Bộ đội biên phòng chung tay cùng Việt Hải xoá nghèo

17:35 10/02/2011

Việt Hải là xã nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giớiCát Bà, có diện tích đất tự nhiên khoảng 150 ha. Trong đó đất ở là6,5ha, đất canh tác 25,6ha, là nơi an cư của 71 hộ với 245 nhân khẩu.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP khảo sát dự án tại Việt Hải
Lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP khảo sát dự án tại Việt Hải

Thực hiện mô hình giúp dân xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo QP-AN trên địa bàn biên phòng, năm 2010, Bộ đội Biên phòng TP phối hợp với UBND huyện Cát Hải và xã Việt Hải xây dựng và trình diễn mô hình giúp dân “Xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa nghèo bền vững xã Việt Hải” giai đoạn 2010-2015, nhằm huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của một xã biên giới biển từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu…

Việt Hải là xã nằm trong vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, có diện tích đất tự nhiên khoảng 150 ha. Trong đó đất ở là 6,5ha, đất canh tác 25,6ha, là nơi an cư của 71 hộ với 245 nhân khẩu. Thiên nhiên ban tặng vùng đất và con người nơi đây khí hậu ôn hòa, trong lành, có nguồn nước ngọt từ suối tự nhiên chảy 4 mùa, có biển, rừng, đất đai có thể trồng các loại cây lương thực, thực phẩm, dược liệu quý… Năm 2009, dòng diện quốc gia đã kéo về đến Việt Hải, đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ngoài ra, cở sở hạ tầng, giao thông liên lạc tương đối thuận tiện, tạo điều kiện cho nhân dân giao lưu phát triển KT - XH.

Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của TP thì Việt Hải vẫn là xã biên phòng biển đảo, nằm trong diện đặc biệt khó khăn, kinh tế chậm phát triển theo kiểu tự cung tự cấp. Sản xuất nông, lâm, nuôi trồng thủy sản vẫn mang tính chất cá nhân nhỏ lẻ và ngày càng thu hẹp bởi nguồn lợi rừng tự nhiên bị mất, khi toàn bộ diện tích đất (kể cả đất ở) nằm trong vườn quốc gia Cát Bà. Khảo sát cho thấy cơ cấu kinh tế của Việt Hải về du lịch, dịch vụ chiếm trên 40%, nông nghiệp 30%, ngành nghề khác 30%. Cuộc sống của đại bộ phận nhân dân ổn định, có 60 hộ khá, 7 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo.

Nhằm gắn phát triển kinh tế du lịch với an ninh quốc phòng, tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH ở khu vực biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, hải cảng của TP, Bộ chỉ huy BĐBP xây dựng dự án trình diễn mô hình “Liên kết xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng tại xã Việt Hải”. Mục đích của dự án nhằm tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân phát huy tiềm năng, lợi thế của Việt Hải, tạo ra các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, hấp dẫn, thu hút khách du lịch; tăng các dịch vụ xã hội, tăng thu nhập cho người dân và thoát nghèo bền vững. Với diện tích thực nghiệm khoảng 2-3 ha, Bộ chỉ huy BĐBP TP đang phối hợp với UBND xã Việt Hải và nhân dân trong xã từng bước triển khai hình thành khu trang trại sinh thái du lịch, nuôi trồng các sản vật là các loài cây, con có giá trị kinh tế cao phục vụ tại chỗ, ẩm thực dân tộc và tham quan du lịch như: trồng cây thuốc nam, hồng hoa, nuôi ong lấy mật, tắc kè, nhím...

Khu văn hóa - thể thao tổ chức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, mô phỏng các lễ hội dân gian, truyền thống đặc trưng vùng đồng bằng ven biển Bắc Bộ; thu hút các nghệ nhân tổ chức chiếu chèo, hát đúm, rối nước… tạo điều kiện cho khách du lịch được tham quan và vui chơi. Ngoài ra, dự án còn thành lập khu dịch vụ bày bán các sản phẩm địa phương, đồ lưu niệm, cho thuê xe đạp, xe máy, võng bạt… BĐBP phối hợp với chính quyền xã đăng ký, quy hoạch các ngành nghề phục vụ du lịch như: dịch vụ ăn, nghỉ tại nhà; sản xuất nông, lâm ngư nghiệp tạo ra sản phẩm hàng hóa và du lịch; xây dựng các lồng bè du lịch thân thiện với môi trường như: nuôi cá, tu hài… kết hợp ăn nghỉ trên bè.

Từ năm 2011- 2015, BĐBP TP sẽ nhân rộng mô hình và tạo ra các sản phẩm du lịch đặc biệt, đặc trưng của địa phương, tăng cường quảng bá xây dựng thương hiệu và tổ chức các tua du lịch. Với việc thực hiện dự án thành công sẽ góp phần thu hút khách thăm quan, thu hút các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại Việt Hải góp phần thiết thực vào việc xóa nghèo bền vững cho địa phương, nắm chắc được địa bàn quản lý, củng cố vững chắc QP - AN khu vực biên giới biển.


HỒNG HẢI


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông