Các công ty Trung Quốc huy động được nhiều tiền chưa từng thấy

15:55 18/12/2020

Các công ty Trung Quốc đã huy động được nhiều tiền chưa từng thấy từ việc phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) ở cả trong nước và ngoài nước trong năm nay, nhờ vào khả năng hồi phục sớm khỏi đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, các công ty của Trung Quốc được niêm yết tại các sàn chứng khoán ở Mỹ, Đặc khu hành chính Hong Kong và Trung Quốc Đại lục đã chiếm tới 37% giá trị chào bán toàn cầu trong năm 2020. Điều này đánh dấu thị phần cao nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này về giao dịch IPO trên toàn cầu kể từ năm 2009.

Một người dự phiên giao dịch tại sàn chứng khoán Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, những công ty như công ty chăm sóc sức khỏe JD Health của tập đoàn thương mại điện tử JD.com và nền tảng trò chơi NetEase được niêm yết tại Hong Kong đã giúp các cổ phiếu IPO cùng cổ phiếu niêm yết lần hai của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 129 tỷ USD vào năm 2020.

Số tiền 7,5 tỷ USD của tập đoàn sản xuất con chip SMIC được niêm yết tại Thượng Hải là đợt IPO lớn nhất của hãng này trong năm nay, đồng thời cũng là đợt niêm yết lớn nhất của Trung Quốc trong một thập kỷ.

Niêm yết cổ phiếu lần hai đã trở thành xu hướng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc trong vài năm qua, bất chấp việc tạm dừng IPO tại Hong Kong và Thượng Hải của “gã khổng lồ” công nghệ tài chính Ant Group hồi tháng 11.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã chọn xu hướng gọi là “niêm yết hồi hương" tại trung tâm tài chính châu Á này trong năm nay, trong đó lớn nhất là vụ IPO 3,9 tỷ USD của JD.com hồi tháng 6.

Những công ty mới chào sàn như tập đoàn nước khoáng Nongfu Spring và hãng sản xuất đồ chơi Pop Mart cũng chọn Hong Kong làm nơi thu hút vốn đầu tư công.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông