BV Trẻ em Hải Phòng gắp mảnh hạt lạc nằm sâu trong phế quản bệnh nhân 28 tháng tuổi

    08:54 12/05/2020

    BV Trẻ em Hải Phòng cho biết, các bác sĩ Khoa hô hấp vừa gắp thành công dị vật là mảnh hạt lạc nằm trong phế quản của bệnh nhân Lê Tiến Phước, 28 tháng tuổi, ở xã Nam Sơn, huyện An Dương.

    Lúc 18h ngày 10/5, bệnh nhân Lê Tiến Phước, nhập khoa Hô hấp Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng ho cơn, khò khè, thở rít. Bé đã khám điều trị tại phòng khám tư nhân nhưng bệnh không thuyên giảm, ho vẫn nặng tiếng, thở rít nhiều. Qua thăm khám và hỏi bố mẹ bé kể cách 7 ngày trước, bà nội có ăn lạc rang, bé nhặt được hạt lạc ăn sau đó bị sặc, ho nhiều, bệnh tăng lên từ đó. 

    Sau khi làm các xét nghiệm: máu, chụp X_Quang, các bác sĩ Khoa Hô hấp chẩn đoán bé bị viêm phổi nghi ngờ do dị vật gây ra. Sau khi hội chuẩn, Bs CKI Vũ Trọng Tài, phụ trách nội soi hô hấp cùng thống nhất nội soi phế quản cho bé. 

    Các bác sĩ nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân Phước

    Sau 10 phút nội soi kiểm tra toàn bộ đường thở phát hiện mảnh lạc kích thước 7mm× 3 mm đang nằm phế quản gốc bên phải. Xung quanh phù nề, bít tắc nhiều dịch quánh. 

    Xác định đây là dị vật thức ăn đã nằm lâu, rất dễ vỡ vụn và có thể rơi sâu xuống các nhánh đường thở nhỏ hơn gây khó khăn khi can thiệp, Ekip soi đã cân thận làm sạch đường thở; đảm bảo bệnh nhân thông khí tốt mới gắp dị vật là một mảnh hạt lạc nguyên vẹn. Sau thủ thuật bé tự thở tốt, tỉnh táo hoàn toàn, hết thở rít, chơi ngoan bên bố mẹ.

    Dị vật là mảnh hạt lạc được các bác sĩ BV Trẻ em gắp thành công

    Đây là một trong rất nhiều ca dị vật đường thở đã được BV Trẻ em Hải Phòng can thiệp sớm, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân.

    Lời khuyên cho phụ huynh: hãy để mắt tới trẻ, không nên để trẻ chơi đồ chơi một mình, đặc biệt những đồ chơi kích thước bé như các loại bi, vòng, hạt... Khi cho trẻ ăn, nhất là những đồ ăn có hạt như dưa hấu, quả na, quả nhãn... phải bỏ hạt mới cho trẻ ăn không cho trẻ ngậm rất dễ bị sặc gây hậu quả đáng tiếc. Nếu trẻ đang chơi, đang ăn mà ho nhiều, sặc hãy tới cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời. 

    Được biết, BV Trẻ em Hải Phòng có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để nội soi gắp dị vật trong đường thở cho các bé.

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông