt thự Bảo Đại hay Lầu Bảo Đại. Ngôi biệt thự nằm ở độ cao gần 40m so với mực nước biển, mặt trước hướng biển, xung quanh là hoa viên và nhiều cây xanh.

Bên trong ngôi biệt thự Bảo Đại được thiết kế kiến trúc kiểu Pháp gồm một tầng hầm và hai tầng nổi. Tầng hầm có các không gian bếp nấu, kho, kỹ thuật, phòng gia nhân. Tầng 1 có phòng khách, phòng làm việc, phòng ăn, phòng ngủ của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương.

Theo lối cầu thang đá đi lên là tầng 2, du khách được ghé thăm các phòng ngủ cho công chúa, hoàng tử và một phòng của quan ngự tiệc – người thân cận của nhà vua Bảo Đại trong thời kỳ ông tại vị. Đến thăm biệt thự Bảo Đại, ngoài việc tham quan và chiêm ngưỡng các hiện vật từ thời xưa, du khách cũng có thể thuê các bộ trang phục cung đình và chụp ảnh cùng hai chiếc ngai vàng của vua Bảo Đại, Nam Phương hoàng hậu vẫn ngồi bàn việc triều chính được đặt ngay tại tầng 1.

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thong dong dạo bước trong khuôn viên biệt thự rộng gần 4000 m2 rồi thả tầm mắt hướng ra xa xăm ngắm nhìn toàn bộ bán đảo Đồ Sơn hiện ra như một bức tranh thủy mặc vô cùng cuốn hút. Trong bức tranh mà tạo hóa ban tặng đó, du khách sẽ thấy được bến Nghiêng – niềm tự hào của người dân miền biển, nơi chứng kiến những tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi Hải Phòng, đánh dấu sự thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại của dân tộc; bến tàu không số K15- điểm xuất phát đường Hồ Chí Minh trên biển; quần thể di tích tháp Tường Long; ngọn hải đăng Hòn Dấu lung linh khi đêm xuống… Điểm xuyết trong đó là những đồi thông xanh mướt, là biển cả mênh mông những con thuyền đánh cá nhấp nhô trên biển…

Từ nhiều năm nay, biệt thự Bảo Đại đã trở thành điểm tham quan lý đầy tưởng của đông đảo du khách khi đến với Đồ Sơn. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn ngôi biệt thự là địa điểm dừng chân, nghỉ dưỡng dài ngày tại đây. Thật thú vị khi vừa được hòa mình trước vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ thú, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào, tiếng lá rơi xào xạc đầy vui tai; vừa được thưởng thức những món ăn đầy hấp dẫn, độc đáo của người dân miền biển Đồ Sơn.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông