Bơi Hải Phòng: Có bột chờ gột nên hồ

15:32 17/04/2019

Giành HCV môn bơi ở nội dung 50m ếch bể 25m tại Giải vô địch Quốc gia là một tín hiệu vui đối với môn bơi của Hải Phòng sau nhiều năm. Không chỉ có tấm HCV của VĐV Phùng Ngọc My, đội tuyển bơi Hải Phòng giới thiệu một dàn VĐV nhiều triển vọng và đó là cơ sở để môn bơi Hải Phòng phát triển xứng tầm với vị thế và truyền thống của mình trong quá khứ....

 Hải Phòng đang sở hữu nhiều VĐV bơi đầy tiềm năng và triển vọng

Cuối tháng 3, giải vô địch bơi lặn hồ ngắn toàn quốc (bể 25m) khởi tranh tại Huế. Đây là giải đấu đầu tiên của bơi lội Việt Nam trong năm 2019 và cũng là giải đấu “mở hàng” của đội tuyển bơi Hải Phòng với 8 VĐV, 1 HLV cùng quyết tâm làm sống lại giấc mơ “Vàng”.

Đội tuyển bơi Hải Phòng tới Huế với 6 VĐV và có thêm 2 VĐV đang tập ở đội tuyển trẻ tại Đà Nẵng về thi đấu. Tuy nhiên, những gương mặt kỳ vọng vẫn là nhóm VĐV thể hiện năng lực của mình từ mùa giải 2018 như Nguyễn Ngọc Triển, Nguyễn Minh Trí, Thanh Tùng, Đỗ Chiến Thắng (nam) và Phùng Ngọc My, Hà Trang (nữ).

Nhóm VĐV này, Ngọc Triển lớn nhất đội và đang tốp đầu quốc gia các cự ly bơi ngửa, nhưng sự xuất hiện của VĐV 17 tuổi Ngọc My ở bơi ếch nữ và Chiến Thắng ở bơi bướm nam  đã mang đến sự tươi mới và khí thế cho bơi Hải Phòng.

Liên đoàn thể thao dưới nước khen thưởng VĐV Phùng Ngọc My với tấm HCV quí giá

Trước giải, việc luyện tập của đội bơi có nhiều khó khăn: Bể bơi nước nóng gặp sự cố về chập điện nên không thể hoạt động nên mất khá nhiều thời gian để vận hành trở lại; do các VĐV trong độ tuổi đi học nên việc tập trung luyện tập rất khó khăn về thời gian....

Không điện, bể bơi nước nóng ngừng hoạt động, đội tuyển bơi Hải Phòng chỉ tập thể lực trên cạn và 1 tháng xuống nước không đủ để các HLV nâng cao chuyên môn cho VĐV trước giờ vào giải.

HLV Đức Thịnh cho biết: Tôi rất lo các em không hoàn thành giáo án huấn luyện, nhưng vượt qua những khó khăn các em bắt nhịp được các buổi tập là rất tốt. Toàn đội tới Huế thi đấu quyết tâm đoạt được 1 HCV.

Với nỗ lực vượt bậc, khắc phục khó khăn thi đấu vì màu cờ, sắc áo, các VĐV bơi Hải Phòng xuất sắc giành được 1 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Trong đó VĐV Phùng Ngọc My thi đấu xuất sắc giành HCV ở nội dung 50m ếch với thành tích 32 giây 58. Ngoài ra, bơi Hải Phòng giành thêm 2 HCB ở nội dung tiếp sức hỗn hợp nam và tiếp sức hỗn hợp nữ. VĐV Nguyễn Ngọc Triển giành 2 HCĐ ở nội dung 100m và 50m bơi ngửa.

Bơi Hải Phòng đã giành HCV sau nhiều năm vắng bóng ở Giải vô địch quốc gia và đây là một tín hiệu vui từ môn thể thao được đánh giá là thế mạnh và có truyền thống của thể thao thành tích cao Hải Phòng.

Sự kết hợp giữa Liên đoàn thể thao dưới nước và Trung tâm đào tạo VĐV sẽ tạo thêm động lực giúp bơi Hải Phòng phát triển

Những VĐV đầy tiềm năng như Phùng Ngọc My, Nguyễn Ngọc Triển, Đỗ Chiến Thắng, Nguyễn Minh Triết hay Hà Trang đang là niềm hi vọng của bơi Hải Phòng trong những năm tới. Vấn đề đặt ra hiện nay chính là sự đầu tư có chiều sâu cả về chế độ dinh dưỡng, tập huấn, thi đấu cọ xát để họ tích lũy kinh nghiệm, nâng cao thành tích.

Đánh giá về các học trò, HLV Đức Thịnh cho biết: Mặc dù khó khăn còn nhiều nhưng các VĐV đều rất có tiềm năng về chuyên môn, ý chí, tinh thần thi đấu rất tốt. Nếu được đầu tư tốt hơn thì thành tích của các VĐV hoàn toàn có thể nâng lên cao hơn nữa và đủ sức để cạnh tranh với những VĐV mạnh trên toàn quốc và khu vực Đông Nam Á ở những nội dung sở trường.

Bơi Hải Phòng đang rất cần những nguồn lực hỗ trợ để tạo nền tảng phát triển bền vững

Ngay sau khi trở về từ giải vô địch Quốc gia, các VĐV đã nhận được sự quan tâm của Liên đoàn thể thao dưới nước thành phố với những phần thưởng động viên rất kịp thời. Ông  Đặng Hồng Trường, chủ tịch Liên đoàn thể thao dưới nước biểu dương thành tích mà Đoàn VĐV bơi lặn Hải Phòng giành được tại Giải vô địch quốc gia đồng thời trao phần thưởng của Liên đoàn cho các VĐV giành thành tích cao.

Chủ tịch Đặng Hồng Trường nhấn mạnh, Liên đoàn sẽ phối hợp với trung tâm đào tạo VĐV để hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần để giúp các VĐV phát huy tốt khả năng chuyên môn giành những thành tích cao hơn nữa về cho thể thao Hải Phòng. Thay mặt Liên đoàn thể thao dưới nước, ông Đặng Hồng Trường trao phần thưởng 15 triệu đồng cho thầy và trò bộ môn bơi lặn.

Sự quan tâm rất kịp thời của Liên đoàn thể thao dưới nước đã thể hiện công tác xã hội hóa thể thao đặc biệt là thể thao thành tích cao có sự chuyển biến tích cực. Với nguồn lực cộng hưởng từ công tác xã hội hóa, bơi Hải Phòng sẽ có động lực và sức bật trong hành trình tìm lại quá khứ vinh quang xưa.

Định hướng phát triển cho bơi Hải Phòng trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình Nghĩa, giám đốc trung tâm đào tạo VĐV thành phố  cho biết: Sự quan tâm, hỗ trợ của Liên đoàn thể thao dưới nước là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn cho các môn thể thao nói chung và môn bơi lặn nói riêng.

Trong thời gian tới, trung tâm đã có định hướng và quyết định đầu tư cho bộ bơi, lặn nói chung và VĐV Phùng Ngọc My nói riêng để xây dựng lại vị thế của bơi lội Hải Phòng là một môn thể thao truyền thống và có thế mạnh. VĐV Phùng Ngọc My và HLV sẽ đi tập huấn tại Cần Thơ và chuẩn bị cho Sea Games sắp tới với mục tiêu giành huy chương.

Chính vì vậy, rất cần sự chung tay đóng góp của Liên đoàn thể thao dưới nước để công tác xã hội hóa thể thao đạt hiệu quả cao giúp các VĐV thi đấu tốt mang vinh quang về cho thành phố.

Hi vọng bơi Hải Phòng sẽ trở lại thời kỳ đỉnh cao, chờ gột nên hồ với những tấm HCV trong thời gian tới.

Phan Tuấn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông