Bình ổn thị trường cũng là giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

18:41 14/06/2021

Như tin đã đưa, Ủy ban Nhân dân thành phố vừa ban hành văn bản số 3802/UBND về việc nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn thành phố, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến thị trường. Có thể nói đây là tín hiệu hết sức tích cực, góp phần kích cầu và bình ổn thị trường, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Giữ bình ổn thị trường cần nhiều hơn sự chủ động

          Nhìn lại hơn một năm qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát, Hải Phòng cũng như cả nước đã triển khai quyết liệt nhiều hoạt động phòng, chống dịch, đồng nghĩa với nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải ngừng trệ hoặc hoạt động trong tình trạng bất ổn định.

Rõ ràng tác động của dịch bệnh đã đem lại rất nhiều hệ lụy, không chỉ làm suy giảm tổng thể vĩ mô, mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vào thế bĩ cực.

          Điều này có thể thấy rõ trong số liệu thống kê. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5 đạt khoảng 12.030,6 tỷ đồng, giảm 2,67% so với tháng 4-2021.

Cũng so với tháng 4, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú và lữ hành thành phố phục vụ chỉ đạt 469,8 nghìn lượt, giảm 16,12%, riêng hoạt động lữ hành giảm tới 88,95% so với tháng 4 và giảm 95,52% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng buồn là theo thông lệ, tháng 5 hàng năm là dịp bùng nổ các hoạt động du lịch, nhưng hai vụ vừa qua dịch bệnh đã không cho phép điều đó tiếp diễn.

          Cũng liên quan đến kinh tế dịch vụ, khối lượng hàng hoá vận chuyển tháng 5 cũng giảm 3,51%, khối lượng hàng hóa luân chuyển giảm 4,21%, còn  khối lượng hành khách vận chuyển giảm tới 35,82% so với tháng 4. Ở một diễn biến khác, cũng cùng thời điểm, doanh thu dịch vụ kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải tháng 5 cũng chỉ đạt 3.231,6 tỷ đồng, giảm 6,73%.

Theo logic thì sự suy giảm doanh số và doanh thu trong các phân ngành kinh doanh, dịch vụ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm và thu nhập của nhiều người lao động, tạo tâm lý không mấy tích cực trong cộng đồng, tác động trực tiếp đến nền kinh tế nói chung và thị trường nói riêng. Chưa kể đến những hoạt động kinh tế nhỏ, lẻ như dịch vụ hè phố, hàng rong… mà rất có thể ngành thống kể chưa kiểm soát tới.

Tại thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 vẫn hoành hành trên diện rộng, tạo phản ứng dây chuyền mạnh mẽ, làm chao đảo nền kinh tế thế giới. Riêng tại Hải Phòng, như đã nói khó khăn đã hiện hữu ở nhiều lĩnh vực, từ thương mại, dịch vụ, du lịch đến sản xuất công nghiệp.

Về phía các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khó khăn càng lớn khi một mặt vừa phải gánh khoản chi lương nhỡ việc cho người lao động, một mặt giảm doanh thu do thiếu việc làm, trong khi nguồn vốn hạn hẹp rất yếu trong cầm cự và cạnh tranh.

Về phía người dân, hiện có một bộ phận không nhỏ lao động tự do đang đối mặt với khó khăn diễn ra hàng ngày về chuyện cơm – áo – gạo – tiền.

Trở lại với văn bản 3802/UBND vừa được Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành, theo đó một số dịch vụ như cơ sở ăn uống được hoạt động nhưng vẫn phải hạn chế số người, dịch vụ vận tải hạn chế 50% số ghế, dịch vụ du lịch chỉ được phép phục vụ khách trên địa bàn thành phố…

Như vậy các phân khúc thị trường tren cả các lĩnh vực thương mại và dịch vụ chưa thể trở lại bình thường, đây cũng là yếu tố bất khả kháng khi dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao, tiếp tục vây tỏa ngay bên ngoài thành phố, nhất là ở Bác Giang, Bắc Ninh và Hà Nội.

Công việc đặt ra cho nhiệm vụ anh sinh xã hội là vô cùng to lớn, hơn nữa rất khó định lượng vì tính chất phức tạp của dịch Covid-19. Trước mắt, nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì sản xuất để ổn định và giữ nhịp độ tăng trưởng sẽ giúp đảm bảo việc làm cho người lao động, gánh nặng xã hội sẽ vơi giảm.

Về nội dung này, có lẽ các giải pháp giãn, hoãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, gia hạn nộp thuế, triển khai các gói chính sách tín dụng, miễn, giảm lãi suất... cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần được tiếp tục đẩy mạnh. Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng là  ổn định thị trường, ổn định tâm lý xã hội trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trên thực tế, ngay từ thời gian đầu khi dịch bệnh xuất hiện, Hải Phòng đã có những biện pháp chủ động, triển khai nhiều phương án đối phó, với việc thành lập các Tổ công tác chuyên trách phòng, chống dịch bệnh.

Riêng về nhiệm vụ liên quan đến bình ổn thị trường, Tổ hậu cần đảm nhiệm nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa, bình ổn giá, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ hàng hóa theo nhu cầu của nhân dân trong vùng phong tỏa cách ly y tế, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ, trục lợi. Đồng thời đề xuất các giải pháp thóa gỡ khó khăn, đảm bảo hoạt động bình thường cho các doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, trước hai đợt tấn công rất mạnh của dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương hồi đầu năm cũng như ở các địa phương lân cận Hải Phòng hiện nay, tình hình thị trường thành phố cơ bản ổn định, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng đã đảm bảo nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố.

Đó là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành thành phố cũng như sự đồng hành của toàn xã hội. Tuy nhiên về lâu dài, trong hoàn cảnh dịch bệnh liên tục thay đổi, thiết nghĩ thành phố cũng cần xây dựng những kịch bản mới, đảm bảo phù hợp với đại chúng nhân dân, sát với yêu cầu thực tiễn.

Vấn đề đặt ra là cần có nguồn kinh phí ổn định, đảm bảo đúng quy định Pháp luật, cơ chế mở, nhưng để triển khai thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, mà không làm tổn hại đến ý nghĩa nhân văn của các chương trình hỗ trợ là điều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Có thể thấy, cùng với việc căng sức các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, thành phố đang thực hiện khối lượng công việc rất lớn ngoài dự báo.

Điều quan trọng là, bên cạnh những công việc cấp bách trước mắt, việc bảo đảm anh sinh xã hội sẽ tạo nền tảng để thành phố bắt nhịp ngay với nhiệm vụ tăng trưởng sau khi dịch bệnh qua đi.

Đây là nhiệm vụ chiến lược, vẫn biết chặng đường không ít gập ghềnh, nhưng với quyết tâm chính trị, và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố, tin tưởng rằng thành phố Hải Phòng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông